
-
Phát Đạt tăng tốc ổn định, ưu tiên củng cố nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới
-
Nhà ở xã hội chưa xong móng đã rầm rộ rao bán
-
Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp nhằm giảm giá nhà; Đề xuất phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp
-
TT AVIO: “Toạ độ vàng” cửa ngõ khu Đông TP.HCM, dẫn sóng đầu tư cuối năm -
Thủ tướng: Không có tỉnh nào không có nhu cầu về nhà ở xã hội -
“Đốt đuốc” tìm căn hộ cao cấp có giá 1,5 tỷ đồng tại TP.HCM -
“Ma trận” tranh chấp đang bao trùm các chung cư
TIN LIÊN QUAN | |
![]() | Vẫn đề xuất sở hữu nhà chung cư có thời hạn |
![]() | Luật Nhà ở đang "đá nhau" với Luật Kinh doanh BĐS |
![]() | Bộ Xây dựng đang "đẽo cày giữa đường"? |
![]() | ||
Quốc hội thảo luận tại hội trường chiều 26/5/2014 |
Cụ thể, Đại biểu Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình) cho rằng, việc tạo điều kiện cho người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam là hợp lý. Tuy nhiên, Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) quá lỏng khi quy định người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam không hạn chế số lượng. “Như vậy, với những người có nhiều tiền sẽ mua số lượng lớn thì sao (?)” – ông Kiêm đặt câu hỏi.
“Mục đích của ta là giải quyết chỗ ở cho mọi người sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam nhưng quy định thế này sẽ gây e ngại trong lĩnh vực đầu tư bất động sản khi nhà đầu tư có thể trục lợi trên thị trường bất động sản. Luật đồng ý mở nhưng cần có chế tài quản lý”, ông Kiêm nói!
Về vấn đề thế chấp tài sản hình thành trong tương lai, đại biểu Cao Sỹ Kiêm cho rằng, quy định này sinh ra trong bối cảnh thiếu vốn, tài sản chưa hình thành đã cho vay, đang xây dựng, đang thiết kế đã mang đi thế chấp... Đây là giải pháp tình thế, phải có thời gian kiểm nghiệm, đánh giá, tổng kết và nên cho thí điểm trước khi đưa vào Luật.
Ông Kiêm cũng cho rằng, 2 Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có quá nhiều điểm trùng nhau và không rõ ràng. Nếu được thì gộp lại làm 1 - ông Kiêm đề xuất!
Góp ý với Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) Đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) cho rằng, Điều 157 Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) “cho phép các cá nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam đều có quyền sở hữu nhà ở để khuyến khích, thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và đảm bảo phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế” là quá thoáng. “Đồng ý là mở nhưng cần quy định rõ là ở bao lâu thì được sở hữu nhà ở, tránh lợi dụng chính sách lũng đoạn thị trường bất động sản, đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng. Về mặt này, Dự thảo gần như buông”, ông Minh nói!
Về vấn đề này, đại biểu đề xuất, “nên quy định điều kiện chặt chẽ hơn theo hướng chỉ cho phép các cá nhân nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì mới được sở hữu nhà ở”.
Về vấn đề thế chấp tài sản hình thành trong tương lai, Đại biểu Trần Văn Minh cho rằng, cần quy định thông thoáng tạo điều kiện để ngân hàng, doanh nghiệp huy động vốn để sản xuất, kinh doanh nhưng quy định như thế này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì không chặt chẽ.
“Điều 142, khoản 1, Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định: chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án tại tổ chức tín dụng; khoản 2 Điều 142 cũng có quy định: cá nhân mùa nhà ở hình thành trong tương lai trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở của chủ đầu tư được quyền thế chấp nhà ở tại tổ chức tín dụng. Như vậy là tiềm ẩn nguy cơ 1 tài sản có thể được thế chấp 2 lần”, đại biểu Trần Văn Minh nói.
Góp ý với Dự án Luật Kinh doanh Bất động sản, Đại biểu Lê Trọng Sang (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: “Nhà ở hình thành trong tương lai, dân gian nói là mua bán nhà trên giấy. Tôi hình dung khái niệm này ở 2 luật trên chưa đồng nhất. Luật Nhà ở quy định có vẻ chặt chẽ hơn Luật Kinh doanh bất động sản. Ban soạn thảo cần rà soát lại các điều khoản có liên quan đến vấn đề này tại 2 dự án Luật để sau khi ban hành dễ thực thi. Ban soạn thảo hình như chưa thấy đây (tài sản hình thành trong tương lai) là loại tài sản phức tạp. Các tài liệu liên quan đến tài sản này phải được xác định rõ, nếu không sẽ phát sinh nhiều phức tạp, mâu thuẫn. Ngoài ra, phạm vi điều chỉnh Luật Kinh doanh bất động sản chưa hoàn chỉnh. Cần rà soát lại để đảm bảo sự thống nhất. Luật Nhà ở bao gồm nhà ở nhưng Luật Kinh doanh bất động sản cần phải có phạm vi bao trùm rộng hơn”.
Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP. Hồ Chí Minh cho rằng, 2 Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có rất nhiều điều chung và những điều nhập nhằng, chưa rõ ràng. Phải quy định rõ về những chế định trong kinh doanh bất động sản. Rất nhiều chủ đầu tư lấy tiền khách hàng, nhưng 5, 10 năm sau vẫn là bãi đất hoang, vậy có phải là chiếm đoạt tiền hay không, có phải khởi tố trách nhiệm hình sự không(?)
Theo Tờ trình của Chính phủ, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có 10 nhóm nội dung chủ yếu. Trong đó có việc bảo đảm công tác phát triển nhà ở phải đúng quy hoạch và kế hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nội dung, phương thức thực hiện, cơ chế, chính sách ưu đãi đối với phát triển nhà ở xã hội cũng được đổi mới. Đáng lưu ý, Dự thảo đã mở rộng đối tượng và điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài để thu hút nhân tài, nguồn lực, kinh nghiệm cho đầu tư, phát triển đất nước, góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế và phù hợp với thông lệ quốc tế…
Trước đó, thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hầu hết các ý kiến tham gia góp ý xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) nhất trí với nội dung của Dự thảo do Chính phủ trình. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề có ý kiến khác nhau liên quan đến quyền sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, có ý kiến thống nhất với đề xuất của Chính phủ nêu tại Điều 157 của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).
Theo đó, các cá nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam đều có quyền sở hữu nhà ở để khuyến khích thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và bảo đảm phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế. Loại ý kiến thứ hai cần quy định điều kiện chặt chẽ hơn theo hướng chỉ cho phép các cá nhân nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên mới được sở hữu nhà ở để hạn chế các trường hợp lợi dụng chính sách, gây lũng đoạn thị trường bất động sản và để bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia.
Về Luật Kinh doanh bất động sản, Tờ trình của Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu rõ, sau hơn 7 năm triển khai thi hành, Luật Kinh doanh bất động sản 2006 đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Trong đó, luật chưa quy định đủ các chế tài để tạo lập một thị trường bất động sản phát triển đồng bộ và lành mạnh; chưa có quy định để bảo đảm thị trường bất động sản phát triển có kế hoạch, để nhà nước có thể kiểm soát, điều tiết được cung - cầu của thị trường, dẫn đến thị trường thời gian qua phát triển thiếu ổn định, nhất là đối với thị trường bất động sản và nhà ở.
Tình trạng đầu tư tự phát, theo “phong trào”, theo “đám đông” diễn ra phổ biến. Giá cả bất động sản tăng cao, cộng với tình trạng đầu cơ, kích giá, tạo giá ảo vượt quá khả năng chi trả của đại bộ phận tầng lớp dân cư trong xã hội. Khi thị trường bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, cộng thêm việc các ngân hàng thắt chặt cho vay tín dụng bất động sản thì thị trường lại rơi vào tình trạng trầm lắng kéo dài, giao dịch ít, thậm chí không có giao dịch, giá cả sụt giảm; tồn kho, dư thừa nhiều các loại bất động sản cao cấp, trong khi lại thiếu các loại nhà ở phù hợp để đáp ứng khả năng, nhu cầu của đại đa số người dân.
Chính vì vậy, việc các Dự luật nếu được ban hành sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế hiện nay.
Quang Hưng
-
Chính phủ ban hành quy định mới về các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất -
Đề xuất giữ nguyên tắc thị trường trong định giá đất -
34/34 địa phương trên cả nước đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát -
Nhận diện lực đẩy thị trường bất động sản thời gian tới -
Nhiều dự án đất nền tiếp tục ra hàng -
Giải cơn khát nguồn cung chung cư tại Tây Ninh -
Gỡ vướng trong định giá đất
-
1 Góc nhìn TTCK tuần 13-17/10: Lọc cơ hội trên nền tảng kết quả kinh doanh quý III
-
2 Chủ đề Đại hội Đảng bộ Chính phủ: Phản ánh tinh thần trách nhiệm, mang tính thực tiễn rất cao
-
3 Gian nan hiện thực hóa Cảng biển Trần Đề - siêu cảng biển cửa ngõ vùng ĐBSCL
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/10
-
5 CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2
-
Ban hành Kế hoạch kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn diện lĩnh vực giao thông đường thủy
-
Loạt sai phạm về bồi thường, tái định cư tại dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An
-
Thuế TP.HCM thu ngân sách hơn 448.000 tỷ đồng sau 9 tháng, đạt 89,35% dự toán
-
Chủ đầu tư lên tiếng về hành vi tấn công hệ thống tiếp nhận hồ sơ trực tuyến dự án Nhà ở xã hội Rice City Long Châu
-
Osome đem nền tảng quản lý doanh nghiệp ứng dụng AI đến UAE
-
Farizon SV lọt vào danh sách rút gọn International Van of the Year
-
LRQA tham gia Cyber Security World Asia 2025
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt