Nương theo sóng nhu cầu ở thực của khách hàng
Trọng Tín - 10/12/2023 10:19
 
Những tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản cuối năm đã bắt đầu rõ nét hơn khi các nhà phát triển bất động sản rục rịch tìm kiếm phân khúc phù hợp để quay trở lại thị trường.

Dự án tốt vẫn bán được hàng

Chỉ ít tuần sau khi chính thức được Sở Xây dựng TP.HCM ra thông báo cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 1.043 căn hộ tại Dự án The Privia (quận Bình Tân), Công ty Khang Điền đã chính thức mở bán vào cuối tháng 11 vừa qua với giá bán chính thức sát mức giá dự kiến 48 triệu đồng/m2. Mức giá này được đánh giá là khá cạnh tranh trong bối cảnh giá bán sơ cấp tại thị trường căn hộ TP.HCM  cuối quý III/2023 đạt 60,6 triệu đồng/m2.

Với mức giá đưa ra hấp dẫn cũng như tiến độ xây dựng dự án đến tầng 20, hơn 90% sản phẩm trong đợt mở bán đầu tiên của Dự án đã có chủ. Quản lý kinh doanh của một đơn vị tham gia phân phối cho biết, The Privia dự kiến mở bán tháp B - C, nhưng vì số lượng khách hàng quan tâm nhiều, nên đã mở bán thêm tháp A.

Vị này đánh giá sức hút của The Privia còn đến từ chính sách ưu đãi, đảm bảo quyền sở hữu cho người mua. Đầu tiên, khách hàng có thể sở hữu nhà khi thanh toán chỉ từ 600 triệu đồng ban đầu, tương đương 20% giá trị căn hộ. Ngân hàng cho vay 75% và hỗ trợ không trả lãi, gốc trong 2 năm.

Về pháp lý, dự án đã có văn bản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của cơ quan chức năng và chứng thư bảo lãnh từ ngân hàng. Ngoài ra, đa số khách hàng đã trực tiếp tham quan căn hộ mẫu và tận mắt chứng kiến công trình thực tế.

Trước đó, Tập đoàn Nam Long cũng công bố bán thành công hàng trăm căn hộ tại Dự án Akara City ở quận Bình Tân (TP.HCM). Dự án được quan tâm bởi mức giá chủ đầu tư đưa ra khoảng hơn 45 triệu đồng/m2 và nhiều chính sách bán hàng đột phá như hỗ trợ lãi suất (khách hàng trả lãi suất cố định 5%/năm trong vòng 18 tháng), giãn tiến độ thanh toán. Đối với những khách hàng không vay ngân hàng và chủ đầu tư không hỗ trợ lãi suất, mức giá được đưa ra sát với giá vốn.

Cùng với dự án trên, hoạt động bán hàng ở những dự án khác của Nam Long đã cải thiện đáng kể trong việc cơ cấu lại sản phẩm cũng như chính sách bán hàng. Đại diện Tập đoàn Nam Long cho biết, nếu đến cuối quý II/2023, doanh số mới chỉ đạt 867 tỷ đồng, thì đến cuối quý III/2023 đạt 1.769 tỷ đồng.

Riêng tháng 10 và 11, doanh số tiếp tục tăng vọt, ghi nhận hơn 3.038 tỷ đồng đến cuối tháng 11/2023.

Theo Nam Long, kết quả tăng trưởng này nhờ chiến lược “Chung tay đưa nhà dễ sở hữu trở lại” để hiện thực hóa hoạt động kinh doanh. Theo đó, công ty thỏa thuận với nhà cung cấp, nhà thầu để giảm chi phí đầu vào, đưa mức giá bán xuống thấp, tiến độ thanh toán cũng được kéo dài 24 - 36 tháng, thay vì 12 - 16 tháng như trước. Công ty cũng ra chính sách hỗ trợ lãi suất, tùy sản phẩm, dự án mà có thể giảm 3 - 5%.

Trong một báo cáo mới đây, CBRE Việt Nam đánh giá phần lớn giao dịch thành công trong thời gian vừa qua đến từ phân khúc căn hộ bình dân và thị trường cũng đặt nhiều kỳ vọng vào nhu cầu ở thực của người mua.

Đại diện CBRE cho rằng, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn vàng để tăng sức bền, tái cấu trúc và phục hồi, bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

Xoay trục về người mua ở thực

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, nhìn vào tỷ lệ hàng bán được trên thị trường trong những tháng gần đây so với đầu năm và cùng kỳ năm trước có thể thấy, niềm tin của người mua nhà dần được phục hồi. Lượng giao dịch thành công chủ yếu nằm ở phân khúc bình dân, trong khi phân khúc trung và cao cấp gần như đứng im và chỉ ghi nhận giá trị tồn kho tăng. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp nào có chiến lược cơ cấu lại sản phẩm theo hướng đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ giải quyết bài toán thanh khoản sớm hơn.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu xây dựng chiến lược cơ cấu sản phẩm hướng đến nhu cầu của người ở thực để nắm bắt cơ hội. Thậm chí, phân khúc này còn thu hút doanh nghiệp ngoại.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital cùng hai đối tác đến từ Nhật Bản là Cosmos Initia (thành viên của Daiwa House Group) và Koterasu ra mắt liên doanh hợp tác dài hạn trong việc phát triển các dự án bất động sản vừa túi tiền tại Việt Nam.

Liên doanh dự kiến đầu tư khoảng 150 triệu USD trong vòng 5 năm tới. Mục tiêu mỗi năm đưa ra thị trường khoảng 1.000 căn hộ vừa túi tiền. Trước mắt, liên doanh này sẽ chung tay thực hiện dự án bất động sản đầu tiên tại TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Quy mô dự án này khoảng 2.000 căn hộ, với diện tích 50 - 60 m2/căn, giá dưới 35 triệu đồng/m2, tương đương dưới 2 tỷ đồng/căn.

Ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Long, cho biết, chiến lược đầu tiên của Nam Long là làm sao đưa được sản phầm nhà ở vừa túi tiền đến với khách hàng. Sản phẩm vừa túi tiền ở đây là trong từng phần khúc sản phẩm đều cung cấp ra được các sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu đều có thể mua được. Đồng thời, cải thiện cách tiếp cận khách hàng, tức là không chỉ dừng lại ở việc tung ra sản phẩm có giá bán ưu đãi, mà còn phải tiếp cận được khách hàng có nhu cầu ở thực.

“Để chuẩn bị cho sự phục hồi, Nam Long phải chấp nhận bỏ qua những lợi ích nhỏ để cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng việc xây dựng chính sách xoay quanh khách hàng mà ở đó Tập đoàn với vai trò điều phối, phối hợp với các bên liên quan từ ngân hàng đến nhà thầu, nhà cung cấp”, CEO Nam Long cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản