
-
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chia sẻ tầm nhìn ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới
-
Ngoại giao Việt Nam - 80 năm xây dựng, trưởng thành và dấu ấn lịch sử
-
Chung sức, đồng lòng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới
-
Phạt đến 2 tỷ đồng nếu vi phạm về hoạt động kiểm toán độc lập
-
Đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật -
Ngành Tài chính đột phá mạnh mẽ về thể chế, cùng đất nước cất cánh trong kỷ nguyên vươn mình
Không nằm trong quy hoạch giao thông Hà Nội tầm nhìn đến năm 2030 nên nhiều năm qua bến xe Lương Yên không được đầu tư nâng cấp. Cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng.
Năm 2004, nhà máy xay xát lương thực trên đường Nguyễn Khoái (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) dừng hoạt động, được tận dụng làm bến xe tạm, lấy tên là bến xe khách Lương Yên, với diện tích ban đầu là 10.200 m2. Một thời gian sau, công trình này đã nhiều lần được cân nhắc để thay đổi mục đích sử dụng phù hợp với tình hình thực tế.
Theo quyết định của Sở GTVT Hà Nội, bến xe khách Lương Yên sẽ chấm dứt mọi hoạt động vào ngày 26/7/2016.
Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội và dự kiến xây dựng 2 phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.
Phương án 1, sẽ điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố.
Phương án 2, điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe khách Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận.
Đối chiếu theo khung quy chuẩn dành cho bến xe khách do Bộ GTVT ban hành quy định về các hạng mục: khu vực y tế, nơi phục vụ người khuyết tật, có diện tích khu vệ sinh lớn hơn 1% tổng diện tích khu vực xây bến, có diện tích dành cho cây xanh, thảm cỏ tối thiểu 2% dành cho tổng diện tích… Bến xe Lương Yên hoàn toàn không đạt chuẩn.
Bên cạnh đó, một vấn đề bức thiết khác là việc tồn tại của bến xe Lương Yên nhiều năm nay đã biến đoạn đường ra vào bến trở thành điểm nóng giao thông, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông cũng như cư dân quanh khu vực.
Trao đổi về vấn đề quy hoạch bến xe tại Hà Nội gần đây, một chuyên gia ngành GTVT cho rằng, việc đóng cửa các bến xe nội thị như bến xe Hà Đông, bến xe Kim Mã và mới nhất là chủ trương di dời bến xe Lương Yên là hoàn toàn hợp lý, góp phần mang đến một Hà Nội khang trang, nề nếp hơn.
Theo bản quy hoạch mới được phê duyệt, giai đoạn đến năm 2020, Hà Nội sẽ xây mới, nâng cấp các bến xe khách nội đô và vành đai vệ tinh. Tới 2030 Hà Nội sẽ có 20 bến xe khách để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, “xóa sổ” tất cả những bãi đáp hay bến xe tạm.
Những hình ảnh ghi nhận tại bến xe Lương Yên trước ngày di dời:
![]() |
![]() |
![]() |
Hàng rong, xe ôm bủa vây bến xe. |
![]() |
Xe ôm chèo kéo khách. |
![]() |
Những bãi đất trống tại bến xe bị sử dụng sai mục đích, trở thành bãi đáp của taxi dù, bãi thuê độc quyền của một số hãng xe, bãi bốc dỡ và tập kết hàng hóa của nhiều nhà xe tư nhân. |
![]() |
Lán, trại được dựng tự do, tạm bợ trong bãi bến để nuôi gà, thả chó, gây mất mỹ quan chung. |
![]() |
Nhiều hạng mục công trình xuống cấp bị bỏ quên, không được đầu tư cải tạo, chỉnh trang. |
![]() |
Thùng rác bung nắp, tường và sàn cáu bẩn. Bãi đỗ xe bốc mùi xú uế, mùi khai nồng nặc xộc vào giữa trưa hè nắng nóng khiến nhiều khách phải đeo khẩu trang trong lúc chờ tới giờ xe chạy. |
![]() |
Phòng bán vé, nơi được coi là “bộ mặt” của bến xe, cũng không được chăm chút. Diện tích phòng vé nhỏ hẹp, không tương xứng với quy mô bến xe. |

-
Ngành Tài chính đột phá mạnh mẽ về thể chế, cùng đất nước cất cánh trong kỷ nguyên vươn mình -
Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc các dự án trọng điểm tạo động lực phát triển -
Tinh gọn tổ chức ngành Tài chính, quan trọng là nâng cao năng lực, hiệu quả -
TP.HCM vẫn tiếp tục thu phí vỉa hè, lòng lề đường -
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong chuyển đổi số quản lý bảo hiểm xã hội -
Bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả hoạt động của công tác thống kê -
Đảng ủy Cục Thuế cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW một cách quyết liệt
-
1 Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Mọi thành quả kinh tế - xã hội của đất nước đều có dấu ấn của Bộ Tài chính
-
2 Đồng chí Nguyễn Văn Thắng được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
3 Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành
-
4 Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Hợp Long được HR Asia vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
A&T Sky Garden cất nóc vượt kế hoạch 30 ngày
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025