-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
Không nằm trong quy hoạch giao thông Hà Nội tầm nhìn đến năm 2030 nên nhiều năm qua bến xe Lương Yên không được đầu tư nâng cấp. Cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng.
Năm 2004, nhà máy xay xát lương thực trên đường Nguyễn Khoái (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) dừng hoạt động, được tận dụng làm bến xe tạm, lấy tên là bến xe khách Lương Yên, với diện tích ban đầu là 10.200 m2. Một thời gian sau, công trình này đã nhiều lần được cân nhắc để thay đổi mục đích sử dụng phù hợp với tình hình thực tế.
Theo quyết định của Sở GTVT Hà Nội, bến xe khách Lương Yên sẽ chấm dứt mọi hoạt động vào ngày 26/7/2016.
Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội và dự kiến xây dựng 2 phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.
Phương án 1, sẽ điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố.
Phương án 2, điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe khách Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận.
Đối chiếu theo khung quy chuẩn dành cho bến xe khách do Bộ GTVT ban hành quy định về các hạng mục: khu vực y tế, nơi phục vụ người khuyết tật, có diện tích khu vệ sinh lớn hơn 1% tổng diện tích khu vực xây bến, có diện tích dành cho cây xanh, thảm cỏ tối thiểu 2% dành cho tổng diện tích… Bến xe Lương Yên hoàn toàn không đạt chuẩn.
Bên cạnh đó, một vấn đề bức thiết khác là việc tồn tại của bến xe Lương Yên nhiều năm nay đã biến đoạn đường ra vào bến trở thành điểm nóng giao thông, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông cũng như cư dân quanh khu vực.
Trao đổi về vấn đề quy hoạch bến xe tại Hà Nội gần đây, một chuyên gia ngành GTVT cho rằng, việc đóng cửa các bến xe nội thị như bến xe Hà Đông, bến xe Kim Mã và mới nhất là chủ trương di dời bến xe Lương Yên là hoàn toàn hợp lý, góp phần mang đến một Hà Nội khang trang, nề nếp hơn.
Theo bản quy hoạch mới được phê duyệt, giai đoạn đến năm 2020, Hà Nội sẽ xây mới, nâng cấp các bến xe khách nội đô và vành đai vệ tinh. Tới 2030 Hà Nội sẽ có 20 bến xe khách để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, “xóa sổ” tất cả những bãi đáp hay bến xe tạm.
Những hình ảnh ghi nhận tại bến xe Lương Yên trước ngày di dời:
![]() |
![]() |
![]() |
| Hàng rong, xe ôm bủa vây bến xe. |
![]() |
| Xe ôm chèo kéo khách. |
![]() |
| Những bãi đất trống tại bến xe bị sử dụng sai mục đích, trở thành bãi đáp của taxi dù, bãi thuê độc quyền của một số hãng xe, bãi bốc dỡ và tập kết hàng hóa của nhiều nhà xe tư nhân. |
![]() |
| Lán, trại được dựng tự do, tạm bợ trong bãi bến để nuôi gà, thả chó, gây mất mỹ quan chung. |
![]() |
| Nhiều hạng mục công trình xuống cấp bị bỏ quên, không được đầu tư cải tạo, chỉnh trang. |
![]() |
| Thùng rác bung nắp, tường và sàn cáu bẩn. Bãi đỗ xe bốc mùi xú uế, mùi khai nồng nặc xộc vào giữa trưa hè nắng nóng khiến nhiều khách phải đeo khẩu trang trong lúc chờ tới giờ xe chạy. |
![]() |
| Phòng bán vé, nơi được coi là “bộ mặt” của bến xe, cũng không được chăm chút. Diện tích phòng vé nhỏ hẹp, không tương xứng với quy mô bến xe. |
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu









