Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Bệnh nhân Covid-19 tử vong số 50 có tiền sử ung thư phổi
D.Ngân - 04/06/2021 16:31
 
Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa thông báo ca tử vong số 50 của bệnh nhân Covid-19.

Bệnh nhân có mã số 3780, nam 67 tuổi, có địa chỉ tại Giao Thuỷ, Nam Định. Bệnh nhân có tiền sử ung thư phổi giai đoạn IV di căn não từ 3 năm trước, đã phẫu thuật cắt thuỳ trên phổi phải, xạ phẫu tổn thương não, điều trị hóa chất và xạ trị nhiều đợt tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Việt Nam đã có 50 ca tử vong do Covid-19 kể từ tháng 1/2020.

Ngày 22/4/2021 bệnh nhân nhập viện Bệnh viện K Tân Triều với chẩn đoán giải phẫu bệnh: Ung thư biểu mô tuyến nguồn gốc phổi.

Từ ngày 5/5, bệnh nhân được cách ly tại cơ sở ở Nam Từ Liêm (Hà Nội), ngày 13/5 bệnh nhân được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính.

Ngày 14/5, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh với chẩn đoán ban đầu là mắc Covid-19 trên bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn IV di căn não.

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân xuất hiện tình trạng suy hô hấp tăng dần, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm nấm huyết, đi vào sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng. 

Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực bằng thở máy qua nội khí quản, lọc máu liên tục, phối hợp kháng sinh, kháng nấm, corticoid theo kháng sinh đồ, phòng chống huyết khối, duy trì an thần, thuốc vận mạch nâng huyết áp, điều trị hỗ trợ, dinh dưỡng. 

Tuy nhiên tình trạng bệnh nhân không cải thiện, suy đa tạng tiến triển, huyết áp ngày càng giảm, chức năng phổi ngày một tồi hơn, vô niệu, tình trạng toan hỗn hợp ngày càng nặng, không đáp ứng với điều trị. 

Bệnh nhân tử vong ngày 3/6 với chẩn đoán tử vong là sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, nhiễm trùng huyết trên bệnh nhân ung thư phổi di căn não, mắc Covid-19.

Ngoài thông tin buồn về ca bệnh tử vong do Covid-19, nhiều ca khác cũng đang trong tình trạng nặng thì ngày 4/6 tại Bắc Giang, tín hiệu tích cực từ Bệnh viện Phổi (Bắc Giang) - đơn vị điều trị ca bệnh nặng cho biết bệnh nhân N.V.G (1987), quê Lục Nam, Bắc Giang cho biết một bệnh nhân Covid-19 nặng đã được cai máy thở sau 12 ngày điều trị, đồng thời có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Là bác sĩ điều trị trực tiếp cho ca bệnh này, BSCKII. Trần Thanh Linh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây là ca bệnh điển hình của bệnh nhân Covid-19 trẻ, chuyển biến nặng.

Ca này là ca nặng đầu tiên mà đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận và quyết định phải đặt nội khí quản luôn. 

Bệnh nhân trẻ và bị nặng, có thời điểm tưởng phải can thiệp ECMO, nhưng sau đó đã điều trị thành công bằng thở máy. Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, có thể ăn uống và đặc biệt xét nghiệm ngày 3/6 đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. 

Cùng ngày, bệnh nhân viết nhanh mấy dòng để cảm ơn các bác sĩ Bệnh viện Phổi đã cứu sống bệnh nhân và sau đó, bệnh nhân đề nghị được chụp ảnh chung với các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Phổi để làm kỷ niệm. 

“Với chúng tôi, tin vui này tiếp thêm động lực để y, bác sĩ có tinh thần chiến đấu”, bác sĩ Trần Thanh Linh nói.

Chia sẻ thêm về 2 ca nặng đang được can thiệp ECMO tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang, bác sĩ Linh cho biết cụ thể, các ca bệnh nặng còn lại hiện có 5 ca thở máy (trong đó có 2 ECMO và cả 5 bệnh nhân đều lọc máu). 

Hiện tại, bệnh nhân ECMO đầu tiên là nam giới 61 tuổi có tín hiệu khả quan, hy vọng diễn tiến thuận lợi trong vài ngày tới. Các thầy thuốc đang cố gắng giảm từng thông số ECMO để cai ECMO, nhưng chắc chắn sẽ vẫn phải tiếp tục thở máy.

Còn ca thứ 2 là bệnh nhân nữ (65 tuổi) phải đặt ECMO ngày 3/6 trên nền béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường. 

Bệnh nhân bị tổn thương phổi diễn tiến rất nhanh, chặn khí và suy hô hấp, tụt huyết áp nhanh nên phải tiến hành đặt ECMO. “Tuy nhiên đến sáng 4/6, huyết áp đã ổn định, oxy máu cải thiện, tuy nhiên tiên lượng vẫn nặng và phụ thuộc ECMO”, BSCKII. Trần Thanh Linh cho biết. 

Liên quan tới việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19, theo Bộ Y tế, trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 123 bệnh nhân tiên lượng nặng, 100 bệnh nhân nặng thở oxy; 29 bệnh nhân nặng, thở máy không xâm nhập; 29 ca nguy kịch phải thở máy xâm nhập; 7 ca nguy kịch cần chạy ECMO.

Trong ngày 3/6, Cục quản lý khám chữa bệnh đã hội chẩn toàn quốc cho 3 trường hợp bệnh nhân dưới 40 tuổi, thậm chí chỉ mới 22-23 tuổi mắc Covid-19 đã diễn biến nặng rất nhanh.

Riêng tại tỉnh Bắc Ninh, trong số 752 bệnh nhân Covid-19 có 24 bệnh nhân nặng, 1 bệnh nhân phải thở máy xâm nhập và lọc máu liên tục… Sức khỏe của số bệnh nhân nặng hiện đang được điều trị tích cực với sự hỗ trợ chuyên môn của các thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai.

Tỉnh Bắc Ninh hiện có 5 bệnh viện ngành của ngành Y tế và 1 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm quân đội số 1 đặc trách điều trị các bệnh nhân Covid-19 với 1.600 giường bệnh. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh được phân công điều trị các bệnh nhân nặng 200 giường bệnh. 

Qua đánh giá và khảo sát, BSCK II. Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương- người đang trực tiếp có mặt tại Bắc Ninh hộ trợ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nhận định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đủ năng lực đáp ứng khám chữa bệnh cho bệnh nhân hiện nay, trên cơ sở nhân lực hiện có của bệnh viện, nhân lực hỗ trợ của các bệnh viện tuyến Trung ương, các tỉnh. 

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, vật tư đều đáp ứng yêu cầu điều trị theo nhiệm vụ được giao trong vòng 28 ngày.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường, tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch khi số bệnh nhân tăng lên 3.000 ca mắc, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Ninh đã giúp địa phương củng cố, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bằng các hình thức đào tạo trực tuyến, về cơ sở y tế trực tiếp chỉ đạo “cầm tay chỉ việc”.

Nói về kịch bản khi Bắc Ninh có đến 3.000 mắc, BS CKII. Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, cần tính đến phương án phân luồng từ xa cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh để điều trị bệnh nhân thông thường; điều chuyển nhân lực các thầy thuốc của chuyên khoa sâu ra đơn vị điều trị mới, bao gồm các chuyên khoa: Ngoại khoa, Sản khoa, Nhi khoa, Sơ sinh, Tim mạch, Hô hấp… 

“Ngành Y tế Bắc Ninh cần có kế hoạch chuyển bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không triệu chứng đã sang giai đoạn ổn định (sau ngày thứ 9 của bệnh) sang cơ sở cách ly riêng, chờ hồi phục để giảm tải cho các bệnh viện dã chiến”, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay.

"Chìa khoá vàng" bảo vệ nhân viên y tế và bệnh nhân
Theo các chuyên gia y tế, kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo là "chìa khoá vàng" để bảo vệ bệnh nhân và nhân viên y tế trong đại dịch Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư