Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Bệnh viện thẩm mỹ đáp trả đơn kiện làm hỏng ngực của cô gái Hà Nội
Hà Phương (vnexpress) - 20/04/2018 08:10
 
Gần một năm sau phẫu thuật, Ngô Ngọc Linh vẫn thấy đau tức, tụ dịch ở ngực, trong khi bệnh viện khẳng định đã làm đúng quy trình.

Ông Phạm Thanh Sơn (thứ hai từ phải qua), người phát ngôn của Bệnh viện Kim Cương, công bố các kết luận của cơ quan chức năng trong cuộc họp báo sáng 19/4.
Ông Phạm Thanh Sơn (thứ hai từ phải qua), người phát ngôn của Bệnh viện Kim Cương, công bố các kết luận của cơ quan chức năng trong cuộc họp báo sáng 19/4.

Sáng 19/4, Bệnh viện Chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Kim Cương A&B (gọi tắt là Bệnh viện Kim Cương) ở Hà Nội tổ chức họp báo về vụ bệnh nhân Ngô Ngọc Linh kiện cơ sở y tế này, sau gần một năm chờ đợi kết luận của Sở Y tế và Bộ Y tế; kết luận của Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm. 

Trước đó, ngày 5/5/2017, Ngô Ngọc Linh đến Bệnh viện Kim Cương để làm đẹp. Số tiền cô phải đóng là 13.000 USD (gần 300 triệu đồng) để nâng mũi và nâng ngực, trong đó riêng chi phí nâng ngực 7.000 USD. Ca phẫu thuật nâng ngực kéo dài 7 giờ diễn ra vào ngày 13/5. Hôm sau, cơ sở làm đẹp này cho cô xuất viện, song vì vẫn còn đau nên bệnh nhân yêu cầu được ở lại để theo dõi tiếp. Ngày 15/5 cô ra viện.

Một tuần sau ngực Linh bắt đầu có biểu hiện bầm dập, vết mổ chảy máu và dịch, đau đớn. Cô quay lại bệnh viện và được cắt chỉ một bên, bác sĩ hẹn 2 ngày sau cắt tiếp chỉ bên còn lại vì bị chảy máu. Ngày 23/5, Linh đến viện khám lại và được cho thuốc về uống, tái khám hàng ngày. 

Linh sau đó gửi đơn tố cáo đến phòng Y tế của UBND quận Hoàn Kiếm về việc bị Bệnh viện Kim Cương "đuổi ra về trong tình trạng nằm điều trị hậu phẫu, vết thương đau đớn, không thể đi lại được" và gọi "thái độ đe dọa bệnh nhân, tắt điều hòa, dọa tắt điện khi bệnh nhân chưa về là hành vi khủng bố tinh thần bệnh nhân". Cô đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra Bệnh viện Kim Cương có đủ điều kiện khám chữa bệnh không, địa điểm và diện tích đặt Bệnh viện Kim Cương có đủ điều kiện pháp luật không, việc sử dụng lao động, đặc biệt là lao động nước ngoài của bệnh viện có đúng quy định pháp luật không và cho rằng Bệnh viện Kim Cương vi phạm pháp luật về quản lý ngoại hối khi thu tiền phẫu thuật 13.000 USD.

Tháng 5/2017, Ngô Ngọc Linh có văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Nội thành lập Hội đồng chuyên môn để giải quyết. Nhưng Linh cho rằng Sở Y tế Hà Nội giải quyết không đúng pháp luật khi thành lập và hoạt động Hội đồng chuyên môn mà "không thông báo, không mời dự họp và không thăm khám" cho cô. 

Trong thông cáo báo chí ngày 18/4, Linh cho hay gần một năm qua kể từ ngày phẫu thuật tại Bệnh viện Kim Cương, ngực của cô vẫn bị tụ dịch, đau tức, nằm nghiêng vẫn đau và mũi lệch. Suốt thời gian này, Linh tiếp tục đến các cơ sở khám chữa bệnh ở Việt Nam và Nhật thăm khám, tìm phương án khắc phục. Đến nay, cô chấp nhận mổ để tháo túi ngực.

Tại cuộc họp báo sáng 19/4, ông Phạm Thanh Sơn là người phát ngôn của Bệnh viện Kim Cương, công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn, Chi cục Thuế và thiệt hại về phía cơ sở y tế này. Theo ông Sơn, khách hàng Ngô Ngọc Linh được nâng ngực bằng cách đưa túi ngực trực tiếp vào qua đường mổ từ đầu nhũ hoa. Ca phẫu thuật do một bác sĩ người Hàn Quốc thực hiện. Đại diện bệnh viện cho rằng hiện tượng tụ máu vết mổ là do tổn thương mao mạch trong quá trình phẫu thuật và hoàn toàn bình thường, đặc biệt với các ca đại phẫu như nâng ngực. Tình trạng chảy dịch cũng là phản ứng tự nhiên của cơ thể trong quá trình giải phóng dịch máu cũ ra ngoài. 

Đối với dịch từ vết mổ, dựa vào kết quả khám cận lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định việc hút dịch có cần thiết hay không. Nếu lượng máu tụ trong ngưỡng cho phép, cơ thể có thể tự hấp thụ mà không cần can thiệp hút dịch thì bác sĩ sẽ không chỉ định bất cứ can thiệp ngoại khoa nào.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn, được Bộ Y tế thành lập theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an quận Hoàn Kiếm, nêu rõ: Bệnh viện Kim Cương được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động, theo quy định của pháp luật. Các bác sĩ, điều dưỡng làm việc tại đây tham gia tiếp nhận, khám, tư vấn, phẫu thuật, theo dõi, chăm sóc cho bệnh nhân Ngô Ngọc Linh đều có chứng chỉ hành nghề phù hợp quy định pháp luật. 

Phẫu thuật viên người nước ngoài là bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp, có hợp đồng làm việc với Bệnh viện Kim Cương và còn thời hạn hợp đồng. 

Sau phẫu thuật, bệnh nhân Ngô Ngọc Linh được điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống phù nề. Bệnh viện Kim Cương cũng đã mời chuyên gia xem xét, đánh giá. Tuy nhiên, việc này chưa được thực hiện do khách hàng Ngô Ngọc Linh không đến.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, Bệnh viện Kim Cương đã làm đúng quy trình. Kết luận nêu ra 16 nội dung, trong đó có 13 mục khẳng định Bệnh viện Kim Cương làm đúng; một nội dung không thuộc trách nhiệm của Hội đồng chuyên môn; một nội dung cho biết bệnh nhân Ngô Ngọc Linh không đến bệnh viện để Hội đồng thăm khám và nội dung còn lại chỉ rõ nếu bệnh nhân Ngô Ngọc Linh có nguyện vọng hội chẩn với các nhà chuyên môn về thẩm mỹ ngực, Bộ sẽ giới thiệu.

Giải đáp thắc mắc về việc hội đồng trên có được thành lập đúng thẩm quyền hay không, ông Sơn giải thích, trong trường hợp này, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế thực hiện các nghiệp vụ theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát Điều tra và được thành lập đúng quy định. 

Trước cáo buộc của khách hàng Ngô Ngọc Linh về việc cô bị đe dọa và khủng bố tinh thần, ông Sơn đưa dẫn chứng bằng video cho thấy bệnh nhân này đi cùng một nhóm nam giới xăm trổ đến bệnh viện và có hành động chửi bới nhân viên lễ tân ở đây, không lâu sau khi trải qua ca phẫu thuật ngực.

Việc bệnh nhân Ngô Ngọc Linh tố cáo Bệnh viện Kim Cương thu phí phẫu thuật bằng USD là tố cáo sai.

"Bệnh viện Kim Cương niêm yết giá bằng Việt Nam đồng, không có số tiền thu bằng ngoại tệ như phiếu thu do bệnh nhân Ngô Ngọc Linh cung cấp. Do đó, không có cơ sở thu thuế khoản chênh lệch khi đổi ngoại tệ sang Việt Nam đồng như tố cáo", trích kết luận của Chi cục Thuế.

Theo ông Sơn, hiện tại, bệnh viện chưa có chủ trương cho việc khởi kiện hay tố cáo bệnh nhân Linh mà chỉ muốn cải chính thông tin để từ đó tiếp tục hoạt động, gây dựng uy tín. Ông Sơn cũng cho biết, vụ bệnh nhân kiện bệnh viện kéo dài suốt gần một năm qua, khiến cơ sở này không có khách, dẫn đến doanh thu sụt giảm, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

 

6 sao Việt công khai thừa nhận phẫu thuật thẩm mỹ trong năm 2017
Đức Phúc là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ năm vừa qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư