Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Bia Hà Nội vượt xa kế hoạch lợi nhuận
Minh Khôi - 30/01/2024 09:18
 
Lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội đạt 355 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm trước, nhưng vẫn vượt xa kế hoạch 222 tỷ đồng được đề ra trước đó.

Báo cáo tài chính quý cuối năm 2023 của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã chứng khoán: BHN) cho thấy doanh thu đạt 2.246 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn, công ty lãi gộp 542 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Tỷ suất sinh lời gộp trong giai đoạn 3 tháng cuối năm đạt 24%, trong khi cùng kỳ năm trước cao hơn một điểm phần trăm.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm mạnh trong quý IV/2023, trong khi nguồn thu tài chính tăng 21% là nguyên nhân giúp lợi nhuận được cải thiện. Cụ thể, công ty báo lãi sau thuế đạt 64 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, đây là quý thứ ba liên tiếp lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng âm. 

Lũy kế cả năm, Habeco có doanh thu thuần 7.757 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 355 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 8% và 30% so với năm trước. Nếu không tính năm 2021 ngành bia bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, thì lợi nhuận của Habeco năm 2023 là mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ. Dù vậy, mức lãi này đã vượt xa kế hoạch 222 tỷ đồng được ban lãnh đạo công ty đề ra hồi đầu năm.

Theo phân tích của ban lãnh đạo công ty, lợi nhuận cả năm giảm do doanh thu bán hàng giảm, cộng thêm sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường bia. Công ty cũng đề cập đến một trong những yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh là việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn trong những tháng cuối năm. 

Bối cảnh kinh doanh của ngành bia nói chung đang có nhiều khó khăn khi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Tuy vậy, giai đoạn hiện nay lại được đánh giá là cơ hội để các doanh nghiệp nội địa, trong đó có Habeco gia tăng thị phần, khi người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng các sản phẩm cao cấp, cận cao cấp xuống các dòng sản phẩm ở phân khúc bình dân. Lợi thế này càng được củng cố nhờ hệ thống phân phối - bán hàng kết hợp giữa kênh phân phối truyền thống thông qua các đại lý, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ với các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee giúp phục vụ tốt hơn cho nhu cầu mua về nhà sử dụng. 

Tính đến cuối năm 2023, Habeco có tổng tài sản 7.139 tỷ đồng, giảm 116 tỷ đồng so với đầu năm. Habeco đang nắm giữ hơn 1.164 tỷ đồng tiền mặt, tăng gấp đôi so với đầu năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn hơn 2.724 tỷ đồng được ghi nhận vào khoản mục “đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn”.

Tổng nợ phải trả tại thời điểm cuối năm 2023 là 1.825 tỷ đồng, giảm hơn 100 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ ngắn hạn chiếm tỷ trọng áp đảo trong số này với 1.703 tỷ đồng.

Habeco hiện có vốn chủ sở hữu 5.313 tỷ đồng. Quỹ đầu tư phát triển của công ty khoảng 1.544 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn hơn 764 tỷ đồng.

Thay đổi kịp thời, Habeco thoát thế khó
Quyết tâm thay đổi, làm mới mình liên tục trong thời gian qua và đặc biệt khi dịch bệnh diễn ra phức tạp đã giúp HABECO không hụt hơi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư