Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bộ Công thương rà soát nhà xuất khẩu mới sản phẩm plastic
Thế Hoàng - 18/11/2022 09:34
 
Bộ Công thương vừa ban hành quyết định về việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm plastic.

Bộ Công thương tiến hành rà soát thêm nhà xuất khẩu sản phẩm plastic.

Bộ Công thương vừa ban hành quyết định về việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm plastic.

Trước đó, trung tuần tháng 7/2022, Bộ này đã ban hành Quyết định số 1403/QĐ-BCT về kết quả rà soát lần thứ nhất việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia (mã vụ việc AD07).

Hàng hóa bị áp dụng thuế chống bán phá giá là một số sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen có độ dày từ 10 micron – 80 micron và độ rộng từ 115 mm – 7800mm, được phân loại theo các mã HS 3920.20.10 và 3920.20.91.

Cụ thể, đối với các công ty của Malaysia, mức thuế được áp dụng ở mức từ 18,87 - 23,42%. Các công ty của Thái Lan là từ 17,3 - 20,35% và các công ty của Trung Quốc là từ 9,45 - 23,71%.

Đến tháng 8 năm 2022, Cục Phòng vệ thương mại nhận được Hồ sơ đề nghị rà soát thuế chống bán phá giá áp dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu mới của Công ty SRF Industries (Thailand) Limited (SRF Thái Lan).

Trên cơ sở Hồ sơ yêu cầu, Cục Cục Phòng vệ thương mại  đã tiến hành thẩm định và có các công văn yêu cầu bổ sung, làm rõ một số thông tin, nội dung về căn cứ rà soát nhà xuất khẩu mới của công ty.

Căn cứ quy định của Luật Quản lý ngoại thương, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 2400/QĐ-BCT về việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Vào tháng 4/2019, Cơ quan điều tra tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm màng Biaxial Oriented Polypropylene nhập khẩu từ 3 thị trường nêu trên từ các công ty đại diện cho ngành sản xuất trong nước. Việc điều tra được thực hiện theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, Luật Quản lý ngoại thương và các quy định liên quan.

Kết quả điều tra, đánh giá cho thấy ngành sản xuất sản phẩm màng BOPP trong nước đã và đang chịu thiệt hại đáng kể, thể hiện ở các yếu tố như sự sụt giảm nghiêm trọng của lượng hàng bán, doanh thu, lợi nhuận, thị phần, công suất sản xuất.

Đến ngày 18/3/2020, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 880/QĐ-BTC về việc áp dụng thuế CBPG tạm thời đối với màng BOPP.

Ngày 20/7/2020, Bộ Công thương đã có quyết định về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Điều tra chống bán phá giá sản phẩm plastic nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia
Bên yêu cầu đã cáo buộc các sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polymer từ propylen nhập khẩu từ Cộng hòa Nhân dân Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư