
-
Hà Nội khởi công Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong 980 tỷ đồng
-
Đề xuất đầu tư 76.985 tỷ đồng xây dựng 257 km cao tốc Bắc - Nam phía Tây
-
Dẫn dắt nguồn lực đầu tư, vốn tư nhân rót vào Đà Nẵng đạt hơn 41.400 tỷ đồng
-
Tăng tốc hoàn thành tuyến truyền tải điện nhập khẩu từ Lào
-
Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 15,2% sau 9 tháng năm 2025 -
Hạ đặt thành công rotor tổ máy số 2 Dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng
![]() |
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (Ảnh: TTXVN) |
Chiều ngày 5/8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đặt câu hỏi với Bộ Giao thông - Vận tải về đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách.
Trả lời, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, Bộ có đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách.
“Trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Ông Nguyễn Danh Huy thông tin thêm, sơ bộ đến năm 2025, nhu cầu đầu tư hạ tầng của cả nước khoảng hơn 900.000 tỷ đồng. Do vậy, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.
“Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, chúng tôi xây dựng đề án, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới. Song song đó có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ”, Thứ trường Huy nói.
Về việc thu phí như thế nào, ông Huy cho biết, Bộ đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại đó, Bộ sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo khả năng chi trả của người dân.
Còn mục đích của nguồn thu này, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ được nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.
“Sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành sẽ nộp lại ngân sách, cân đối với mục tiêu của ngân sách Trung ương”, ông Huy cho hay. Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc đang đầu tư cũng thực hiện theo chủ trương này.
Còn mức thu phí thế nào, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải phân tích, mỗi dự án đều đánh giá tác động, lợi ích mang lại và đánh giá khả năng chi trả của người dân. Trên cơ sở đó, mức phí phải xây dựng một cách khoa học và có lấy ý kiến các cơ quan liên quan.

-
Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 15,2% sau 9 tháng năm 2025 -
Hạ đặt thành công rotor tổ máy số 2 Dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng -
Đồng Tháp khẳng định vai trò cửa ngõ chiến lược vùng Đồng bằng sông Cửu Long -
Tìm giải pháp đưa Cần Thơ thành trung tâm logistics hiện đại -
Hoàn thành toàn bộ Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên trong tháng 10/2025 -
5 địa phương phải rà soát dự án tồn đọng kéo dài trước 15/10 -
Nghệ An thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững