-
Hai tập đoàn Nhật Bản, Nga muốn đầu tư các dự án năng lượng mới tại Việt Nam -
Tháo gỡ vướng mắc dự án đường ven biển hàng nghìn tỷ ở Quảng Ngãi -
Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao -
Doanh nghiệp châu Âu cam kết mở rộng đầu tư chiến lược tại Việt Nam -
Casino Hồ Tràm được thí điểm cho người Việt vào chơi -
TP.HCM: Giải quyết dứt điểm vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 4 dự án BOT cửa ngõ
![]() |
| Tính đến đầu tháng 3/2017, liên danh nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Công ty cổ phần đầu tư UDIC đứng đầu mới chỉ huy động được vỏn vẹn 550 tỷ đồng/1.294 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của Hợp đồng BOT |
Công văn hỏa tốc thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng BOT Dự án của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã được gửi tới các đơn vị liên quan, trong đó có liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư UDIC, Công ty cổ phần đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Thành và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.
Lý do khiến Bộ GTVT dự kiến chấm dứt hợp đồng BOT Dự án BOT xây dựng cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km 1+800 – Km106+500 là do nhà đầu tư đã vi phạm điều 14 Hợp đồng về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và điều 57 Hợp đồng về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban quản lý dự án ATGT kiểm tra, xác nhận khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng.
“Ban quản lý dự án PPP, Ban quản lý dự án ATGT triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.
Tính đến đầu tháng 3/2017, liên danh nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Công ty cổ phần đầu tư UDIC đứng đầu mới chỉ huy động được vỏn vẹn 550 tỷ đồng/1.294 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của Hợp đồng BOT. Trong khi đó, toàn bộ vốn tín dụng phục vụ cho Dự án lên tới hơn 10.000 tỷ đồng hiện mới chỉ dừng ở mức cam kết chung chung, chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này,
Cần phải nói thêm rằng, trong vòng 3 tháng qua, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án là Bộ GTVT đã 3 lần phát văn bản cảnh báo, yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (doanh nghiệp dự án) và các đơn vị thành viên góp vốn là do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định góp vốn.
Được biết, theo quy định tại Hợp đồng số 15/HĐ.BOT-BGTVT giữa Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và Bộ GTVT ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước ngày 8/12/2016.
Một điều kiện tài chính nữa là nhà đầu tư phải huy động đủ vốn chủ sở hữu (1.251 tỷ đồng, nhà đầu tư mới góp được 550 tỷ đồng) hoặc cung cấp bảo lãnh cho phần vốn chủ sở hữu chưa góp (trường hợp vốn chủ sở hữu được đóng theo tiến độ) trước ngày 25/12/2016. Bên cạnh đó, trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn phải ký được hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng vốn vay đối đối với số tiền đủ theo quy định trong hợp đồng (hơn 10.000 tỷ đồng).
“Nếu nhà đầu tư không đáp ứng được một trong các điều kiện nêu trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền chấm dứt hợp đồng dự án”, đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT) xác nhận với nhà đầu tư.
Do thiếu vốn, nhà đầu tư mới chỉ tập trung triển khai thi công nâng cấp Quốc lộ 1. Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng được đánh giá là có vai trò đặc biệt quan trọng, nhưng do ngân sách thâm thủng, nhà đầu tư đã không đáp ứng được nhu cầu giải ngân, nên dẫn đến việc một số địa phương phản ánh về việc điều hành, phối hợp trong công tác đền bù, chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
“Về tổng thể, tiến độ thực hiện Dự án đã bị chậm so với kế hoạch triển khai ban đầu và khó có thể hoàn thành trong năm 2018”, đại diện Ban quản lý dự án ATGT cho biết.
-
TP.HCM: Giải quyết dứt điểm vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 4 dự án BOT cửa ngõ -
Khu công nghiệp Liên Hà Thái: Mô hình chuẩn ESG thu hút sự quan tâm quốc tế -
Làm rõ phương án đầu tư tuyến cao tốc xuyên Lâm Đồng vốn 36.340 tỷ đồng -
Nghị quyết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận -
Hà Tĩnh: “Đầu tư công phải thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng” -
Điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác tại mỏ Núi Pháo - Thái Nguyên -
Hà Nội: Khởi công hạ tầng tiêu úng trọng điểm tại phường Phú Thượng
-
Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước: Kết nối tiềm năng, kiến tạo tương lai -
Amway Việt Nam: 6 năm vững vàng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Baria Serece - Cảng Phú Mỹ nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
Diamond Boulevard hưởng lợi kép từ Metro số 2 và Quốc lộ 13 mở rộng -
Chagee ra mắt cửa hàng ngôn ngữ ký hiệu đầu tiên tại Việt Nam -
VietinBank đồng hành cùng Chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

