Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Các khách sạn tại Hà Nội chật vật xoay sở trước “bão” Covid-19
Hồ Hạ - 09/03/2020 14:07
 
Dịch Covid-19 đang khiến ngành “kinh tế xanh” Thủ đô, đặc biệt là hệ thống cơ sở lưu trú “lao đao”, chật vật xoay sở để tìm hướng vượt qua gia đoạn rất khó khăn này.

Kinh doanh khách sạn nguy nan

Theo Sở Du lịch Hà Nội, sau hơn 2 tháng, lượng du khách đến Hà Nội giảm gần 50% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch nói chung, kinh doanh dịch vụ lưu trú nói riêng đều “lao đao”.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho hay: “Dịch Covid-19 khiến lượng khách du lịch tới các điểm tham quan ở Thủ đô giảm khoảng 60%, hệ thống cơ sở lưu trú giảm khoảng 50%, có những ngày thấp điểm chỉ đạt công suất 30%. Các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn”.

Khách sạn Bella Rossa tại Cầu Gỗ tạm dừng hoạt động.
Khách sạn Bella Rossa tại Cầu Gỗ tạm dừng hoạt động.

Hiện nay, Hà Nội có gần 3.500 cơ sở lưu trú với gần 61.000 buồng. Với tình hình khó khăn chung, các cơ sở lưu trú này đều đang gặp thách thức trong kinh doanh. Tính đến nay, đã có khoảng 20.000 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung vào khách Trung Quốc và hơn 15.000 khách Việt Nam hủy tour đi nước ngoài, chủ yếu thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc... Tại các cơ sở lưu trú, số lượng khách đặt phòng hủy hơn khoảng 81.000 lượt. Số ngày phòng hủy khoảng 60.000 ngày.

Trước tình hình khách sụt giảm, số lượng hủy phòng tăng lên, nhiều khách sạn đã đồng loạt thực hiện chính sách giảm giá tới 60% để thu hút khách. Tại khu phố cổ Hà Nội, các homestay, khách sạn nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn do phần lớn chủ khách sạn thuê mặt bằng kinh doanh. Không ít homestay, khách sạn trong khu vực phố cổ Hà Nội phải cắt giảm nhân sự, giảm lương của nhân viên, thậm chí có nơi “kiệt sức” phải đóng cửa để bảo toàn vốn, tránh thiệt hại thêm nặng.

Bà Phạm Thị Hằng, chủ chuỗi khách sạn 3 sao Hanoi Emerald Waters Hotel khu vực phố cổ Hà Nội cho biếu: “Hơn 1 tháng trước, dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, lượng khách chỉ giảm khoảng 30% so với trước. Khách sạn vẫn đạt công suất 30% - 40%. Chúng tôi cố gắng duy trì hoạt động và hy vọng tháng 4/2020, lượng khách sẽ bình ổn trở lại”.

Tuy nhiên, sau khi dịch tiếp tục bùng phát ở Hàn Quốc và một số nước khác trên thế giới thì hy vọng đó vụt tắt. Bà Hằng cho hay: “Hiện công suất phòng của chúng tôi chỉ đạt 10%. Tôi đã phải đóng cửa 4 cơ sở và cắt giảm 50% nhân sự trong vòng 4 tháng với mức trợ cấp là 1,5 triệu đồng/người/tháng. Những nhân viên mong muốn tiếp tục ở lại làm việc sẽ nhận mức lương là 4 triệu đồng/tháng, đối với cả lãnh đạo và nhân viên”.

Đó cũng là tình trạng chung của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn khác ở khu vực phố cổ Hà Nội. Ông Lê Xuân Vinh, chủ khách sạn Golden Art Hotel, số 6 Hàng Bút; Hanoi La Storia Hotel số 45 Hàng Đồng và 5 khách sạn khác trong khu vực phố cổ Hà nội cho hay, tại Hà Nội, giai đoạn cao điểm đón khách quốc tế bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 4 năm sau. Hầu hết vào thời gian này công suất các khách sạn trung bình sẽ khoảng 80%, nhiều nơi trên 90%. Tuy nhiên, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách hủy phòng tại khách sạn của anh đã lên tới 80%.

"Tuy nhiên, do dịch Covid-19, khoảng thời gian này tôi cảm thấy rất áp lực, dù đã cố gắng giảm giá phòng để thu hút khách nhưng lượng khách lẻ đến hầu như không có. Chi phí điện nước, tiền nhà, nhân sự... cộng lại rất lớn khiến tôi đã phải cắt giảm bớt nhân sự để có khả năng chi trả. Thậm chí, khách sạn Golden Art Hotel phải tạm đóng cửa chờ thị trường hồi phục".

Tạm đóng cửa cũng là tình trạng của rất nhiều khách sạn trong khu phố cổ như: Rosa Bella Hotel Cầu Gỗ và Lương Ngọc Quyến; O'Gallery Classy (Cầu Gỗ); Bousella (Nguyễn Siêu),…

Nhiều khách sạn giảm giá dịch vụ, cải tổ bộ máy

Tình hình kinh doanh dịch vụ lưu trú khó khăn khiến rất nhiều nhân viên ngành này điêu đứng khi bị giảm lương, thậm chí nghỉ không lương.

Chị Lê Thị Thùy, lễ tân tại một khách sạn cho biết: "Thu nhập của tôi hiện tại giảm tới 3 lần, nhưng tôi hoàn toàn bằng lòng để san sẻ khó khăn cho ông chủ. Mỗi tháng, khách sạn phải trả hơn 100 triệu tiền thuê mặt bằng, vận mà khách lẹt đẹt quá. Tôi cũng đã bắt đầu kinh doanh online để tăng thêm thu nhập vào thời gian rảnh rỗi. Nói chung, tôi vẫn đủ tiền trang trải cuộc sống".

.
Các khách sạn khu phố cổ Hà Nội đồng loạt giảm giá dịch vụ.

Không chỉ khách sạn nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề, ngay cả các cơ sở lưu trú lớn ở Hà Nội như hệ thống khách sạn Mường Thanh, khách sạn Bảo Sơn, Deawoo, Grand Vista, Fortuna, Sheraton... cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, các khách sạn này chưa giảm nhân sự mà giảm chi phí bằng những hình thức khác, như thực hiện gói giảm giá phòng, điều chuyển nhân sự làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau. Việc cắt giảm nhân sự chỉ diễn ra ở những khách sạn vừa và nhỏ, kinh doanh kiểu hộ gia đình.

Để cắt giảm chi phí khi kinh doanh gặp khó khăn, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Grand Hà Nội Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: “Chúng tôi khuyến khích nhân viên sử dụng số ngày nghỉ phép, hoặc điều động nhân sự làm ở những lĩnh vực khác, như phục vụ các sự kiện hội nghị, hội thảo. Bởi lẽ, việc cho nhân viên nghỉ việc thời điểm này có thể sẽ khiến khách sạn loay hoay khi thị trường hồi phục nhanh, khách quay trở lại đông”.

Cùng với đó, hệ thống khách sạn Mường Thanh áp dụng giải pháp “bắt tay” với các hãng lữ hành, hàng không xây dựng các sản phẩm kích cầu; kết hợp với các hãng lữ hành xây dựng combo gồm vé máy bay và phòng khách sạn giá siêu ưu đãi; tổ chức ưu đãi, giảm giá sâu với những khách hàng quen thuộc; mở rộng tới đối tượng khách lẻ và khách nội địa; tận dụng thời gian này để tổ chức nâng cao nghiệp vụ tại chỗ...

Đương đầu với khó khăn cũng là lúc các doanh nghiệp tìm ra những yếu điểm của đơn vị để cải tổ, “thay máu” nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Theo ông Lê Xuân Vinh: “Thường ngày quá bận rộn với công việc kinh doanh, chúng tôi ít có cơ hội soi lại mình. Giai đoạn kinh doanh khách sạn đang ở mức rất khó khăn này, chúng tôi đang tìm cho mình hướng đi mới, phong cách mới để chiếm được tình cảm từ nhiều đối tượng khách hàng, nhất là du khách nội địa. Bởi, đây là thị trường lâu nay chúng tôi gần như quên lãng, nhưng số lượng và mức chi trả rất cao”.

Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đều đang “gồng mình” cầm cự và mong muốn giá tiền thuê nhà trong thời gian này giảm xuống và ngân hàng có thể khoanh lãi trong 6 đến 9 tháng, khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng.

Hội đồng Tư vấn du lịch đã đề nghị Chính phủ giảm thuế VAT du lịch từ 10% xuống 5%, cho phép nộp thuế chậm từ 6 lên 12 tháng; miễn khoản đóng bảo hiểm xã hội, hoãn nộp thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp cho tới khi dịch Covid-19 kết thúc, giảm tiền sử dụng đất, giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ…

Căn hộ khách sạn sân bay - Điểm sáng thị trường bất động sản 2020
Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2020 được dự báo sẽ có những điều chuyển lớn, do các vấn đề về pháp lý, chính sách tài chính,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư