Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Các startup công nghệ khí hậu huy động mức vốn kỷ lục 32 tỷ USD
Lê Quân - 26/10/2021 16:00
 
Từ đầu năm đến nay, các startup phát triển công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu trên thế giới đã huy động được lượng vốn kỷ lục 32 tỷ USD, theo Dealroom.
Phương tiện giao thông là nguyên nhân gây ra 85% lượng phát thải của mỗi thùng dầu, theo Tổ chức nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu Carbon Tracker. Ảnh: AFP
Phương tiện giao thông là tác nhân gây ra 85% lượng phát thải của mỗi thùng dầu, theo Tổ chức nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu Carbon Tracker. Ảnh: AFP

Dòng vốn đầu tư mạo hiểm 32 tỷ USD chảy vào lĩnh vực công nghệ ứng phó biến đổi khí hậu (gọi tắt là công nghệ khí hậu) đã vượt con số của năm trước, theo báo cáo vốn đầu tư mạo hiểm do nền tảng chia sẻ dữ liệu công nghệ Dealroom và Công ty xúc tiến thương mại và đầu tư London & Partners phối hợp thực hiện.

Trong khi đó, đầu tư vào công nghệ khí hậu cũng tăng gấp 4 lần kể từ năm 2016 - thời điểm các nhà đầu tư mới chỉ khoảng 6,6 tỷ USD cho các startup trong lĩnh vực này.

Sở dĩ vốn đầu tư chảy mạnh vào lĩnh vực công nghệ khí hậu là bởi các nhà đầu tư hàng đầu thế giới đặt nhiều triển vọng vào các startup công nghệ khí hậu. Larry Fink, CEO Tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu Blackrock hôm 25/10 nhận định, các startup trị giá 1.000 tỷ USD trong thời gian tới sẽ thuộc về lĩnh vực công nghệ khí hậu. Còn tuần trước, tỷ phú Bill Gates dự đoán sẽ có 8 hoặc 10 doanh nghiệp công nghệ khí hậu lớn mạnh như Tesla trong thời gian tới.

Trong giai đoạn 2016 - 2021, các statup công nghệ khí hậu ở Mỹ đã huy động được mức vốn cao nhất, theo sau là các startup từ Trung Quốc, Thụy Điển, và Vương quốc Anh.

Theo ghi nhận của Dealroom, châu Âu có mức độ phát triển công nghệ khí hậu nhanh nhất thế giới. Từ đầu năm nay đến nay, dòng vốn đầu tư mạo hiểm từ châu Âu vào các startup công nghệ khí hậu đã tăng gấp 7 lần so với năm 2026, từ 1,1 tỷ USD lên 8 tỷ USD.

Nếu không tính đến trung tâm sáng tạo công nghệ hàng đầu thế giới như Bay Area (Mỹ), thì London sẽ là điểm hấp dẫn nhất đối với các startup công nghệ khí hậu.

Dealroom cho biết đã có 416 startup công nghệ khí hậu được thành lập kể từ sau Thỏa thuận Paris về ứng phó biến đổi khí hậu năm 2015. Đã có gần 200 quốc gia cam kết giảm thiểu những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu. Đến nay, các startup công nghệ khí hậu tại London đã được định giá tổng cộng lên tới 28 tỷ USD.

Áp lực cắt giảm phát thải khí nhà kính lên các nhà lãnh đạo thế giới và các CEO đang gia tăng khi giới khoa học tiếp tục cảnh báo rằng trái đất đang "tăng tốc nhanh chóng" đi đến một thảm họa khí hậu.

Do đó, bà Laura Citron, Giám đốc điều hành London & Partners cho rằng: "Ngành công nghệ khí hậu đóng một vài trò hết sức quan trọng để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu".

AIPA 42: Đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu
AIPA 42 thông qua nghị quyết, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường bao trùm kỹ thuật số trong đối phó với biến đổi khí hậu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư