Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Các thương vụ M&A tiêu biểu năm 2014 - 2015, phần 3
Baodautu.vn - 20/09/2015 15:10
 
Tại Diễn đàn Mua bán - sáp nhập năm 2015 (M&A Forum 2015), Ban Tổ chức đã bình chọn danh mục 50 thương vụ M&A tiêu biểu trong năm 2014 - 2015 trên tất cả các lĩnh vực, từ bất động sản, hàng tiêu dùng, tài chính - ngân hàng. Báo Đầu tư online - Baodautu.vn xin giới thiệu lần lượt các thương vụ tiêu biểu trên các lĩnh vực và những đánh giá của giới chuyên môn về các thương vụ.

Warbus Pincus – Vincom Retail

Thời gian

Tháng 6/2015

Bên mua

Warbus Pincus        

Bên bán

Vincom Retail

Tính chất

Phát hành riêng lẻ

Giá trị

100 triệu USD

Quỹ đầu tư Warburg Pincus vừa công bố hoàn thành khoản đầu tư tiếp theo trị giá 100 triệu USD, nâng tổng giá trị đầu tư vào Công ty Cổ phần Vincom Retail lên đến 300 triệu USD và vẫn giữ tỷ lệ cổ phần thiểu số. 

.

 

Đây được xem là một trong những thương vụ đầu tư lớn nhất vào cổ phiếu chưa niêm yết tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.

Khoản đầu tư mới nhất của Warburg Pincus vào Vincom Retail được thực hiện thông qua một công ty thuộc quỹ này. Trước đó vào tháng 5/2013, Warburg Pincus cũng đã đầu tư 200 triệu USD vào Vincom Retail.

Là thành viên của tập đoàn Vingroup, Vincom Retail hiện phát triển chuỗi trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam mang thương hiệu Vincom, bao gồm 20 trung tâm thương mại đã đi vào vận hành hoặc đang triển khai. 

Công ty Phát Đạt – Công ty Đức Khải

Thời gian

2014

Tài sản

Dự án An Dương Vương

Bên bán

Công ty Đức Khải

Bên mua

Công ty Phát Đạt

Tính chất

Chuyển nhượng dự án

Tỷ lệ

n/a

Giá trị

500 tỷ VNĐ

Khu đất rộng 8.000 m2, tọa lạc tại ngã ba An Dương Vương - Nguyễn Văn Cừ, thuộc địa bàn quận 5 nhưng tiếp giáp quận I, được đánh giá là có vị trí đắc địa, sẽ tiếp tục được Phát Đạt sử dụng để phát triển dòng căn hộ cao cấp với thương hiệu The EverRich.

.

 

Dự án này theo kế hoạch, sẽ có tổng chi phí đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng là 76.429 m2, đã gồm tầng hầm. Chủ đầu tư mới dự kiến sẽ khởi công vào tháng 1/2015, mở bán vào quý II cùng năm và bàn giao nhà vào cuối năm 2016.

Chủ tịch Công ty Phát Đạt, Nguyễn Văn Đạt cho biết trong vài năm tới, doanh nghiệp sẽ chủ động mua lại những khu đất sạch, vị trí đẹp để phát triển các dự án  trung - cao cấp. "Thương vụ mua lại khu đất 290 An Dương Vương chỉ là mở màn. Hiện chúng tôi đã điểm được một số khu đất, dự án tiềm năng và sẽ công bố trong thời gian tới, khi việc thương thảo đã hoàn thành”.

Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản) - Công ty Nam Long

Thời gian

03/2015

Tài sản

Dự án An Flora Anh Đào

Bên A

Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản)

Bên B

Công ty Nam Long

Tính chất

Phát hành riêng lẻ

Tỷ lệ

50%

Giá trị

500 tỷ VNĐ

Dự án Flora Anh Đào tọa lạc ở phường Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh, được xây dựng trên khuôn viên 1,1 ha, cao 16 tầng gồm 500 căn hộ, có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Flora nằm trong quần thể các dự án bất động sản cao cấp điển hình tại trung tâm quận 9, kế cận tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TPHCM và được phát triển bởi một chủ đầu tư chuyên nghiệp trong phát triển dòng sản phẩm affordable housing (nhà ở vừa túi tiền) tại Việt Nam.

.

 

Sáng ngày 24/03/2015 các nhà đầu tư Nhật Bản Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã Cùng Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG)  đã ký hợp tác phát triển dự án Flora Anh Đào. Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đầu tư vào Flora Anh Đào dưới hình thức mua lại 50% cổ phần của Công ty dự án Nguyên Phúc – Công ty phát triển căn hộ Flora Anh Đào.

Trong quan hệ hợp tác này, nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hỗ trợ nguồn tài chính phát triển cho dự án và người mua. Ngoài ra họ còn chia sẻ với Nam Long những kinh nghiệm phát triển bất động sản của họ.

FLC mua lại các dự án bất động sản

Thời gian

2014

Bên A

FLC

Bên B

Dự án Alaska, 36 Phạm Hùng…

Tính chất

Chuyển nhượng dự án

Tỷ lệ

100%

Giá trị

n/a


Đầu tháng 8/2013, FLC công bố mua lại dự án Alaska Garden City, và sau đó đổi tên thành FLC Garden City, tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội có tổng mức đầu tư lên tới 3.500 tỷ đồng..

FLC tiếp tục M&A dự án bất động sản khi thực hiện mua vào thêm 2 dự án khác là Ion Complex Tower (nay là FLC Complex Tower) tại 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội và The Lavender (nay là FLC Star Tower)  trong năm 2014.

Với các thương vụ M&A  này, FLC đã sở hữu một danh mục các dự án bất động sản tại khu vực Hà nội và trở thành một nhà phát triển dự án bất động sản có quy mô tại Việt nam.

Creed Group – Địa ốc An Gia     

Thời gian

07/2015

Bên A

Creed Group

Bên B

Địa ốc An gia

Tính chất

Phát hành riêng lẻ/Hợp tác đầu tư

Tỷ lệ

n/a

Giá trị

200 triệu USD

Sáng 26/7/2015, công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS An Gia đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư toàn diện với Quỹ Đầu tư Creed Group của Nhật Bản.

Theo đó, Quỹ này sẽ cam kết đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua lại cổ phần của công ty, đầu tư vào dự án theo tỷ lệ 50/50. Đồng thời, Creed Group còn cung cấp các khoản vay cho An Gia mua dự án, nhằm xây dựng những dự án nhà ở chất lượng Nhật Bản tại Tp.HCM. Đặc biệt, ngoài đầu tư tài chính, quỹ này còn chuyển giao công nghệ phát triển dự án BĐS cho địa ốc An Gia.

Ông Toshihiki Muneyoshi, Chủ tịch Creed Group, nhận định rằng đây chỉ là bước khởi đầu trong chiến lược hợp tác lâu dài tại Việt Nam, nếu thị trường BĐS Việt Nam phát triển tốt chúng tôi tiếp tục đầu tư vào các dự án do An Gia phát triển.

Được biết, đến năm 2020 An Gia dự kiến đưa ra thị trường khoản 10.000 căn hộ cao cấp tại trung tâm Tp.HCM. Hiện An Gia có 4 dự án BĐS, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ. An Gia cũng đang đàm phán mua lại 10 khu đất nằm ở các quận trung tâm có vị trí đắc địa. Dự kiện tổng nguồn vốn đầu tư của các dự án này khoảng 1 tỷ USD.

Daibiru (Nhật Bản) -  tòa nhà Cornerstone của VIBank

Thời gian

2014

Tài sản

Tòa nhà Corner Stone

Bên A

Daibiru (Nhật Bản)

Bên B

VIBank

Tính chất

Chuyển nhượng dự án

Tỷ lệ

n/a

Giá trị

60,1 triệu USD

Daibiru, công ty này được thành lập vào năm 1923 tại Nhật với ngành nghề chính là đầu tư sở hữu, vận hành, quản lý, cho thuê và kinh doanh bất động sản. Theo Báo cáo Thị trường bất động sản Nikkei, năm 2012 Daibiru đã mua lại cổ phần chi phối trong công ty sở hữu tòa nhà Saigon Tower (29 Lê Duẩn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh).

Năm 2014, Daibiru đã hoàn tất việc mua lại tòa nhà văn phòng CornerStone với giá 61 triệu USD. CornerStone là dự án hạng A tọa lạc tại 16 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, ngay trung tâm thủ đô Hà Nội. Đây là dự án được đầu tư bởi VIB - NGT, một liên doanh giữa Ngân hàng Quốc tế Việt Nam và Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự.

Thương vụ này góp phần vào dòng vốn M&A từ Nhật bản, đồng thời là tín hiệu đáng mừng cho sự trở lại của bất động sản Việt Nam ở nhiều phân khúc sản phẩm.

GamudaLand mua lại dự án Celadon City

Thời gian

6/2015

Tài sản

Dự án Celadon 

Bên bán

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (SCR)

Bên mua

Gamuda Land Vietnam

Tính chất

Mua lại

Tỷ lệ

100%

Giá trị

1.400 tỷ VND

Dự án Celadon City có tổng diện tích 82 ha tại quận Tân Phú, TPHCM và khởi công vào năm 2010. Giá trị khu đô thị cao cấp này càng được nâng lên khi vị trí nằm gần trung tâm thương mại bán lẻ AEON (Nhật Bản); khu thể thao phức hợp rộng 5,43 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 24.758 tỷ đồng    

Vào năm 2010 Sacomreal đã chuyển nhượng 65% giá trị vốn góp của mình tại Công ty Đầu tư Bất động sản Sacomreal - Tân Thắng (chủ đầu tư dự án Celadon City) cho Gamuda Land với giá trị chuyển nhượng 82,4 triệu USD, tương đương 1.606 tỉ đồng.

Giữa tháng 6.2015, Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) và Công ty Đầu tư Thành Thành Công, một công ty liên kết của Sacomreal, đã ký hợp đồng chuyển nhượng số cổ phần còn lại (khoảng 35%) tại dự án Khu Đô thị cao cấp Celadon City cho Gamuda Land Vietnam.

Tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.400 tỉ đồng. Theo thỏa thuận, hợp đồng sẽ được thanh toán vào đầu tháng 7.2015.

Việc chuyển nhượng thành công dự án Celadon City, nguồn tiền thu được từ hợp đồng này sẽ là nguồn vốn quan trọng giúp SCR phát triển các dự án hiện hữu, đồng thời mở rộng thêm các dự án tiềm năng khác.

Tập đoàn Creed Group (Nhật Bản) – Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy

Thời gian

2014

Tài sản

City Gate Towers

Bên A

Tập đoàn Creed Group (Nhật Bản)

Bên B

Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy

Tính chất

Phát hành riêng lẻ

Tỷ lệ

n/a

Giá trị

52,9 triệu USD

Thị trường bất động sản hồi phục kéo theo dòng vốn mạnh từ các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào. Dự án City Gate Towers là một trong những dự án đầu tiên được đầu tư từ nguồn vốn này của Nhật Bản.

Điểm chung giữa Creed Group và NBB chính là đối tượng khách hàng mà 2 thương hiệu này hướng đến. Cũng theo ông Toshihiko Muneyoshi, sản phẩm mà Creed Group tập trung phát triển nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ, năng động. Đây là nhóm khách hàng chiếm số lượng lớn, nhu cầu nhà ở cao và phân khúc này luôn ổn định.

Việc đối tác Nhật Bản tham gia triển khai dự án căn hộ ở phân khúc giá rẻ được xem là tín hiệu tích cực, mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, nguồn cung căn hộ ở phân khúc này gia tăng nhanh nhưng không dễ chọn nhà đầu tư uy tín cũng như chất lượng của dự án.

GEM  –  Hoàng Quân

Thời gian

2015

Bên A

GEM

Bên B

Hoàng Quân

Tính chất

Phát hành riêng lẻ

Tỷ lệ

n/a

Giá trị

20 triệu USD

Quỹ đầu tư Global Emerging Market (GEM) cam kết đầu tư 20 triệu đô la Mỹ, tương đương gần 440 tỉ đồng vào Công ty cổ phẩn Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) thông qua việc đầu tư vào cổ phiếu HQC trong thời gian 30 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, ngày 1-7-2015.

Đây là thông tin được HQC  công bố trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM. 

HQC sẽ dùng nguồn vốn huy động này để tập trung đầu tư, phát triển các dự án nhà ở xã hội mà công ty đang và sắp triển khai trong thời gian tới.

GEM là một quỹ đầu tư lớn của Mỹ có vốn khoảng 3,4 tỉ đô la Mỹ, đầu tư vào nhiều doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam. Bất động sản là một trong những lĩnh vực được GEM công bố rót vốn. Trước Hoàng Quân, GEM đã cam kết đầu tư vào tập đoàn FLC, tập đoàn Đức Long Gia Lai...

Tung Shing – Movenpick Hotel

Thời gian

2014

Bên A

Tung Shing Group

Bên B

VinaCapital

Tính chất

Chuyển nhượng dự án

Tỷ lệ

53%

Giá trị

16 triệu USD

Khách sạn Movenpick Saigon là dự án bất động sản liên doanh giữa một công ty nhà nước với nhà đầu tư nước ngoài ban đầu có tên Desk Strong Ltd.

Một trong những thương vụ “chuyển nhượng” đình đám nửa đầu năm 2014 là việc một tập đoàn đến từ HongKong, Tung Shing group đã chi hơn 16 triệu USD để sở hữu 53% cổ phần tại khách sạn 5 sao Movenpick Saigon.

Đầu năm 2008, VinaCapital thông qua một pháp nhân tại HongKong (Top Star International Ltd) đã thay thế nhà đầu tư cũ trong hợp đồng liên doanh.
Theo đó, vốn điều lệ của liên doanh là 16,7 triệu USD trong đó Top Star góp 70% bằng tiền mặt, phía trong nước góp 30% chủ yếu bằng giá trị quyền sử dụng đất.
Dự án này hoạt động từ năm 1994 với tên Omni Saigon, sau khi mua lại VinaCapital đã chọn Movenpick Hotels & Resorts Management AG là nhà điều hành mới và đổi tên như hiện nay.

Movenpick Saigon là khách sạn 5 sao gồm 178 phòng, có vị trí tương đối thuận lợi, nằm trên đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm Thành phố.
(Còn tiếp) 

Các thương vụ M&A tiêu biểu năm 2014 - 2015, phần 1
Tại Diễn đàn Mua bán - sáp nhập năm 2015 (M&A Forum 2015) vừa qua, Ban Tổ chức đã bình chọn danh mục 50 thương vụ M&A tiêu biểu trong năm 2014 - 2015 trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư