-
Giấc mơ sứ Nghệ, khát vọng sông Lam -
TP.HCM với 4 triệu tỷ đồng và kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp -
Quảng Ninh: Tư duy đổi mới, đi trước, dám làm -
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá -
Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang
TIN LIÊN QUAN | |
Hé lộ phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines | |
Thị trường M&A: Đại gia rình rập săn cá lớn? | |
Chốt xong giá trị Vietnam Airlines | |
Vietnam Airlines mở 2 đường bay mới đến Tokyo |
Vietnam Airlines đã vượt qua cửa ải đầu tiên trong việc hiện thực hóa mục tiêu IPO vào cuối năm nay với việc phương án cổ phần hóa doanh nghiệp này vừa được Bộ Giao thông - Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Vietnam Airlines sẽ giữ logo thương hiệu là bông sen vàng sau khi cổ phần hóa |
Theo tờ trình số 7411/TTr – BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải, giá trị thực tế theo sổ sách của Vietnam Airlines là 57.156 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là 10.576,3 tỷ đồng. Vốn điều lệ dự kiến của hãng là 14.101,8 tỷ đồng, trong đó cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu là: nhà nước năm 75% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 20%; bán đấu giá công khai là 3,465%; phần còn lại sẽ bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.
Vietnam Airlines đề xuất giá khởi điểm là 22.300 đồng/cồ phần, phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng trong nước sẽ được bán đấu giá tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.
Trước đó, tại cuộc họp thẩm định phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines vào ngày 20/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã đánh giá cao phương án cổ phần hóa do đơn vị này đệ trình. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đồng ý vẫn giữ nguyên tên của Tổng công ty vì đây đã là thương hiệu của quốc gia theo phương án của Ban chỉ đạo Vietnam Airlines; đồng ý với tổng số vốn điều lệ là 14.101.840.000.000 đồng; đồng ý với cơ cấu, mô hình tổ chức Tổng công ty đề xuất…
Cũng tại cuộc họp, đại diện Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Giao thông - Vận tải trình bày Biên bản thẩm định phương án cổ phần hóa của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Theo đó, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Giao thông - Vận tải nhất trí với phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty do Ban chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề nghị.
Được biết, theo Nghị định 59/NĐ-CP, các doanh nghiệp khi tiến hành cổ phần hóa có thể lựa chọn bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trước hoặc sau khi bán đấu giá cổ phần ra công chúng (IPO trong nước). Đối với trường hợp của Vietnnam Airlines, để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa cũng như đảm bảo sự thành công trong công tác cổ phần hóa, Tổng công ty sẽ triển khai đồng thời công tác bán chiến lược và bán đấu giá công khai.
Ngay sau khi phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Tổng công ty sẽ tổ chức triển khai bán chiến lược theo quy trình bán chiến lược do tư vấn tài chính quốc tế Morgan Stanley & Citigroup xây dựng và quản lý cho Tổng công ty. Tuy nhiên, thời điểm phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược cụ thể sẽ phụ thuộc rất lớn vào tiến trình đàm phán với các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng.
"Dự kiến, thời gian hoàn thành bán chiến lược là 6 tháng kể từ ngày gửi bản công bố thông tin ngắn cho các nhà đầu tư tiềm năng. Bên cạnh đó, dự kiến thời hạn 3 tháng kể từ ngày Phương án cổ phần hóa của Tổng công ty được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng công ty sẽ hoàn thành việc đấu giá cổ phần ra công chúng", ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết.
Về vốn điều lệ, giai đoạn 1 được thực hiện trong năm 2014 với tổng khối lượng phát hành cổ phần lần đầu cho nhà đầu tư chiến lược và các đối tượng khác là 25% vốn điều lệ sau cổ phần hóa, tỷ lệ nhà nước sở hữu là 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa. Trong giai đoạn 2 sẽ phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài hoặc phát hành thêm cổ phiếu trên thị trường trong nước và quốc tế để giảm dần tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống không thấp hơn 65%.
Cũng theo ông Minh, tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp Vietnam Airlines không có lao động nào thuộc diện dôi dư cần phải sắp xếp lại.
Bộ trưởng Thăng: Tôi không muốn phải kỷ luật cán bộ nào () Trả lời phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn về việc cổ phần hóa (CPH) Vietnam Airlines, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, ông Đinh La Thăng tin chắc rằng, tiến trình chuyển đổi sở hữu Vietnam Airlines sẽ về đích nếu thực hiện như CPH các ngân hàng thương mại nhà nước. Ông cũng bày tỏ, không muốn phải kỷ luật cán bộ nào vì lý do không hoàn thành nhiệm vụ cổ phần hóa. |
Anh Minh
-
Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang -
Hải Phòng - Hành trình bước vào kỷ nguyên mới -
Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Nam Nửa thế kỷ chuyển mình phát triển -
Ia Grai tăng tốc phát triển, đột phá về hạ tầng -
Huyện Chư Păh trải thảm đỏ thu hút đầu tư -
Miền Trung "dọn tổ" đón sóng đầu tư
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết