Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chính sách đất đai, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động sẽ được thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022
Lê Nguyễn - 15/09/2022 12:13
 
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 do 4 cơ quan đồng chủ trì gồm: Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
.
Họp báo giới thiệu Diễn đàn Kinh tế - Xã hội năm 2022.

Diễn đàn Kinh tế - Xã hội năm 2022 sẽ có 2 phiên thảo luận chuyên đề. Một phiên có chủ đề “Đẩy mạnh cải cách thể chế - Hoàn thiện chính sách về đất đai, giải pháp quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.

Phiên thứ hai có chủ đề: “Thúc đẩy việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, tạo động lực phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững”.

Chủ đề của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 được xác định là “Củng cố nền kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững”.

Thông tin được công bố trong cuộc họp báo sáng nay, ngày 15/9, về Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 sẽ diễn ra cả ngày 18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Đây là sự kiện có sự tham gia đồng chủ trì của 4 cơ quan gồm: Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. 

Trả lời các phóng viên tại cuộc Họp báo, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết thêm, Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 được đánh giá thành công huy động được các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế và trong nước đưa ra quan điểm gợi mở chính sách. Nhờ đó tại kỳ họp bất thường lần thứ 1, Quốc hội đã đồng thuận và ban hành Nghị quyết 43. Gói này khoảng 15 tỷ USD. Nhờ đó, qua 8 tháng đầu năm, nền kinh tế có dấu hiệu tích cực. 

Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho hay, nhiều tổ chức quốc tế đang dự báo tăng trưởng của thế giới, đặc biệt là những nền kinh tế lớn sẽ thấp hơn so với dự báo. Cùng với đó là khó khăn đến từ lạm phát tăng cao. Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn sẽ gián tiếp chịu tác động những ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới trên nhiều lĩnh vực.

"Do đó, tại Diễn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022 sẽ bàn đến các vấn đề trong nước cũng như quốc tế, đánh giá một cách khách quan, trung thực. Đây sẽ là nguồn tư liệu quý để các cơ quan của Đảng, Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu, tham khảo để tham mưu ban hành các chính sách quan trọng trong thời gian tới", ông Thanh nhận định.

Theo thông tin của Ban tổ chức, sẽ có khoảng 400 đại biểu tham dự trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và một số chuyên gia, nhà khoa học ở nước ngoài tham dự theo hình thức trực tuyến.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 cũng được tổ chức, đã tập hợp, bổ sung các luận cứ khoa học, thực tiễn giúp Chính phủ, Quốc hội đưa ra các quyết sách quan trọng nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tập trung trong 2 năm 2022 và 2023.

Tiếp nối thành công của Diễn đàn năm 2021, Diễn đàn năm 2022 dự kiến sẽ bổ sung thêm luận cứ khoa học, thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tham vấn các chuyên gia trong và ngoài nước, cùng với bám sát diễn biến, tình hình, từ đó có phân tích, dự báo, kịp thời đề xuất các giải pháp chính sách giảm thiểu tác động tiêu cực, nắm bắt các cơ hội, thời cơ, đặc biệt là đối với chính sách tài khóa, tiền tệ, chính sách an sinh-xã hội..., đồng thời có cơ chế kiểm tra, giám sát để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững.

Một số nội dung thảo luận dự kiến của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022:

- Làm rõ bối cảnh quốc tế; xu hướng cơ cấu lại nền kinh tế; các căng thẳng, xung đột, xu hướng dịch chuyển địa – kinh tế và thách thức mới đối với phục hồi và phát triển kinh tế bền vững…
- Đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong 09 tháng đầu năm 2022 và dự báo cả năm 2022. Trao đổi, tham vấn ý kiến về các vấn đề nóng của kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế; các vấn đề về thể chế phát triển trong bối cảnh mới; nhận diện rủi ro lạm phát, rủi ro tài chính, tài khóa, tiền tệ; các vấn đề về khoa học công nghệ, giáo dục, lao động, y tế, an sinh xã hội và các chính sách, giải pháp ứng phó.
- Rà soát, đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian qua, đặc biệt là Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết số 32/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết số 16/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; việc thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam (các FTA: CPTPP, EVFTA; RCEP; SDGs; COP26…).
- Đưa ra các đề xuất, kiến nghị và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với thách thức, vấn đề mới phát sinh; làm rõ các ưu tiên vào một số trọng tâm trong điều hành kinh tế vĩ mô cũng như trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Sửa Luật Đất đai: Xin ý kiến Quốc hội 5 vấn đề lớn
Gửi Quốc hội Tờ trình Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ báo cáo cụ thể, xin ý kiến Quốc hội 5 vấn đề còn có ý kiến khác nhau.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư