
-
Quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Bhutan
-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện -
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du
![]() |
Thành ủy Hà Nội và Bộ GTVT đã đi đến nhất trí với phương án sẽ thực hiện “nghiệm thu có điều kiện” đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nhằm sớm đưa công trình này vào sử dụng cũng như xử lý triệt để các vướng mắc với Tổng thầu Trung Quốc. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, sớm đưa Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác.
Tổ công tác bao gồm 10 thành viên gồm lãnh đạo các bộ, ngành liên quan gồm các bộ: GTVT; Tài nguyên & môi trường; Kế hoạch và đầu tư; Kiểm toán Nhà nước; Tài chính; Xây dựng; Ngoại giao; Y tế; Tư pháp và UBND Tp. Hà Nội. Tổ do ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT làm tổ trưởng, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội làm tổ phó.
Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của Tổ giúp việc, Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch xem xét, chỉ đạo đưa ra các giải pháp tháo gỡ toàn bộ các vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất giữa các bên thực hiện hợp đồng theo quy định của pháp luật hiện hành (về xây dựng, lắp đặt thiết bị, đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu, bàn giao, giải ngân thanh toán....). Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền phải tổng hợp các nội dung vướng mắc, khẩn trương báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét, giải quyết.
Theo quy chế hoạt động, Tổ trưởng Tổ công tác có trách nhiệm xây dựng kế hoạch công tác, tổng hợp các khó khăn vướng mắc cần phải giải quyết, gửi đến các thành viên Tổ công tác để phối hợp thực hiện và tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ.
Theo Thông báo số 2538/TB/TU-BGTVT ngày 31/3/2020 về Kết luận hội nghị giữa Thành ủy Hà Nội với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và Ban cán sự đảng UBND Thành phố về tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và các dự án trọng điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, tính đến đầu tháng 4/2020, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã cơ bản hoàn thành các mục gồm: Công tác xây dựng 5/5 công trình thành phần; đã vận hành thử kỹ thuật một số chuyên ngành thiết bị từ cuối tháng 9/2018 đến tháng 3/2019.
Hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công và khắc phục các tồn tại khuyết điểm, tiến hành các thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống của dự án.
Theo trách nhiệm được Chính phủ giao, Tp. Hà Nội đã hoàn thành 9/9 nội dung về chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để tiếp nhận bàn giao, đưa vào khai thác vận hành tuyến đường sắt đô thị này ngay sau khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá, kết luận chất lượng công trình đủ điều kiện theo quy định và cho phép bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, bảo đảm chất lượng kỹ thuật, an toàn.
Tp. Hà Nội cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện chuẩn bị bàn giao dự án và đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện các bên đang khẩn trương thực hiện đào tạo nhân lực, vận hành chạy thử, kết nối hạ tầng giao thông, thông tin tuyên truyền, hoàn thiện kế hoạch bàn giao, tiếp nhận điều chỉnh.
Tuy nhiên, do vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật, đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa Bộ GTVT và tổng thầu của dự án, trong đó có vướng mắc việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về yêu cầu giảm trừ thanh toán, hoàn tất thủ tục liên quan… nên tiến độ bàn giao, vận hành tuyến liên tục chậm so với cam kết.
Để giải quyết các vướng mắc nhằm sớm đưa dự án vào vận hành, góp phần hạn chế ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn Thủ đô, TP Hà Nội và Ban cán sự Đảng Bộ GTVT thống nhất thành lập Tổ công tác xây dựng kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ cuối cùng của dự án.

-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân phải là một “đại sứ văn hóa”
-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội, hoàn thành 100.000 căn trong năm 2025 -
Đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đối với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình -
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện -
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới -
Sửa đổi 3 luật về giáo dục: Buông cái cần buông, nắm thật chắc cái cần nắm -
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo
-
An Lập Phát ra mắt cổng thông tin khách hàng ALP
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”