-
Đánh giá tổng thể nguyên nhân lũ lụt, xem xét trách nhiệm các bên liên quan -
Ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai -
TP.HCM muốn lập quy hoạch tổng thể theo thủ tục rút gọn -
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp
-
Trung ương đã thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự Đại hội XIV -
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm
![]() |
| Lãnh đạo Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện nghi thức khai trương hệ thống thu phí ETC trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. |
Bắt đầu từ 14h ngày 22/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC chính thức khai trương hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo kế hoạch, VEC cũng đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào ngày 26/7 (sớm hơn từ 5 – 10 ngày theo yêu cầu của Chính phủ và rút ngắn từ 1 đến 1,5 tháng so với hợp đồng. Đối với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Nội Bài – Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 29/7/2022 và chính thức đưa vào khai thác từ 0h ngày 1/8/2022 (rút ngắn được tiến độ khoảng 1 tháng so với hợp đồng và đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ).
“Như vậy, VEC đã thực hiện nghiêm và sẽ hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ là đến ngày 1/8/2022, tất cả các trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc đều thực hiện thu phí theo hình thức hoàn toàn tự động không dừng”, ông Phạm Hồng Quang – Tổng giám đốc VEC khẳng định.
Với việc đưa hệ thống ETC vào khai thác, các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC sẽ được hưởng đầy đủ các tiện ích do công nghệ này mang lại. Song song với việc yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ tích cực tuyên truyền, đẩy nhanh công tác dán thẻ cho các phương tiện; theo dõi, đánh giá chỉ số KPI của hệ thống.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá về lưu lượng và thực tế tình hình khai thác, cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ đã được triển khai, VEC sẽ tiếp tục cho lắp đặt, mở rộng kịp thời hệ thống, đảm bảo đáp ứng đầy đủ sự tăng trưởng của các phương tiện sử dụng dịch vụ ETC.
Nhận thức được tầm quan trọng và chấp hành chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC đã có nhiều văn bản đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền về các phương án triển khai hệ thống ETC.
Trong đó có phương án sử dụng nguồn chi phí tổ chức thu phí hàng năm để đi thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các giải pháp triển khai thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Đến cuối năm 2021, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đồng thuận đối với đề xuất nêu trên của VEC. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để VEC đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống ETC. Ngay sau đó, VEC đã tập trung huy động tất cả các nguồn lực để triển khai đồng thời các thủ tục và hoàn thành trong thời gian ngắn như: lấy ý kiến các cơ quan có thẩm quyền, thuê tư vấn khảo sát, lập phương án, thẩm tra, chuẩn bị, phát hành hồ sơ mời thầu, đánh giá các hồ sơ dự thầu, đàm phán, ký kết hợp đồng…
Ngày 7/6/2022, VEC đã ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu cung cấp dịch vụ là Công ty cổ phần TASCO. Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, Công ty cổ phần TASCO cùng các nhà thầu phụ đã không kể ngày đêm, đồng loạt triển khai khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc với 28 trạm thu phí (Cầu Giẽ - Ninh Bình: 3 trạm; Nội Bài – Lào Cai: 15 trạm; Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 7 trạm và TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây: 3 trạm).
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm/662 làn thu phí. Còn 16 trạm/98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù (thời gian thu phí còn lại nhỏ hơn 3 năm, doanh thu thu phí quá thấp).
“Việc VEC đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC tại tất cả các làn xe của 4 tuyến cao tốc sẽ giúp đẩy nhanh đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với phương tiện xe ô tô, nhằm phát huy tối đa hiệu quả hệ thống thu phí ETC theo đúng yêu cầu của Quốc hội”, ông Thọ nhấn mạnh.
VEC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, được thành lập từ năm 2004, với vai trò là đơn vị nòng cốt trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý vận hành và thu phí hoàn vốn đối với hệ thống đường bộ cao tốc.
-
Trung ương đã thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự Đại hội XIV -
[Longform] “Thời điểm vàng” để TP.HCM tái cấu trúc bằng TOD -
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm -
“Tinh gọn” thủ tục, tạo đột phá cải cách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp -
Đại hội Thi đua yêu nước: Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của toàn dân tộc -
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu

