Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chống Covid-19 vẫn là nhiệm vụ xuyên suốt năm 2022
Dương Ngân - 10/02/2022 16:38
 
Ngành y tế xác định, trong năm 2022, chống dịch vẫn là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm, khi nhiều biến chủng mới của SARS-CoV-2 đe dọa.
Diễn biến Covid-19 vẫn rất phức tạp, ngành y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là 	Ảnh: Đức Thanh
Diễn biến Covid-19 vẫn rất phức tạp, ngành y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là Ảnh: Đức Thanh

Không được chủ quan

Ngày 7/2 (tức mùng 7 Tết), người dân chính thức trở lại với công việc, học tập sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Trước đó, Việt Nam đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 giảm mạnh từ ngưỡng hơn 15.000 ca, xuống còn hơn 8.000 ca trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, từ mùng 4 Tết đến nay, số người dương tính với SARS-CoV-2 đang có sự gia tăng trở lại. Một số chuyên gia dự đoán, lượng người mắc Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt ở các thành phố lớn có thể tiếp tục tăng. Nguyên nhân là do việc giao lưu, đi lại của người dân đã tăng cao trong dịp này. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang thực hiện nới lỏng, thích ứng linh hoạt hơn với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, với cách thích ứng mới cùng tỷ lệ tiêm chủng cao, nguy cơ này không đáng lo ngại.

Cơ quan y tế khuyến cáo, các cơ sở kinh doanh dịch vụ khi được hoạt động trở lại cần chủ động, tự giác thực hiện nghiêm, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là phương châm “5K”; có trách nhiệm giám sát, tuyên truyền để mọi nhân viên, khách hàng tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Các cơ sở dịch vụ chưa được mở cửa trở lại hoặc chỉ được bán hàng mang về tiếp tục xác định việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch không chỉ là trách nhiệm với cộng đồng, mà còn là bảo vệ chính bản thân, gia đình mình.

Còn theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), cuộc chiến chống Covid-19 vẫn còn nhiều thách thức, trong thời gian trước mắt, các cán bộ làm công tác y tế dự phòng phải xác định sẽ không có thời gian ngơi tay.

Điều quan trọng nhất để hạn chế nguy cơ bùng dịch, theo ông Tuấn là khai báo y tế đầy đủ. Thời gian qua, dù đã được khuyến cáo, việc khai báo y tế của người dân không được thực hiện tốt do ảnh hưởng của Tết. Trong thời gian tới, chúng ta cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề này để người dân thực hiện cách ly, điều trị, cũng như được tiếp cận sớm, hạn chế lây lan.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu nói thêm, khi trở lại thành phố lớn sau kỳ nghỉ lễ dài, người dân cần thực hiện tốt 5K, tránh lây lan SARS-CoV-2 khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay là cách ứng phó của Việt Nam trước các loại biến chủng SARS-CoV-2 mới. GS. Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, biến chủng của SARS-CoV-2 là điều chúng ta luôn phải quan tâm và theo dõi. Tuy nhiên, đây không phải mối đe dọa trực tiếp với người dân, ở thời điểm này, mối đe dọa trước mắt là biến chủng đã có như Delta hay Omicron. Cả hai biến chủng mới này đã xuất hiện trong cộng đồng, nguy cơ lây lan nhanh khiến hệ thống y tế bị quá tải.

Ưu tiên hàng đầu

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như nhiều chuyên gia đầu ngành dự báo, đại dịch Covid-19 không thể chấm dứt trước năm 2023, vì vậy với Việt Nam, công tác phòng chống dịch vẫn phải được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trước mắt và quan trọng.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế, toàn ngành vẫn phải tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện tất cả biện pháp phòng chống dịch Covid-19 bằng các giải pháp như tiếp tục tăng bao phủ vắc-xin, nhất là với mũi 3 cho những đối tượng trên 18 tuổi; đảm bảo việc tiêm cho trẻ từ 12-18 tuổi và chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các biện pháp về y tế công cộng như 5K, tăng cường năng lực hệ thống y tế, nhất là năng lực ứng phó với những ca bệnh diễn biến nhanh, tăng nặng, đảm bảo đáp ứng các tình huống về y tế trong mọi hoàn cảnh.

Dự báo dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhất là do chủng mới Omicron có khả năng lây lan nhanh và có thể xuất hiện thêm các biến thể mới, vậy nên Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương không chủ quan, lơ là, luôn đề cao cảnh giác, bám sát tình hình, dự báo tốt, có các phương án, kịch bản bảo đảm khoa học, phù hợp, hợp lý, hiệu quả và chuẩn bị sẵn sàng, tích cực ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Với Hà Nội, ông Khổng Minh Tuấn cho hay, nguy cơ bùng phát các ổ dịch Covid-19 tại Thủ đô vẫn luôn thường trực, chính vì thế, UBND Thành phố đề nghị người dân tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19, trong đó thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh nền, người có nguy cơ cao hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết.

Với những người đi từ các vùng dịch hoặc những khu vực có nguy cơ cao về dịch phải khai báo y tế đầy đủ, tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của ngành y tế.

Đặc biệt, những người này phải chủ động theo dõi sức khỏe, nếu cảm thấy có vấn đề về sức khỏe phải báo ngay cho các cơ quan y tế. Những người xung quanh như hàng xóm, bạn bè, anh em… cũng phải có trách nhiệm thông báo cho y tế, chính quyền nếu như đối tượng này không khai báo. Đây là một hình thức nâng cao tinh thần đấu tranh, phòng dịch.

Về phía chính quyền, cần tăng cường giám sát các đối tượng có nguy cơ cao và thường xuyên đi lại từ vùng dịch, khu vực có dịch về. Đồng thời đẩy mạnh, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử nghiêm các vi phạm. Cơ quan y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các khu vực trọng điểm.

Khi F0 tăng cao, các cơ quan chức năng cần tăng cường truyền thông, chú trọng vào điều trị cho các trường hợp bị nặng và giảm nguy cơ tử vong. Thành phố cũng chủ động thực hiện phương án, kịch bản cấp độ cao; phân công lực lượng, tổ chức diễn tập, ứng trực, sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo nguyên tắc "4 tại chỗ", không để bị động, bất ngờ; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Bộ trưởng Y tế yêu cầu thực hiện nhiều giải pháp chống dịch Covid-19 dịp cận Tết
Bộ trưởng Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư