Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia Việt kiều tham mưu xây dựng chính sách phát triển kinh tế
Kỳ Thành - 07/06/2015 10:33
 
Sáng nay (7/6), tại Nhà khách Chính phủ đã diễn ra Diễn đàn chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài với phát triển kinh tế và hội nhập của Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020.

Với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu”, Diễn đàn do Bộ Ngoại giao (ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài) phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Nhóm Sáng kiến Việt Nam (Hoa Kỳ) tổ chức với ý nghĩa tạo cơ hội cho trí thức kiều bào đóng góp ý kiến vào những vấn đề trong phát triển kinh tế của đất nước giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, đáp ứng nguyện vọng của trí thức kiều bào được tham gia vào quá trình phát triển đất nước.

Diễn đàn có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam.

Đặc biệt là sự có mặt của hơn 100 đại biểu, trong đó hơn 30 đại biểu là các chuyên gia kinh tế, tài chính, luật, hành chính công đang làm việc tại các trường đại học của Mỹ, Pháp, Úc, Nhật… và các tổ chức quốc tế.

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, Việt Nam đã hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng trên nhiều cấp độ, đa dạng về hình thức, theo nguyên tắc và chuẩn mực của thị trường toàn cầu, đồng thời thiết lập được nhiều quan hệ đối tác chiến lược về kinh tế. Việt Nam đã tích cực xây dựng Cộng đồng ASEAN và hoàn thiện thị trường trong nước đầy đủ hơn theo cam kết WTO; đàm phán, ký kết và thực hiện nhiều Hiệp định tự do song phương và đa phương thế hệ mới. Các yếu tố nền tảng cơ bản của kinh tế thị trường dần được hình thành và được nhiều nước thừa nhận; đồng thời, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao và thương mại với hơn 170 quốc gia.

“Trong quá trình hội nhập, chúng tôi nhận thấy rằng, lợi thế lớn nhất của Việt Nam trong thời điểm hiện tại chính là con người và cơ cấu dân số thuận lợi với một lực lượng lao động trẻ dồi dào, có trình độ, có sự giao thoa với tri thức quốc tế”, ông Vương Đình Huệ chia sẻ.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn

Tuy nhiên, ông Vương Đình Huệ cũng chỉ ra, Báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2014 cho biết, đối với các trụ cột vê sử dụng hiệu quả nguồn lực, thứ hạng của Việt Nam còn khá thấp: Giáo dục cao đẳng (thứ 96/144); hiệu quả thị trường hàng hóa (thứ 78); hiệu quả thị trường lao động (thứ 49) do dân số trẻ và ham hiểu biết; phát triển thị trường tài chính (thứ 90) còn nhiều yếu kém trong tái cơ cấu; trình độ công nghệ (thứ 99) còn thấp, chỉ số sự tinh xảo của kinh doanh và đổi mới công nghệ sáng tạo của Việt Nam còn ở thứ hạng khiêm tốn (tương ứng 106 và 87/144).

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn tại Diễn đàn này, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể về vấn đề vai trò đổi mới khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, đổi mới sáng tạo… đặt ra như thế nào trong đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cùng với đó là tính khả thi, lộ trình đề thực hiện và kinh nghiệm quốc tế.

Diễn đàn có sự tham gia của đông đảo chuyên gia, trí thức là Việt kiều
Diễn đàn có sự tham gia của đông đảo chuyên gia, trí thức là Việt kiều

Tại Diễn đàn hôm nay, các nhà quản lý, diễn giả và các chuyên gia sẽ tập trung trao đổi một số vấn đề chủ yếu như sau:

Một là, vấn đề đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế. Nhận diện mô hình tăng trưởng của Việt Nam, so sánh mô hình tăng trưởng ở Việt Nam với các nước Đông Á khác; vấn đề tái cơ cấu hệ thống tài chính - ngân hàng đặt trong mối quan hệ với quản lý rủi ro trong hệ thống tài chính toàn cầu; vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững, vấn đề cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Hai là, về công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chính sách phát triển công nghiệp của Việt Nam, kinh nghiệm của các nước và khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam.

Ba là, vấn đề phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Vấn đề đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở Việt Nam; kinh nghiệm cải cách giáo dục đào tạo nhân lực để phát triển khoa học công nghệ ở các nước và khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam; vấn đề hỗ trợ quốc tế với hệ thống y tế…

Những ý kiến của các chuyên gia quốc tế, trí thức người Việt Nam tại nước ngoài cùng các trao đổi, thảo luận trong Diễn đàn này là những căn cứ để tham mưu cho Đảng và Nhà nước xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2015
() Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư