-
Công ty sở hữu Bông Bạch Tuyết quyết thâu tóm Yteco -
Hậu bán vốn KDF, KIDO “đau đầu” vì thương hiệu Celano - Merino -
Cược lớn vào xe điện và xe tải nặng, TMTMotors tham vọng lãi gấp 7,7 lần năm cũ -
PHS - Công ty chứng khoán đầu tiên ước lỗ năm 2024 -
HNG hết nợ Hoàng Anh Gia Lai -
Vinafood II đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 17.700 tỷ đồng
Thêm hàng trăm tỷ đồng nằm tại tài khoản đối tác
Theo BCTC hợp nhất quý II/2023 vừa công bố, quy mô tài sản của CTCP City Auto (City Auto Corp; mã CTF – sàn HoSE) đến cuối quý đã tăng mạnh 24,4% lên 3.144 tỷ đồng. Một phần do công ty tăng tồn kho với mức tăng thêm gần 60 tỷ đồng, chủ yếu do tăng hàng hoá.
Tuy nhiên, được phân bổ nhiều hơn lại là các khoản phải thu ngắn hạn, từ mức 1.142 tỷ đồng thời điểm đầu năm lên 1.690 tỷ đồng. Riêng 3 tháng quý II, khoản mục này tăng 367 tỷ đồng, trong đó phải thu từ khách hàng và trả trước cho người bán tăng 324 tỷ đồng.
Trong cơ cấu khoản phải thu ngắn hạn cuối kỳ, công ty có phần phải thu ngắn hạn của khách hàng 818 tỷ đồng, tăng vọt 45% so với đầu năm. Phải thu Tập đoàn Tân Thành Đô – công ty có cùng thành viên quản lý chủ chốt đã tăng từ 190 tỷ đồng lên 335 tỷ đồng.
Ngoài có liên quan với ban lãnh đạo, Tập đoàn Tân Thành Đô còn từng góp 105 tỷ đồng vào City Auto, tương ứng tỷ lệ sở hữu 58,33% vốn ngay trước thời điểm niêm yết. Công ty này có vốn điều lệ 1.017 tỷ đồng (theo số liệu cập nhật năm 2017) và hiện đã giảm sở hữu chỉ còn nắm 8,84% vốn của City Auto.
Năm 2020, Tập đoàn Tân Thành Đô và một cá nhân đã sử dụng 22 tài khoản để giao dịch nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CTF. UBCKNN cũng đã xử phạt 1,2 tỷ đồng với hành vi này của Tập đoàn Tân Thành Đô.
Bên cạnh khoản thu ngắn hạn của khách hàng, phần trước cho người bán/ nhà cung cấp tại thời điểm cuối quý II/2023 cũng tăng mạnh 136% lên mức 316 tỷ đồng. Trong đó, phần tăng mạnh nhất đến từ CTCP Easy Car – một công ty mà City Auto đang nắm giữ 14,22% vốn.
Mức tăng trên khá khiêm tốn so với hàng trăm tỷ đồng tăng thêm liên quan đến các khoản phải thu,
Để tài trợ cho việc mở rộng quy mô tài sản, mà phần lớn là tăng vốn bị chiếm dụng bởi đối tác, nguồn vốn vay đã gia tăng đáng kể. Đến cuối quý II, công ty có 2.074 tỷ đồng nợ ngắn hạn, tăng 41% so với đầu năm, trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng tới 42% lên mức 1.683 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ tại ngày 30/6/2023 đạt 70%, trong khi đầu năm chỉ là hơn 63%. Đồng thời, trong cơ cấu tài sản, lượng tiền mặt giảm đáng kể về con số tuyệt đối và tỷ trọng. Công ty còn xấp xỉ 1,5 tỷ đồng tiền mặt và 62,8 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng tại thời điểm 30/6/2023.
Chi phí tài chính tăng vọt, biên lợi nhuận gộp mỏng kéo lãi giảm sâu
Tăng vay nợ đã trực tiếp tác động lên chi phí tài chính (toàn bộ là chi phí lãi vay). Khoản chi phí này trong quý II cao gấp 3,4 lần cùng kỳ, lên mức 35,2 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ đạt 29,4 tỷ đồng chủ yếu đến từ lãi từ khoản ký quỹ, trong khi chỉ thu về 7,6 tỷ đồng. Mức tăng thu tài chính vẫn thấp hơn phần chi phí tài chính tăng lên trong kỳ.
Trong khi đó, ở hoạt động kinh doanh chính, công ty ghi nhận 1.586 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán kỳ này tăng 1,7% khiến lợi nhuận gộp giảm 26% xuống còn hơn 89 tỷ đồng.
Hai khoản chi phí gồm bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm với 3,3% và 28% so với cùng kỳ.
Dù vậy, biên lãi gộp mỏng vẫn khiến City Auto báo lãi sau thuế quý II/2023 vỏn vẹn 2,98 tỷ đồng, giảm 88% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, phần lãi thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm 84% và đạt 3,6 tỷ đồng. Bình quân, lợi nhuận mỗi ngày của doanh nghiệp kinh doanh ô tô này giảm còn chưa đến 40 triệu đồng từ mức 244,5 triệu đồng.
“Thị trường kinh doanh ô tô trong 6 tháng đầu năm bị ảnh hưởng nền kinh tế lạm phát, nhu cầu mua sắm của người dân hạn chế. Bên cạnh đó, chính sách tín dụng thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng dẫn đến chi phí lãi vay tăng cao, vì vậy tình hình kinh doanh của công ty sụt giảm với cùng kỳ”, đại diện công ty cho biết khi giải trình về kết quả kinh doanh với các cổ đông.
Lũy kế nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần đạt 3.213 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 14,2 tỷ đồng, giảm 63%, trong đó phần thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm 60% xuống còn 14,3 tỷ đồng. Như vậy, công ty mới chỉ hoàn thành 10,4% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
-
PHS - Công ty chứng khoán đầu tiên ước lỗ năm 2024 -
HNG hết nợ Hoàng Anh Gia Lai -
Đầu tư và Thương mại TNG ước tính lãi 315 tỷ đồng trong năm 2024 -
Becamex IDC tiến thêm bước thực hiện đấu giá 300 triệu cổ phiếu trên HoSE -
Vinafood II đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 17.700 tỷ đồng -
Vừa niêm yết, Asia Group đã bị xử phạt vì sử dụng hoá đơn không hợp pháp -
Công ty Kinh doanh và Phát triển Bình Dương hé lộ 8 nhà đầu tư mua 35 triệu cổ phiếu
-
1 Viêm phổi không rõ nguyên nhân và dịch cúm lan rộng: Mối đe dọa sức khỏe toàn cầu -
2 Đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT tuyến đường ven biển Thanh Hóa trị giá 3.372 tỷ đồng -
3 Năm 2024, Hà Nội thu hút được 2,2 tỷ USD vốn FDI, tăng 30% -
4 Tham vọng bứt tốc của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2025 -
5 Hàng vạn người dân Hà Nội xuống đường ăn mừng Việt Nam vô địch
- Những sản phẩm thuần chay, lành tính cho em bé “lên ngôi”
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mời hợp tác đầu tư
- Ký kết hợp tác DIC Resco - MS Real: Khởi đầu định hướng chiến lược mang tầm nhìn dài hạn
- GREENFEED và hành trình nỗ lực kiến tạo nền nông nghiệp bền vững
- Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cộng đồng - Cần một hợp tác toàn diện
- 1Business - Chìa khóa vàng trong quản trị doanh nghiệp thời đại số