-
Năm 2025, PVFCCo - Phú Mỹ ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng -
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu
-
Ba hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng hạ cánh khai trương sân bay Long Thành -
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT -
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn về việc hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung gửi Công ty Cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.
Công văn của Bộ GTVT do ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT ký nêu rõ, Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/2018/GP-BGTVT ngày 17/4/2018. Đến thời điểm hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam cho biết là Globaltrans Air chưa được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC).
Cục Hàng không Việt Nam đã liên tục gửi thông báo đến Globaltrans Air về việc Giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp công ty không được cấp AOC theo quy định tại Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý xi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.
Tuy nhiên, Cục Cục Hàng không Việt Nam không nhận được phản hồi của Globaltrans Air liên quan đến việc cấp AOC.
Theo quy định tại Khoản 9, Điều 1 của Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ, Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/2018/GP-BGTVT của Globaltrans Air thuộc trường hợp hủy bỏ. Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, hủy bỏ Giấy phép Giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Globaltrans Air theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không đã có khuyến cáo 3 lần việc đáp ứng quy định của Nghị định số 89 về việc giữ Giấy phép kinh doanh hàng không chung đối với Công ty Cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.
Căn cứ điều 12 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP (được sửa đổi tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP), Điều 15 Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 về quy định trách nhiệm và xử lý xi phạm trong hoạt động vận tải hàng không, Bộ GTVT khẳng định Globaltrans Air thuộc trường hợp phải hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung do không được cấp AOC trong vòng thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép (tính đến thời điểm hiện tại là hơn 3 năm).
Đặc biệt, ngày 11/6/2021, Bộ GTVT đã mời các cơ quan, đơn vị liên quan (Vụ Pháp chế, Cục Hàng không Việt Nam, Globaltrans Air) tham dự cuộc họp nghe báo cáo và cho ý kiến về việc hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air. Tuy nhiên, bên tổ chức cuộc họp đã không thể liên lạc với đại diện theo pháp luật của Globaltrans Air.
Tại cuộc họp (vắng mặt Globaltrans Air), các đơn vị đều thống nhất Giấy phép của Công ty Cổ phần dịch vụ Globaltrans Air thuộc trường hợp hủy bỏ theo quy định của Điều 12 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP (được sửa đổi tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP).
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Công ty Cổ phần dịch vụ Globaltrans Air khẩn trương có báo cáo giải trình đối với việc chưa được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) từ năm 2018 đến nay. Báo cáo bằng văn bản của Công ty Cổ phần dịch vụ Globaltrans Air gửi về Bộ GTVT trước ngày 1/7/2021.
“Sau ngày 1/7/2021, Bộ GTVT sẽ xem xét, thực hiện việc hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Cổ phần dịch vụ Globaltrans Air theo đúng quy định của pháp luật”, công văn do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.
Globaltrans Air có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trụ sở tại 48-250 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, Tp.HCM. Đây là doanh nghiệp 100% vốn trong nước với 4 cổ đông, do ông Nguyễn Trường Giang (nắm 80% vốn điều lệ) là người đại diện pháp luật và Chủ tịch HĐQT.
Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 4/2015; được gia hạn lần thứ 2 vào tháng 4/2018.
Trước đó, vào tháng 10/2020, Bộ GTVT đã có quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty Hàng không Bầu trời xanh theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam. Như vậy, tính đến nay, cả nước chỉ còn 5 doanh nghiệp đang có cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung còn hiệu lực, trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép gồm: Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành tinh xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.
Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, định nghĩa hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm...
-
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu -
Ba hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng hạ cánh khai trương sân bay Long Thành -
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT -
Ngành gỗ Việt tạo cú hích từ hợp nhất hiệp hội -
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe -
Siemens Mobility - “Gã khổng lồ” vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VinSpeed “khủng” cỡ nào?
-
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội

