Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu ngân hàng tiếp đà tăng vẫn không cứu được VN-Index thoát sắc đỏ
Thanh Thủy - 20/09/2021 16:34
 
Áp lực bán tăng lên trong nửa sau phiên chiều khiến VN-Index “bốc hơi” nỗ lực tăng điểm trước đó và trở lại mốc 1.350 điểm.

VN-Index quay đầu giảm, trở lại ngưỡng tâm lý 1.350 điểm

Tiếp nối đà tăng cuối tuần trước, cả ba chỉ số chứng khoán khởi động tuần mới đầy tích cực khi đồng loạt tăng vọt khi mở cửa. VN-Index đã có thời điểm tăng lên cao nhất 1.365 điểm vào giữa phiên chiều nhưng nhanh chóng giảm 15 điểm chỉ trong ba mươi phút sau đó. Ngưỡng tâm lý 1.350 điểm một lần nữa được thử thách khi VN-Index có tới hai lần rơi xuống mức trên.

Chỉ số sàn HoSE đóng cửa giảm 2,16 điểm (-0,16%) về còn 1.350,48 điểm. Số lượng cổ phiếu giảm giá cũng áp đảo với 197 mã tăng/234 mã giảm. Áp lực bán gia tăng từ nửa cuối phiên chiều cũng khiến HNX-Index và UPCoM-Index chỉ còn tăng lần lượt 0,25% và 0,05%. Dù số mã tăng nhỉnh hơn tại hai sàn này nhưng tính chung số mã giảm và tăng ngang ngửa trên ba sàn.

VN-Index trở lại mốc 1.350 điểm
VN-Index trở lại mốc 1.350 điểm

Cổ phiếu ngân hàng là động lực chính kéo chỉ số tăng điểm. Trên sàn HoSE, trừ hai cổ phiếu bất động sản gồm VNM và PDR, 8 cổ phiếu còn lại trong top 10 yếu tố tác động tích cực lên chỉ số chung đều của các nhà băng. VCB trở thành đầu tàu khi đóng góp 2,43 điểm tăng. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt phương án đầu tư bổ sung hơn 7.657 vốn Nhà nước cho Vietcombank theo tờ trình của NHNN thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Cổ phiếu VIB tăng kịch biên độ cũng góp 1,26 điểm tăng cho VN-Index. Trên sàn HNX, cổ phiếu SHB, NVB, BAB cũng giao dịch tích cực. Cổ phiếu của TPBank từng có thời điểm tăng 2,45% nhưng cuối cùng vẫn đóng cửa trong sắc đỏ về còn 40.100 đồng, giảm 1,72% so với cuối tuần trước. Đây cũng là một trong số ít cổ phiếu nhà băng giảm điểm trong phiên này. Một vài cổ phiếu “hạ nhiệt” như TPB cũng là nguyên nhân khiến sàn HoSE không giữ được sắc xanh vào cuối phiên. Cùng đó, một số cổ phiếu vốn hóa lớn giảm 2-3% như GAS, GVR, MSN.

Giá nhiều hàng hóa quay đầu giảm như dầu khí hay cao su, qua đó tác động tiêu cực lên một số nhóm cổ phiếu. Giá cao su giảm bởi nhu cầu yếu từ thị trường Trung Quốc và sản lượng ô tô sản xuất bị ảnh hưởng do khan hiếm chip bán dẫn. Giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) cũng giảm còn 70,75 USD/thùng. Sản lượng dầu mỏ dần hồi phục tại Mỹ sau thiệt hại do cơn bão Ida gây ra, trong khi sự lan rộng của biến thể Delta tại nhiều quốc gia như mới đây là khu vực đông nam Trung Quốc cũng gây ra lo ngại từ phía cầu. PVS giảm 4,26% và là đầu tàu kéo giảm HNX-Index. Một số cổ phiếu họ dầu khí khác như PVC và PVB cũng giảm, trong khi PVD tăng 0,79%.

Giá than dù vẫn duy trì ở mức cao nhưng nhiều cổ phiếu ngành than điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng rất nóng vừa qua. Đa số nhóm này đều giảm 7-8% như THT (-8,5%), TDN (-8,25%), MDC (-7,65%) hay TVD (-6,77%). Từng là nhóm cổ phiếu ít thanh khoản, đà tăng của giá than ngoài đẩy giá cổ phiếu nhóm này tăng nóng còn thu hút dòng tiền giúp giá trị giao dịch mỗi phiên tăng gấp nhiều lần trước đây.

Khối ngoại dứt chuỗi bán ròng, giải ngân hơn trăm tỷ đồng mua VCB

Dù ghi nhận sự suy giảm của một số dòng cổ phiếu, điểm tích cực của phiên hôm nay là động thái mua ròng của khối ngoại, dù không nhiều. Các nhà đầu tư nước ngoài chi 111 tỷ đồng để tăng sở hữu tại Vietcombank, trở thành một trong các động lực kéo VCB tăng điểm dẫn dắt xu hướng tăng của cổ phiếu ngân hàng. Một số cổ phiếu khác cũng được giải ngân mạnh như VNM (94 tỷ đồng), MBB (71,2 tỷ đồng), STB (66 tỷ đồng), VCI (62 tỷ đồng), KDH (53 tỷ đồng).  Các cổ phiếu này đều tăng giá so với phiên liền trước. Ở chiều ngược lại, hai cổ phiếu bất động sản bị khối ngoại bán ròng mạnh gồm VIC (163 tỷ đồng), NVL (44 tỷ đồng)…  

Tính chung, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 27 tỷ đồng trên cả ba sàn. Giá trị giao dịch hai chiều mua - bán đều sụt giảm đáng kể so với phiên cơ cấu danh mục quỹ ETF ngoại cuối tuần trước. Tuy vậy, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường vẫn gần như đi ngang, đạt 31.472 tỷ đồng.

Dù là một phiên điều chỉnh của VN-Index, sàn chứng khoán Việt Nam vẫn diễn biến tốt hơn nhiều thị trường khác. Những rủi ro về nợ với công ty Bất Động Sản Evergrande đè nặng lên tâm lý của nhà đầu tư tại thị trường châu Á. Chỉ số sàn Hồng Kông lao dốc giảm 3,3%, nhiều thị trường Đông Nam Á giảm quanh 1%. Thị trường thế giới vẫn trong giai đoạn thận trọng khi họp điều hành lãi suất tháng 9 của Ủy ban thị trường mở Cục dự trữ liên bang (FOMC) thuộc Fed dự kiến tổ chức vào rạng sáng thứ Năm tới. Chỉ số US Dollar Index tăng trên 93,3 điểm phản ánh sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.

Singapore lập quỹ đầu tư mới để hút vốn về sàn chứng khoán
Lập quỹ đầu tư mới hơn 1 tỷ USD là một trong những sáng kiến mà Singapore vừa công bố, nhằm thu hút doanh nghiệp “có triển vọng tăng trưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư