-
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất -
Ông Tập Cận Bình: Xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát toàn cầu -
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024 -
Nhật Bản sẵn sàng can thiệp ngoại hối, Trung Quốc nới lỏng kiểm soát đồng nhân dân tệ -
Lạm phát Mỹ nóng lên, Dow Jones mất 475 điểm, còn S&P 500 bán tháo trên diện rộng -
WTO: Thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2023 sụt giảm
Kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu của Hertz đã từng bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ "tuýt còi" vì lo ngại rủi ro pha loãng. Ảnh: AFP |
Trước đó, Hertz đã đệ đơn xin phá sản sớm do đại dịch Covid-19, nhưng lại nhanh chóng vượt qua "cơn bạo bệnh" vào cuối tháng 6 vừa qua. Đến tháng 8, Hertz đã công bố ý định IPO khi doanh thu quý II/2021 đã gần như trở lại mức trước đại dịch và thậm chí lợi nhuận hoạt động còn cao hơn trước dịch. Riêng khoản lỗ ròng 168 triệu USD phát sinh trong quý II do chi phí tái cấu trúc của Hertz lên tới 633 triệu USD.
Đại dịch khiến việc di chuyển bằng đường hàng không ở Mỹ gần "đóng băng", còn các công ty cho thuê ô tô rơi vào tình trạng dư xe hơn mức cần thiết, buộc phải thuê các bãi vắng trong sân vận động để đỗ xe. Lượng khách thuê xe du lịch sụt giảm thời dịch khiến họ phải bán bớt xe để trang trải chi phí hoạt động.
Khi nhu cầu đi lại ở Mỹ tăng trở lại, các nhà sản xuất ô tô lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, khiến sản lượng ô tô mới cũng bị hạn chế. Nhu cầu tăng cao nhưng các công ty cho thuê xe cũng không thể bổ sung kịp thời cho đội xe của mình, dẫn đến giá thuê xe tăng lên mức kỷ lục.
Dù giá thuê xe tại Mỹ trong tháng 9 đã giảm 15% so với mức kỷ lục hồi tháng 6, nhưng vẫn cao hơn 51% so với tháng 9/2019 - thời điểm trước đại dịch. Cũng như các hãng cho thuê xe khác, Hertz đang hưởng lợi từ sự thiếu hụt xe hơi cho thuê và mức giá thuê cao kỷ lục.
Dẫu vậy, nhiều cổ đông vẫn quyết định rơi bỏ Hertz sau khi công ty này ngấp nghé phá sản. Đơn cử, ông Carl Icahn, nhà sáng lập Tập đoàn đầu tư đa ngành Icahn Enterprises, cổ đông lớn nhất của Hertz, đã lỗ khoảng 2 tỷ USD khi bán cổ phần tại Hertz.
Sau khi nộp đơn phá sản, trong thời gian ngắn Hertz đã hồi sinh trở lại và hấp dẫn các nhà đầu tư bán lẻ. Đặc biệt, cổ phiếu Hertz đã gia nhập nhóm cổ phiếu "meme" - nhóm cổ phiếu có giá không phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của công ty niêm yết mà lên xuống theo xu hướng đầu tư của thị trường - nhờ GameStop.
Khi cổ phiếu tăng giá trở lại, Hertz đã đề xuất chào bán thêm cổ phiếu nhằm huy động vốn để trang trải hoạt động trong đại dịch. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ "tuýt còi" vì lo ngại việc Hertz phát hành thêm cổ phiếu có thể khiến các cổ đông bị bỏ rơi với đống cổ phiếu vô giá trị sau khi công ty này hoàn tất thủ tục phá sản.
-
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024 -
Nhật Bản sẵn sàng can thiệp ngoại hối, Trung Quốc nới lỏng kiểm soát đồng nhân dân tệ -
Tăng trưởng của Mỹ có lợi cho toàn cầu, nhưng lạm phát có thể làm hỏng chuyện -
Trung Quốc chiếm 2/3 công suất điện than mới toàn cầu -
Kinh tế thế giới và những thách thức cho cuộc hạ cánh mềm -
Hàn Quốc: BoK giữ lãi suất cơ bản ở mức 3,5%, lạm phát chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt" -
Bà Kristalina Georgieva được tái bổ nhiệm chức Tổng giám đốc IMF
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP
- Lộ diện những tài năng dự Vòng chung kết khu vực cuộc thi "Chiến lược kinh doanh 2024"
- Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024