Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cựu cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc "hiến kế" giúp Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ
Tú Ân - 09/05/2019 11:31
 
Tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam ngày 9/5, Giáo sư Yongrak Choi, Nguyên thành viên Ban cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra những khuyến nghị chính sách nhằm đưa Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ.

Mở đầu tham luận, Giáo sư Yongrak Choi đã chia sẻ chặng đường phát triển kinh tế - xã hội dựa vào phát triển doanh nghiệp công nghệ của Hàn Quốc. Theo đó, nhờ khoa học và công nghệ, Hàn Quốc đã có bước phát triển thần kỳ, đưa GDP năm 2017 là 1.530 tỷ USD gấp 765 lần so với năm 1960. 

Điều giúp Hàn Quốc vươn lên phát triển nhanh chóng là do Hàn Quốc chuyển mình thành công từ nhập khẩu công nghệ thành quốc gia đi đầu về công nghệ, sở hữu nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh và có năng lực chế tạo, nắm bắt công nghệ.

Giáo sư
Giáo sư Yongrak Choi, Nguyên thành viên Ban cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ tại Diễn đàn

Hàn Quốc cũng tiến hành tái cấu trúc sản xuất. Trong thập kỷ 60, quốc gia này tập trung vào tài nguyên thiên thiên hay thập kỷ 70 tập trung vào công nghiệp nhẹ và đến nay thành cường cuốc công nghệ...

Lấy ví dụ từ Samsung, Giáo sư Yongrak Choi cho biết, Samsung đã đẩy mạnh nhập khẩu công nghệ, đầu tư nguồn lực lớn để học hỏi công nghệ. Sau 10 năm phát triển, Samsung trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới

Còn Hyundai cũng nhập khẩu mạnh mẽ công nghệ của nước ngoài, chịu khó học hỏi công nghệ lõi từ các nước sau đó phát triển công nghệ cho riêng mình.

Trong khi đó, Posco cũng nhận được sự phát triển mạnh mẽ của Chính phủ về đầu tư ban đầu và hạ tầng. Trong vòng 15 năm, doanh nghiệp này đã phát triển nhiều công nghệ tối tân để sản xuất thép.

Hiện công nghệ thông tin và truyền thông đang là động lực tăng trưởng quan trọng của Hàn Quốc. Ngành này hiện chiếm tỷ trọng 34% trong tổng sản lượng xuất khẩu. Chính phủ đã xác định một số ngành mũi nhọn như viễn thông, bán dẫn, điện thoại di động...

Cùng với đó, Hàn Quốc cũng đẩy mạnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, IoT, Robot, Blockchain... Xác định các chương trình R&D là công nghệ lõi của cách mạng 4.0, quốc gia này định vị được phân khúc, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất thông minh...

"Động lực tự thân của các doanh nghiệp tư nhân là đẩy mạnh nhập khẩu công nghệ và thuê ngoài dịch vụ công nghệ, thức đẩy quá trình học hỏi", Giáo sư Yongrak Choi nói.

Để phát triển mạnh về công nghệ, Chính phủ Hàn Quốc đã đề ra nhiều chính sách phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường đầu tư R&D, phát triển nguồn nhân lực, đi đầu trong việc chuyển đổi cấu trúc hệ thống đổi mới... Các chính sách chính gồm: kết hợp quy hoạch công nghệ thông tin dài hạn, ưu đãi tài chính, phát triển các chương trình R&D quốc gia...

Giáo sư Youngrak Choi cũng đã đưa ra một số khuyến nghị cho doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Theo ông,việc  trao quyền tự chủ cho các cơ sở kinh tế hiện nay là cần thiết. Cùng với đó là việc phân tích tính khả thi của các khoản đầu tư trong khoa học công nghệ, thu hút nhân tài cho Chính phủ và tuyển dụng nhân tài.

"Việt Nam cần tích hợp khoa học công nghệ một cách hệ thống vào nền kinh tế và sản xuất công nghiệp; hỗ trợ mạnh mẽ về mặt chính trị cho việc phát triển khoa học công nghệ. Việc đầu tư mạnh tay cho R&D, phát triển nguồn nhân lực và cho rằng quyết tâm là một trong những yếu tố góp phần thành công cho sự phát triển này", Giáo sư khuyến nghị và nhấn mạnh rằng "Cần xác định động lực là sức mạnh nội tại của các doanh nghiệp".

Tiếp đó, Giáo sư cũng đưa ra khuyến nghị cần thay đổi quan điểm về kinh tế và công nghiệp.

"Chính phủ cần kết hợp tốt với các doanh nghiệp, theo đuổi động lực tăng trưởng dài lâu thay vì ngắn hạn. Đối với ngành kinh doanh mang tính mạo hiểm cao, Chính phủ cần có khoản bảo lãnh tốt để khuyến khích mạo hiểm, vượt qua ngại ngần cho các doanh nghiệp", Giáo sư Yongrak Choi khuyến nghị.

Hà Nội sẽ tiên phong tạo cơ chế mở cho doanh nghiệp công nghệ phát triển
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã cam kết trước các doanh nghiệp tại Diễn đàn Quốc gia phát triển Doanh nghiệp công nghệ Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư