
-
Dự án thứ cấp tại Cụm công nghiệp Quảng Sơn (Ninh thuận): Chậm tiến độ do nhiều “nút thắt”
-
Vi phạm hồ sơ đấu thầu, một doanh nghiệp ở Quảng Trị bị xử phạt 200 triệu đồng
-
Chỉ đạo nóng để hoàn thành 68 km cao tốc lên Tây Nguyên trong năm 2025
-
Ba dự án bất động sản ở Quảng Nam vi phạm luật đấu thầu
-
Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM khuyến cáo đảm bảo an toàn khi xảy ra động đất -
Bị cáo Trương Mỹ Lan khai không bàn bạc với lãnh đạo SCB về phát hành trái phiếu
![]() |
Khu đất 2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Tri Phương (nằm ngay trước cổng ra vào Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) đã “ngâm” trên dưới 20 năm. Ảnh: Nguyễn Toàn |
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian qua, UBND TP. Đà Nẵng đã giao chính quyền các quận huyện, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng liên tục rà soát các dự án “treo”.
Năm 2021, đầu năm 2022 đến nay, toàn TP. Đà Nẵng đã rà soát trên 50 dự án, khu đất “treo”. “Chúng tôi sẽ trình thành phố điều chỉnh quy hoạch đối với các dự án này. Dự án không khả thi thì sẽ thu hồi người dân tiếp tục thực hiện các quyền của họ”, ông Vinh nói.
Ông Vinh cho rằng, theo quy định của pháp luật, dự án quá 3 năm mà chưa triển khai thì sẽ được rà soát, điều chỉnh và đề xuất thu hồi nếu không khả thi.
Thực tế, theo ông Vinh, tại Đà Nẵng có nhiều khu đất chưa được giao cho các chủ đầu tư, nên khi nhà nước thu hồi thì không phát sinh nghĩa vụ tài chính.
Còn những khu đất đã giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án, theo quy định của pháp luật, nếu chậm triển khai sẽ được gia hạn 24 tháng. Sau thời gian gia hạn đó, chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi và không bồi thường về đất và tài sản trên đất. “Mặc dù pháp luật quy định như vậy như ở đây còn liên quan đến quyền về tài sản của chủ đầu tư, người dân”, ông Vinh nói.
Mặt khác, thực tế rà soát các dự án cho thấy có phát sinh một số trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng vì do lý do bất khả kháng, như thiên tai, dịch bệnh hoặc lý do bất khả kháng khác như do thủ tục, hồ sơ pháp lý chưa đủ điều kiện để thực hiện dự án.
“Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao tham mưu quy định cụ thể lý do bất khả kháng khác để xem xét một cách hợp tình, hợp lý đối với các dự án chậm triển khai; còn những dự án mà nhà đầu tư cố tình không đưa đất vào sử dụng sau khi được gia hạn thì xem xét xử lý theo quy định”, ông Vinh cho hay.
Thực tế, Đà Nẵng có những khu đất “ngâm” hàng chục năm qua. Các khu đất này nằm trong lòng thành phố, gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và lãng phí tài nguyên đất đai. Điển hình là khu đất 2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Tri Phương (nằm ngay trước cổng ra vào Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) đã “ngâm” trên dưới 20 năm, mà Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã phản ánh.

-
Dự án thứ cấp tại Cụm công nghiệp Quảng Sơn (Ninh thuận): Chậm tiến độ do nhiều “nút thắt”
-
Vi phạm hồ sơ đấu thầu, một doanh nghiệp ở Quảng Trị bị xử phạt 200 triệu đồng
-
Dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (Đà Nẵng): Xót xa dãi nắng dầm mưa
-
Chỉ đạo nóng để hoàn thành 68 km cao tốc lên Tây Nguyên trong năm 2025
-
Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố vụ đổ trái phép 123 tấn chất thải -
Quảng Nam: Thêm 5 dự án bất động sản bị phát hiện vi phạm -
Ba dự án bất động sản ở Quảng Nam vi phạm luật đấu thầu -
Người già trong mê cung bẫy tài chính - Bài 4: Gian nan “cuộc chiến” bảo vệ cha mẹ của con cái -
Bị phạt 16 năm tù vì gây thiệt hại hơn 743 tỷ tiền thuế rồi bỏ trốn -
Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM khuyến cáo đảm bảo an toàn khi xảy ra động đất -
Bị cáo Trương Mỹ Lan khai không bàn bạc với lãnh đạo SCB về phát hành trái phiếu
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp
-
Bất động sản cửa ngõ Bắc Sài Gòn sôi động nhờ hạ tầng và thông tin sáp nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Logistics