Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
“Đặt cửa” ACV đóng vai chính mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Anh Minh - 11/10/2018 17:52
 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được đề xuất đảm nhận những hạng mục hàng không dân dụng trọng yếu nhất để nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách vào năm 2022.

ACV sắm vai chính

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã thể hiện quan điểm khá quyết liệt trong đề xuất giao ACV chủ trì thực hiện đầu tư các dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, mở rộng sân đỗ máy bay, hệ thống thoát nước… thuộc các hạng mục mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang đứng trước yêu cầu phải sớm nâng công suất. Ảnh: A.M
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang đứng trước yêu cầu phải sớm nâng công suất. Ảnh: A.M

Trong công văn vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cho biết, nếu thực hiện xã hội hóa đầu tư, Bộ GTVT sẽ phải tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP mất 1,5 - 2 năm. Do đó, việc nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách/năm khó có thể hoàn thành vào năm 2022, trong khi áp lực quá tải tới cửa ngõ hàng không lớn nhất nước đang rất căng thẳng.

Vì lẽ đó, Bộ GTVT kiến nghị giao ACV ưu tiên triển khai ngay nhà ga hành khách T3 công suất 20 triệu lượt khách/năm, sân đỗ, đường giao thông phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ùn tắc giao thông. Thời gian đầu tư các hạng mục này dự kiến từ năm 2018 đến năm 2020. ACV cũng sẽ gánh trách nhiệm đầu tư 2 hạng mục không có khả năng sinh lời, nhưng được đánh giá là “cấp bách, không thể không đầu tư” là hồ chứa nước, trạm bơm cưỡng bức (năm 2018 - 2019) và hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, cải tạo đường cất hạ cánh 25R/07L (năm 2019 - 2020).

Tổng chi phí các hạng mục do ACV chủ trì đầu tư khoảng 13.000 - 15.000 tỷ đồng trong tổng nhu cầu vốn để nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ nay đến năm 2030 là 25.000 tỷ đồng.

Đối với khu dịch vụ kỹ thuật phía Bắc vừa được bổ sung tại Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2018 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ GTVT cho biết, sẽ tổ chức công bố danh mục để kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức doanh nghiệp trực tiếp đầu tư. Các hạng mục này gồm hangar, cơ sở chế biến suất ăn, ga hàng hóa (công suất 370.000 tấn/năm) và logistics… sẽ tiến hành thực hiện thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2018 đến năm 2020, trước khi chính thức triển khai xây dựng từ năm 2022.

Liên quan việc đầu tư hệ thống giao thông, hồ điều hòa, công viên cây xanh, hệ thống thoát nước ngoài Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM chủ trì đầu tư, trong đó, công tác giải phóng mặt bằng cần bắt đầu ngay từ năm 2019, để có thể hoàn thành đồng bộ với Nhà ga T3 vào năm 2022.

Sẵn vốn

Một lý do quan trọng khác mà Bộ GTVT “đặt cửa” giao ACV đầu tư những hạng mục hàng không dân dụng chính yếu để “nâng đời” Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là việc tổng công ty này đã cân đối đủ nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng tại cả 21 cảng hàng không đang khai thác, trong đó có các công trình nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo quy hoạch điều chỉnh mới được phê duyệt.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, trên cơ sở kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2018 - 2025, tỷ lệ chia cổ tức dự kiến 9%/năm, tổng công ty này có thể cân đối được 90.838 tỷ đồng (chưa tính 16.841 tỷ đồng tiền mặt hiện có). Sau khi đầu tư vào các dự án nhóm A, nhóm B, ACV vẫn dư ra 36.042 tỷ đồng để đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Thanh cho biết, ngay trong năm 2018, ACV tập trung vào 5 dự án lớn, trong đó đầu tiên là lập Báo cáo khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến trình Bộ GTVT vào tháng 6/2019; lập Báo cáo tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và lập báo cáo khả thi 3 nhà ga hành khách Cát Bi, Vinh, Phú Bài.

Về nguồn vốn, ông Thanh cho biết, ACV dùng vốn tự có là quỹ đầu tư phát triển và quỹ khấu hao của Tổng công ty. Ngoài ra, ACV cũng tính tới chuyện vay vốn ngân hàng thương mại. “Tùy từng dự án, tư vấn có thể vay vốn thương mại hoặc liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư khác”, ông Thanh khẳng định.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá vai trò của ACV trong việc quản lý, đầu tư, khai thác công trình kết cấu hạ tầng hàng không trước và sau khi cổ phần hóa để đề xuất vai trò của ACV cũng như định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng công trình hàng không, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

“Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành công bố rộng rãi danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa đầu tư để các nhà đầu tư quan tâm đề xuất dự án và tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo bình đẳng, minh bạch”, ông Thọ cho biết.

Theo quy hoạch điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất là 791 ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý), trong đó, diện tích Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,1 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ: 19,79 ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng: 18,80 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam: 35,66 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Bắc: 171,65 ha. Sản lượng vận chuyển hành khách: 50 triệu lượt khách/năm; sản lượng vận chuyển hàng hóa 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
[Infographic] Quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty tư vấn độc lập của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư