Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 3,5 tỷ USD; Bến Tre đầu tư 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương, tuyến đường sắt đô thị số 1, Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên dài 29,01 km là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120 km/h.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 29/QĐ-TTg ngày 5/1/2025 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinh Quang (giai đoạn 1), Thành phố Hải Phòng.
Với tổng mức đầu tư lên tới 211.030 tỷ đồng (tương đương 8,693 tỷ USD), quy mô Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chỉ kém tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Nhìn lại năm 2024, trong cả năm, không có dự án điện mới nào được triển khai. Đây là điều rất đáng suy nghĩ, bởi trên thực tế, tăng trưởng điện không hề “giậm chân tại chỗ”, mà đã đạt hơn 10% trong năm 2024.
Với việc ban hành các chính sách hỗ trợ đầu tư mới, trong đó có việc lần đầu tiên thực hiện hỗ trợ bằng tiền cho các nhà đầu tư, Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để thu hút đầu tư. Đại bàng sẽ được “chắp cánh” để bay đến Việt Nam.
Dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia do Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Hoàng Thành là nhà đầu tư.
Đầu tư 1.200 tỷ đồng xây dựng dự án WHA Industrial Zone 2 thuộc khu công nghiệp Nam cấm D; Đầu tư Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2), vốn 7.850 tỷ đồng…
Việc xác định cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án PPP mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ theo nguyên tắc phân cấp, phân quyền cho địa phương trên tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.