Gọi trình tự thủ tục đầu tư đặc biệt là bước đột phá lớn về tư duy, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chính thức gửi kiến nghị mở rộng diện áp dụng tới Bộ Tài chính.
Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.
Đúng 10 ngày sau khi Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển giao thông - vận tải hàng không giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030, Hãng hàng không Tre Việt đã công bố thỏa thuận mua 24 máy bay Airbus321 neo trị giá 3 tỷ USD với Tập đoàn Airbus. Điều này cho thấy, quyết tâm và khát khao bay rất lớn của nhà đầu tư có xuất thân không liên quan đến lĩnh vực có nhiều nét đặc thù này.
Việc Dự án Lọc dầu Vũng Rô, vốn đầu tư 3,2 tỷ USD, vừa chính thức bị thu hồi đã một lần nữa cho thấy, cần tiếp tục rà soát để thu hồi các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không có khả năng thực hiện.
Các dự án chỉnh trang đô thị đang được chính quyền TP.HCM quyết liệt thực hiện, ưu tiên gọi vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản.
Những cơ chế ưu đãi cũng như chế tài ràng buộc trách nhiệm của nhà đầu tư tư nhân tại 8 dự án theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) cao tốc Bắc -Nam phía Đông sẽ sớm được cụ thể hóa bằng một nghị quyết của Chính phủ.
Chiều 10/3, Công ty Cổ phần WHA Hermaraj Nghệ An – 1 Công ty con mới thành lập của Tập đoàn WHA Corporation PCL (Thái Lan) đã tổ chức Lễ động thổ, khởi công xây dựng Khu công nghiệp WHA Hermaraj - Nghệ An tại địa bàn xã Nghi Thuận (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Đây là dự án KCN lớn với tổng mức đầu tư lên đến 22.000 tỷ đồng (tương đương gần 1 tỷ USD).
Tổng chiều dài dự án đường hầm ngầm dưới nước là 2.140m, trong đó, phần hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m). Dự kiến khởi công dự án vào tháng 9/2019 và hoàn thành vào năm 2023./.
Sáng 10/3, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khởi công Dự án vòng xuyến 2 tầng tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam với tuyến đường trục chính nối từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, với vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng.
Trần lãi suất vốn vay áp dụng cho các dự án BOT giao thông thấp rất xa so với điều kiện vay tín dụng trên thực tế đã gây tổn thất cho nhiều nhà đầu tư. Điều này, đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước cần có sự điều chỉnh hợp lý để các dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, nhà nước và người dân.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các kịch bản kinh tế 2018 và báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3. Câu hỏi đặt ra là, liệu năm nay, nền kinh tế sẽ đi theo kịch bản nào?