
-
Thép SMC muốn phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu để trả nợ
-
Thành viên mới HĐQT Vinasun bán 5 triệu cổ phiếu cho tổ chức liên quan
-
Doanh số quý I tăng trưởng trở lại, Nafoods Group duy trì mục tiêu tăng trưởng cao dù chịu tác động của thuế đối ứng
-
Hạch toán doanh thu một lần là điểm trừ của Long Hậu
-
Tasco muốn huy động 1.785 tỷ đồng từ cổ đông để góp vốn vào đơn vị thành viên -
Tổng lỗ của chuỗi nhà thuốc An Khang đã vượt 1.033,5 tỷ đồng
Theo đó, trong quý II/2022, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 6.620 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 42,45 tỷ đồng, giảm 91,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 11,6% về chỉ còn 3,1%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 70,4% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 487,7 tỷ đồng về 205,4 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 772,2%, tương ứng tăng thêm 97,3 tỷ đồng lên 109,9 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 20,6%, tương ứng tăng thêm 13,7 tỷ đồng lên 80,19 tỷ đồng; lợi nhuận khác tăng thêm 24,85 tỷ đồng lên 12,42 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 12,43 tỷ đồng) và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 13.250,3 tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 122,99 tỷ đồng, giảm 83,4% so với cùng kỳ.
Đầu tư Thương mại SMC cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ, giá thép xu hướng giảm nhanh dẫn đến giá vốn cao và ảnh hưởng nhiều đến việc dự trữ nguyên liệu phục vụ sản xuất và buộc phải dự phòng giảm giá tồn kho.
Năm 2022, Đầu tư Thương mại SMC đặt mục tiêu doanh thu là 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 300 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 7% và 67% so với thực hiện năm 2021. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, Công ty mới hoàn thành 41% kế hoạch lợi nhuận năm.
Tính tới 30/6/2022, tổng tài sản của Đầu tư Thương mại SMC tăng 23,3% so với đầu năm lên 11.103,6 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu các khoản phải thu ngắn hạn đạt 3.631,6 tỷ đồng, chiếm 32,7% tổng tài sản; tồn kho đạt 3.371,5 tỷ đồng, chiếm 30,4% tổng tài sản; tài sản cố định đạt 1.274,4 tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng tài sản và các tài sản khác.
Trong kỳ, tồn kho tăng 32,5% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 827 tỷ đồng lên 3.371,5 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn tăng 27,1%, tương ứng tăng thêm 773,5 tỷ đồng lên 3.631,6 tỷ đồng.
Điểm đáng lưu ý, trong năm, Công ty chỉ ghi nhận trích lập dự phòng giảm giá tồn kho 118,7 tỷ đồng, tới 30/6/2022 đã tăng lên 170 tỷ đồng, tức tăng trích lập thêm 51,3 tỷ đồng.
![]() |
Phải thu của khách hàng ngắn hạn SMC tính tới 30/6/2022 (Nguồn: BCTC). |
Thêm nữa, trong kỳ Công ty đã tăng khoản phải thu của khách hàng. Trong đó, khách hàng trong nước tăng thêm 705,3 tỷ đồng lên 2.870,8 tỷ đồng.
![]() |
SMC đẩy mạnh tích trữ nguyên liệu và đồng thời trích lập dự phòng giảm giá tồn kho (Nguồn: BCTC). |
Đối với tồn kho, biến động lớn nhất là Công ty tăng nguyên vật liệu thêm 658,4 tỷ đồng lên 1.955,6 tỷ đồng.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/7, cổ phiếu SMC giảm 200 đồng về 18.650 đồng/cổ phiếu.

-
Cảng Đoạn Xá dừng kế hoạch chào bán 21,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu -
Đến cuối năm 2026, Novaland mới đủ nguồn tiền để trả nợ vay và trái phiếu -
Không còn dự án gối đầu, Vạn Phát Hưng bắt đầu hụt hơi -
Thành viên mới HĐQT Vinasun bán 5 triệu cổ phiếu cho tổ chức liên quan -
Doanh số quý I tăng trưởng trở lại, Nafoods Group duy trì mục tiêu tăng trưởng cao dù chịu tác động của thuế đối ứng -
Hạch toán doanh thu một lần là điểm trừ của Long Hậu -
Phát hành cổ phiếu đơn vị sở hữu chuỗi Bách Hoá Xanh cho lãnh đạo chủ chốt
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu