
-
Cần Thơ: Chậm thực hiện thủ tục giải phóng mặt bằng, nhiều dự án gặp khó khăn
-
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Hải Phòng, Quảng Ninh
-
EVN bắt tay với Lai Châu sớm xoá “bản trắng” về điện
-
Động lực mới, tầm cao mới trong hợp tác song phương Việt - Nhật
-
TP.HCM đề xuất phương án làm nhanh tuyến metro kết nối Tân Sơn Nhất đến Long Thành -
TP.HCM và Đồng Nai bàn kế hoạch đầu tư loạt dự án hạ tầng trọng điểm
Tại Điều 50, Dự thảo Luật Đường bộ, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, bao gồm đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần phải nói thêm rằng, chủ trương thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đã được Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) nghiên cứu từ 3 đến 4 năm trước, ngay khi những phân đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công còn đang trong giai đoạn thi công. Song vì một số lý do, nên đến nay, chủ trương thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư mới thực sự chín muồi.
Thực tiễn quá trình đầu tư, xây dựng phát triển hệ thống đường bộ cao tốc của Việt Nam cùng kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thế giới cho thấy, đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc là tất yếu khách quan, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, các vùng và cả nước; giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, đảm bảo quốc phòng an ninh và xóa đói giảm nghèo… Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc đòi hỏi chi phí đầu tư xây dựng cũng như quản lý, vận hành, bảo trì rất lớn.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra, thì nhu cầu các nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 813.000 tỷ đồng (tương đương 80.000 tỷ đồng/năm), trong khi mỗi năm, Chính phủ chỉ có thể cân đối tối đa khoảng 25.000 tỷ đồng tiền vốn. Bên cạnh đó, khi các công trình đường cao tốc được đưa vào khai thác, thì cần duy trì nguồn kinh phí hàng năm đủ và kịp thời cho công tác quản lý, vận hành, bảo trì. Tổng nhu cầu kinh phí quản lý, bảo trì trong giai đoạn 2021 - 2025 là 9.067 tỷ đồng, bình quân 1.813 tỷ đồng/năm.
Như vậy, nhu cầu vốn ngân sách nhà nước cho công tác đầu tư xây dựng mới và quản lý vận hành, bảo trì các tuyến đường cao tốc trong thời gian tới là rất lớn. Do đó, việc tạo nguồn cho đầu tư phát triển cao tốc là hết sức cần thiết.
Tại một số nước có hệ thống đường bộ cao tốc phát triển như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc..., mạng lưới đường bộ cao tốc hiện được tổ chức thu hồi vốn để có nguồn cho công tác quản lý, vận hành, bảo trì và tái đầu tư.
Chính vì vậy, việc triển khai nghiên cứu xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư cần được quan tâm. Mặt khác, việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư còn tạo sự công bằng, hợp lý với những tuyến cao tốc đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, nhằm thu hút thêm doanh nghiệp tham gia.
Để chủ trương trên sớm đi vào cuộc sống, ngay từ bây giờ, các cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trương xây dựng đề án khai thác kết cấu tài sản hạ tầng đường bộ do Nhà nước đầu tư; sớm xây dựng Dự thảo Nghị định về chế độ thu phí phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước… ngay khi Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua và có hiệu lực.
Ngoài việc giúp Nhà nước có ngay một khoản kinh phí lớn để tái đầu tư, việc đấu thầu quyền thu phí các tuyến cao tốc - nếu thực hiện một cách công khai, minh bạch - còn giúp điều hòa, phân bố lại hệ thống giao thông tại nhiều khu vực. Nếu mức thu hợp lý, tổ chức thu minh bạch, chất lượng hạ tầng tương xứng… thì chắc chắn, người dân sẽ ủng hộ chủ trương quan trọng này, qua đó sớm cụ thể hóa khát vọng hoàn thành 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.

-
Chủ tịch tỉnh Gia Lai nêu 6 nguyên tắc trong chuyển đổi diện tích trồng cây cao su
-
Cần Thơ: Chậm thực hiện thủ tục giải phóng mặt bằng, nhiều dự án gặp khó khăn
-
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Hải Phòng, Quảng Ninh
-
EVN bắt tay với Lai Châu sớm xoá “bản trắng” về điện
-
Động lực mới, tầm cao mới trong hợp tác song phương Việt - Nhật -
TP.HCM đề xuất phương án làm nhanh tuyến metro kết nối Tân Sơn Nhất đến Long Thành -
TP.HCM và Đồng Nai bàn kế hoạch đầu tư loạt dự án hạ tầng trọng điểm -
Diễn biến mới tại dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM -
TP.HCM chọn dự án chỉnh trang đô thị quy mô lớn để đầu tư theo hình thức PPP -
Khu công nghiệp có hệ sinh thái đồng bộ hút doanh nghiệp FDI -
Hệ sinh thái tăng trưởng kiến tạo tương lai Đà Nẵng
-
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
-
Ra mắt Ngọc Long Plaza - Tâm điểm giao thương mới của Hưng Yên
-
SOLIDWORKS - Hành trình 30 năm đổi mới và tạo dấu ấn toàn cầu
-
YeaH1 được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025