
-
Điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình trước năm 2030
-
TP.HCM rà soát, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
-
Hải Phòng: Tâm điểm đón sóng đầu tư
-
Tập đoàn Trung Nam đề xuất đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức BT mới
-
Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án, tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng -
Chuyển dịch đầu tư của Singapore trước biến động toàn cầu
![]() |
Ảnh minh họa. (nguồn: AI). |
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang, ký hiệu CT.15, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 355 km, trong đó đoạn Tuyên Quang - Hà Giang dài 165 km đã được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên có điểm đầu giao với đường cao tốc CT.10 (đoạn Đồng Đăng - Trà Lĩnh) tại tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối giao với đường cao tốc CT.07 (đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn) tại tỉnh Thái Nguyên.
Chiều dài toàn tuyến khoảng 120 km, trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 70 km; đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 50 km. Tuyến đường đi qua các huyện: Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia và Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn) và các huyện: Võ Nhai và Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên).
Tuyên cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên có quy mô cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h (riêng đoạn đi qua vùng núi đá có địa hình khó khăn khu vực huyện Bình Gia, huyện Bắc Sơn chiều dài khoảng 20 km có tốc độ thiết kế 80 km/h) với chiều rộng nền đường 22 m - 24,75 m.
Dự kiến tổng mức đầu tư toàn tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên khoảng 29.000 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn khoảng 18.000 tỷ đồng; chi phí đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên khoảng 11.000 tỷ đồng.
UBND tỉnh Lạng Sơn dự kiến thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong giai đoạn 2026 - 2030, bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên khi hoàn thành sẽ góp phần hình thành trục giao thông chiến lược kết nối khu vực cửa khẩu Lạng Sơn với trung tâm công nghiệp Thái Nguyên và các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, tạo động lực phát triển các khu, cụm công nghiệp, trung tâm logistics và đô thị dọc hành lang tuyến.
Công trình còn trực tiếp giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1B, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thái Nguyên đến khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn khoảng 30 km và từ Bắc Sơn về TP. Lạng Sơn khoảng 15 km, giúp nâng cao năng lực vận tải, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng, thúc đẩy thương mại biên giới và xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc.

-
Chuyển dịch đầu tư của Singapore trước biến động toàn cầu -
Quảng Ngãi đầu tư gần 2.200 tỷ đồng xây dựng cầu Trà Khúc 1 -
Khởi công FECON IP Hiệp Hòa - Động lực mới cho phát triển công nghiệp bền vững tại miền Bắc -
An Giang: 7 tháng đầu năm 2025 thu ngân sách 15.335 tỷ đồng, đạt 67,5% dự toán Trung ương -
Quảng Ninh: “Thỏi nam châm” hút dòng vốn đầu tư chiến lược -
Thu hút hơn 24 tỷ USD vốn FDI; Thúc tiến độ dự án điện khí LNG 2,2 tỷ USD -
TP.HCM sẽ theo sát 35 dự án đầu tư công có kế hoạch giải ngân vốn lớn
-
1 Tích cực triển khai nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Singapore
-
2 Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan
-
3 Kiến nghị giữ nguyên giá đất TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, áp dụng từ năm 2026
-
4 Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng