
-
Đà Nẵng: Khánh thành trung tâm logistics hiện đại, tiên tiến nhất khu vực miền Trung
-
Đà Nẵng có ưu thế vượt trội để trở thành trung tâm tài chính
-
Sông Hàn, cực tăng trưởng mới cho Đà Nẵng
-
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực mới và cơ hội thu hút đầu tư
-
Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ -
Đà Nẵng: Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 20 qua đèo Bảo Lộc. |
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuẩn bị thực hiện Dự án đầu tư đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.
Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh này làm Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện Dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc trong giai đoạn 2021-2025 theo hình thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước.
Cụ thể, tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) Dự án vào khoảng 18.200 tỷ đồng, gồm vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 9.700 tỷ đồng (trước mắt, bố trí 5.000 tỷ đồng để thực hiện); vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong Dự án dự kiến bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 khoảng 9.700 tỷ đồng.
Ông Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong điều kiện ngân sách địa phương còn khó khăn, vẫn chưa tự cân đối thu chi, hàng năm phải nhận trợ cấp từ ngân sách Trung ương nhưng với quyết tâm thực hiện dự án nên Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất đối ứng khoảng 3.000 tỷ đồng. Phần vốn Nhà nước tham gia vào Dự án còn lại (trị giá 6.700 tỷ đồng) sẽ do Ngân sách Trung ương bố trí.
UBND tỉnh Lâm Đồng, Dự án đang tạm xây dựng 4 phương án đầu tư theo phương thức PPP khả thi về tài chính với thời gian hoàn vốn từ 17 năm 2 tháng đến 29 năm 10 tháng. Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện Dự án sẽ bắt đầu từ năm 2021 đến năm 2024.
Lãnh đạo địa phương cho biết, phương án đầu tư này, ngoài tính khả thi để thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư, còn tiết kiệm cho Ngân sách nhà nước 9.700 tỷ đồng. Ngoài ra, tại tỉnh Lâm Đồng hiện có nhiều nhà đầu tư dự án khác quan tâm đến việc tham gia đầu tư Dự án một cách gián tiếp theo quy định tại Điều 78 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, nên phương án huy động vốn có nhiều thuận lợi khi tỉnh Lâm Đồng chủ trì tổ chức thực hiện Dự án.
Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ của liên danh Đèo Cả - Hưng Thịnh – đơn vị tài trợ lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, có 2 phương án tuyến triển khai Dự án.
Với phương án hướng tuyến 1, Dự án sẽ có điểm đầu tại Km59+596 (lý trình tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đây cũng là điểm cuối của Dự án thành phần 1 đoạn Dầu Giây - Tân Phú tại xã Phú Lợi, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km110+500, giao với Quốc lộ 55 tại khu vực phường Lộc Phát, Tp. Bảo Lộc (giao với đường Nguyễn Văn Cừ). Dự án có chiều dài tuyến khoảng 67 km, tổng mức đầu tư khoảng 18.218 tỷ đồng.
Với phương án hướng tuyến 2, Dự án có điểm đầu tại Km59+596 (lý trình tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đây cũng là điểm đầu của Phương án hướng tuyến 1); điểm cuối tại Km126+360, giao với Quốc lộ 55 tại khu vực xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Chiều dài tuyến khoảng 51 km (trong đó có 1 hầm dài 700m và 1 hầm dài 2km). Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án vào khoảng 18.222 tỷ đồng.
Dự án phân kỳ đầu tư, trong đó giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cơ giới, giai đoạn 2 hoàn thiện đảm bảo bề rộng nền đường 22m.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, phương án hướng tuyến 1 và phương án hướng tuyến 2 đều có những ưu điểm khác nhau và sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án theo quy định.
Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là một trong 7 tuyến đường thuộc hệ thống đường cao tốc quốc gia tại khu vực phía Nam, kết nối với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Đây là công trình có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trong khu vực.
Như vậy, khi dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) được đầu tư và cùng với dự án đường cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú đang được Bộ GTVT chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 thì ngoài việc phù hợp với quy hoạch, còn giải quyết được nút thắt lớn nhất của Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc, góp phần nâng cao hiệu quả rất lớn trong phát triển kinh tế liên vùng giữa tỉnh Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên với khu vực miền Đông Nam Bộ trong thời gian tới.
-
Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ -
Đà Nẵng: Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển -
Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới -
Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án -
Nỗ lực, cố gắng hơn nữa để cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025 -
Kiến nghị làm rõ nhiều nội dung “siêu” dự án vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774,28 tỷ đồng -
Đột phá nâng đời 1.144 km tuyến cao tốc Bắc - Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3
-
2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cơ hội vàng để Việt Nam định vị trong chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu
-
3 Ủng hộ ý tưởng lập khu thương mại tự do Bình Định
-
4 TS. Giản Tư Trung: Cải tổ chiến lược giáo dục quốc gia để chắp cánh cho kinh tế tư nhân
-
5 Bài học từ phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc
-
Tập đoàn Giáo dục Quốc tế KinderWorld khẳng định cam kết đầu tư vào tỉnh Đồng Nai
-
Đất nền trong KĐT tại thủ phủ công nghiệp hứa hẹn khả năng thanh khoản cao
-
Nhận diện chất lượng không khí - Nâng tầm sức khỏe với điều hòa Panasonic thế hệ mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh