Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất xây dựng Nghị định về hàng hoá "made in Vietnam"
Anh Ngọc - 29/09/2020 17:27
 
Bộ Công Thương vừa có Tờ trình kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ Công Thương chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định “Sản xuất tại Việt Nam” (hay còn gọi là "made in Vietnam").

Theo Bộ Công Thương, hiện tại chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định các tiêu chí và điều kiện cụ thể để doanh nghiệp xác định và thể hiện trên hàng hóa, bao bì hàng hóa là “Sản phẩm của Việt Nam” hay “Sản xuất tại Việt Nam”. Trong khi đó, nhu cầu thể hiện xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa theo thông lệ quốc tế mới là rất cấp thiết. Sự hình thành các chuỗi cung ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa, trong đó có thể có nhiều nước cùng tham gia sản xuất một sản phẩm, đã và đang tạo ra những thay đổi trong cách ghi xuất xứ, nguồn gốc của hàng hóa.

Nghị định dự kiến quy định tiêu chí để xác định một hàng hóa nào đó là "sản phẩm của Việt Nam" hoặc “made in Vietnam”; quy định phương thức thể hiện nội dung sản phẩm của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam trên hàng hóa, bao bì hàng hóa.

Nghị định cũng quy định nguyên tắc quản lý việc thể hiện sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam trên hàng hóa, bao bì hàng hóa, chứng từ thương mại liên quan; biện pháp chống gian lận trong việc thể hiện sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam.

Ngăn chặn gian lận xuất xứ “Made in Vietnam”
Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang lấy Việt Nam làm “cứ điểm” để lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư