
-
Giá dầu sụt giảm hai ngày liên tiếp sau tin OPEC+ sắp tăng sản lượng
-
Mỹ, Canada sẽ nối lại đàm phán thương mại
-
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại
-
Tổng thống Trump đột ngột chấm đứt đàm phán thương mại với Canada
-
ECB có khả năng tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất khi lạm phát đã ổn định ở mức dưới 2% -
Mỹ, Trung Quốc đã xác nhận nội dung chi tiết của thỏa thuận thương mại
![]() |
Tập đoàn hàng không IAG - công ty mẹ của British Airways - báo lỗ trước thuế 2,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021. Ảnh: AFP |
Lý giải cho dự báo trên, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết sức phục hồi của các hãng hàng không từ đại dịch Covid-19 vẫn còn chậm.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng mức lỗ năm 2021 của ngành hàng không thế giới sẽ cao hơn nhiều so với con số 47,7 tỷ USD được đưa rao vào tháng 4/2021, lên mức 51,8 tỷ USD. Tổ chức này đang đại diện cho gần 300 hãng hàng không, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.
Năm 2020, mức lỗ ròng của ngành hàng không thế giới lên tới 137,7 tỷ USD, bỏ xa mức dự đoán 126,4 tỷ USD của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế. Con số này nâng tổng lỗ ròng của ngành hàng không thế giới lên hơn 200 tỷ USD từ khi đại dịch xuất hiện.
Đơn cử, Tập đoàn hàng không lớn thứ ba thế giới IAG - công ty mẹ của British Airways - lỗ nặng trong 18 tháng qua do đại dịch. Riêng nửa đầu năm 2021, IAG báo lỗ trước thuế 2,3 tỷ EUR (tương đương 2,7 tỷ USD) do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn ở mức thấp. Trong đó, British Airways "góp sức" nhiều nhất vào mức lỗ của IAG, do các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương - vốn là "con gà đẻ trứng vàng" của hãng hàng không này - đã bị đứt đoạn thời dịch.
Trong khi công ty mẹ của British Airways đang gượng dậy từ khoản lỗ nặng, thì hai hãng bay đối thủ Ryanair và EasyJet ước tính phục hồi từ 60 - 80% lượng hành khách so với trước đại dịch ngay trong quý III này, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 45% của IAG.
"Chúng ta đã đi qua điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng", ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nêu tại cuộc họp thường niên 2021 diễn ra tại Boston (Mỹ). Đây là cuộc họp thường niên trực tiếp đầu tiên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế kể từ tháng 6/2019.
Đại diện Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng: "Trong lúc tình hình vẫn khó khăn, nhưng con đường phục hồi vẫn sẽ ló rạng".
Thế nhưng, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo, phải đến năm 2023 ngành hàng không thế giới sẽ có lãi với một kịch bản rằng tổng lượng khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ tăng lên 3,4 tỷ người vào năm 2022, từ mức 2,3 tỷ trong năm nay.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng việc gỡ bỏ các biện pháp hạn chế di chuyển trên thế giới sẽ giúp lượng khách đặt vé máy bay tăng lên. Tuy nhiên, mối lo ngại hiện nay là chưa có sự thống nhất và đồng bộ giữa các quốc gia về hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19, từ khẩu xét nghiệm đến triển khai tiêm vaccine.
Tháng trước, chính quyền Mỹ cho biết nước này dự kiến gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách quốc tế vào tháng 11 tới, tuy nhiên thời điểm cụ thể ra sao thì vẫn chưa được ấn định.

-
6 nội dung trọng tâm được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025
-
Tổng thống Trump: Mỹ sẽ gửi thư công bố thuế quan cho các đối tác vào ngày 7/7
-
Citibank, UBS và loạt tổ chức tài chính bị Singapore xử phạt sau bê bối rửa tiền
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành Luật "Vĩ đại và Tuyệt đẹp" trị giá 4.500 tỷ USD
-
Giá dầu sụt giảm hai ngày liên tiếp sau tin OPEC+ sắp tăng sản lượng -
Mỹ gửi thư công bố mức thuế quan cho các đối tác thương mại -
"Cơn sốt" trên thị trường IPO Hồng Kông đang trở lại -
Tổng thống Trump đe dọa áp thuế quan 35% đối với Nhật Bản -
Mỹ, Canada sẽ nối lại đàm phán thương mại -
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại -
Nhật Bản, Trung Quốc dẫn đầu, thị trường M&A toàn cầu nổi sóng nhờ các thương vụ lớn
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower