Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Đến năm 2023, ngành hàng không thế giới mới thoát lỗ
Lê Quân - 06/10/2021 08:01
 
Ngành hàng không thế giới đã gượng dậy phần nào từ "cơn đau" Covid-19, nhưng dự báo vẫn lỗ 12 tỷ USD trong năm 2022, giảm 78% so với năm 2021.
Tập đoàn hàng không IAG - công ty mẹ của British Airways - báo lỗ trước thuế 2,3 tỷ EUR (tương đương 2,7 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2021. Ảnh: AFP
Tập đoàn hàng không IAG - công ty mẹ của British Airways - báo lỗ trước thuế 2,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021. Ảnh: AFP

Lý giải cho dự báo trên, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết sức phục hồi của các hãng hàng không từ đại dịch Covid-19 vẫn còn chậm.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng mức lỗ năm 2021 của ngành hàng không thế giới sẽ cao hơn nhiều so với con số 47,7 tỷ USD được đưa rao vào tháng 4/2021, lên mức 51,8 tỷ USD. Tổ chức này đang đại diện cho gần 300 hãng hàng không, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Năm 2020, mức lỗ ròng của ngành hàng không thế giới lên tới 137,7 tỷ USD, bỏ xa mức dự đoán 126,4 tỷ USD của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế. Con số này nâng tổng lỗ ròng của ngành hàng không thế giới lên hơn 200 tỷ USD từ khi đại dịch xuất hiện.

Đơn cử, Tập đoàn hàng không lớn thứ ba thế giới IAG - công ty mẹ của British Airways - lỗ nặng trong 18 tháng qua do đại dịch. Riêng nửa đầu năm 2021, IAG báo lỗ trước thuế 2,3 tỷ EUR (tương đương 2,7 tỷ USD) do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn ở mức thấp. Trong đó, British Airways "góp sức" nhiều nhất vào mức lỗ của IAG, do các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương - vốn là "con gà đẻ trứng vàng" của hãng hàng không này - đã bị đứt đoạn thời dịch.

Trong khi công ty mẹ của British Airways đang gượng dậy từ khoản lỗ nặng, thì hai hãng bay đối thủ Ryanair và EasyJet ước tính phục hồi từ 60 - 80% lượng hành khách so với trước đại dịch ngay trong quý III này, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 45% của IAG.

"Chúng ta đã đi qua điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng", ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nêu tại cuộc họp thường niên 2021 diễn ra tại Boston (Mỹ). Đây là cuộc họp thường niên trực tiếp đầu tiên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế kể từ tháng 6/2019.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng: "Trong lúc tình hình vẫn khó khăn, nhưng con đường phục hồi vẫn sẽ ló rạng".

Thế nhưng, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo, phải đến năm 2023 ngành hàng không thế giới sẽ có lãi với một kịch bản rằng tổng lượng khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ tăng lên 3,4 tỷ người vào năm 2022, từ mức 2,3 tỷ trong năm nay.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng việc gỡ bỏ các biện pháp hạn chế di chuyển trên thế giới sẽ giúp lượng khách đặt vé máy bay tăng lên. Tuy nhiên, mối lo ngại hiện nay là chưa có sự thống nhất và đồng bộ giữa các quốc gia về hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19, từ khẩu xét nghiệm đến triển khai tiêm vaccine.

Tháng trước, chính quyền Mỹ cho biết nước này dự kiến gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách quốc tế vào tháng 11 tới, tuy nhiên thời điểm cụ thể ra sao thì vẫn chưa được ấn định.

Cổ phiếu các hãng hàng không lớn ở châu Á đồng loạt tăng giá
Cổ phiếu hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương bật tăng trong ngày giao dịch 21/9 sau khi Mỹ công bố kế hoạch nới lỏng đi lại cho du khách quốc tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư