-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
![]() |
| Tập đoàn hàng không IAG - công ty mẹ của British Airways - báo lỗ trước thuế 2,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021. Ảnh: AFP |
Lý giải cho dự báo trên, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết sức phục hồi của các hãng hàng không từ đại dịch Covid-19 vẫn còn chậm.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng mức lỗ năm 2021 của ngành hàng không thế giới sẽ cao hơn nhiều so với con số 47,7 tỷ USD được đưa rao vào tháng 4/2021, lên mức 51,8 tỷ USD. Tổ chức này đang đại diện cho gần 300 hãng hàng không, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.
Năm 2020, mức lỗ ròng của ngành hàng không thế giới lên tới 137,7 tỷ USD, bỏ xa mức dự đoán 126,4 tỷ USD của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế. Con số này nâng tổng lỗ ròng của ngành hàng không thế giới lên hơn 200 tỷ USD từ khi đại dịch xuất hiện.
Đơn cử, Tập đoàn hàng không lớn thứ ba thế giới IAG - công ty mẹ của British Airways - lỗ nặng trong 18 tháng qua do đại dịch. Riêng nửa đầu năm 2021, IAG báo lỗ trước thuế 2,3 tỷ EUR (tương đương 2,7 tỷ USD) do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn ở mức thấp. Trong đó, British Airways "góp sức" nhiều nhất vào mức lỗ của IAG, do các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương - vốn là "con gà đẻ trứng vàng" của hãng hàng không này - đã bị đứt đoạn thời dịch.
Trong khi công ty mẹ của British Airways đang gượng dậy từ khoản lỗ nặng, thì hai hãng bay đối thủ Ryanair và EasyJet ước tính phục hồi từ 60 - 80% lượng hành khách so với trước đại dịch ngay trong quý III này, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 45% của IAG.
"Chúng ta đã đi qua điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng", ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nêu tại cuộc họp thường niên 2021 diễn ra tại Boston (Mỹ). Đây là cuộc họp thường niên trực tiếp đầu tiên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế kể từ tháng 6/2019.
Đại diện Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng: "Trong lúc tình hình vẫn khó khăn, nhưng con đường phục hồi vẫn sẽ ló rạng".
Thế nhưng, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo, phải đến năm 2023 ngành hàng không thế giới sẽ có lãi với một kịch bản rằng tổng lượng khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ tăng lên 3,4 tỷ người vào năm 2022, từ mức 2,3 tỷ trong năm nay.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng việc gỡ bỏ các biện pháp hạn chế di chuyển trên thế giới sẽ giúp lượng khách đặt vé máy bay tăng lên. Tuy nhiên, mối lo ngại hiện nay là chưa có sự thống nhất và đồng bộ giữa các quốc gia về hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19, từ khẩu xét nghiệm đến triển khai tiêm vaccine.
Tháng trước, chính quyền Mỹ cho biết nước này dự kiến gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách quốc tế vào tháng 11 tới, tuy nhiên thời điểm cụ thể ra sao thì vẫn chưa được ấn định.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

