
-
Quan hệ Đối tác vì hợp tác và phát triển Việt Nam - Nam Phi
-
Đề xuất chi phí phá sản của doanh nghiệp sẽ được tạm ứng từ ngân sách
-
Sửa Luật Báo chí, bổ sung quy định 5 nguồn thu mới của cơ quan báo chí
-
Kỷ nguyên mới và khát vọng kỳ tích Việt Nam - Bài 1: Kinh tế tư nhân thời... tăng trưởng 2 con số
-
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Phó chủ tịch thứ nhất Quốc hội Phần Lan Paula Risikko -
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Phần Lan Tiina Sandberg
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án “Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025”.
Đề án định hướng phát triển trường cao đẳng (không bao gồm trường cao đẳng sư phạm) chất lượng cao đào tạo nhân lực trực tiếp cho các ngành, nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế; phát triển trường cao đẳng chất lượng cao trên cơ sở kế thừa, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm về đào tạo nghề của thế giới; bảo đảm tính hệ thống, dài hạn, có lộ trình, bước đi phù hợp, các giải pháp đồng bộ, khả thi.
Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao theo hướng “mở”. Nhà nước có cơ chế, chính sách đặc thù, hỗ trợ đầu tư cho các trường được lựa chọn để đạt tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao; đồng thời khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa để những trường cao đẳng khác được đánh giá, công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao.
![]() |
Ảnh minh họa |
Mục tiêu tổng quát, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường cao đẳng chất lượng cao và đến năm 2025 có khoảng 70 trường cao đẳng chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số ngành, nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam.
Đến năm 2020, thí điểm đào tạo 34 ngành, nghề theo các chương trình đào tạo được chuyển giao từ nước ngoài theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ưu tiên hỗ trợ đầu tư tập trung, đồng bộ cho những trường được lựa chọn có năng lực đào tạo tốt để đến năm 2020 có khoảng 40 trường được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao.
Giai đoạn 2021 - 2025, từng bước mở rộng đào tạo các ngành, nghề đã thí điểm, có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được các tổ chức giáo dục đào tạo quốc tế có uy tín đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ. Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 70 trường được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao, trong đó 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.
Một trong những nhiệm vụ và giải pháp của Đề án là xây dựng và ban hành các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao về: quy mô đào tạo; trình độ nhà giáo; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và việc làm sau đào tạo; quản trị nhà trường; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo. Trường được công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao khi đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đáp ứng các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao.
Đồng thời lựa chọn một số trường cao đẳng có năng lực đào tạo tốt, gần đáp ứng các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao để có kế hoạch, lộ trình hỗ trợ đầu tư, tăng cường năng lực đào tạo và được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao theo mục tiêu của Đề án.
Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, đổi mới công tác quản lý và giảng dạy theo hướng tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trên thế giới đối với các trường cao đẳng được lựa chọn.
Xây dựng và áp dụng hệ thống bảo đảm chất lượng ở các trường cao đẳng được lựa chọn; triển khai số hóa các hoạt động quản lý đào tạo, quản lý chất lượng, quản lý cán bộ, nhà giáo; mô phỏng hóa các chương trình đào tạo, trước hết là cho các ngành, nghề trọng điểm.
Về cơ chế, chính sách phát triển trường cao đẳng chất lượng cao, có cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các trường cao đẳng (công lập và tư thục) tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, nâng cao năng lực đào tạo theo tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao; khuyến khích, ưu tiên các doanh nghiệp trực tiếp cùng với nhà trường tổ chức đào tạo một số ngành, nghề trọng điểm gắn với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Các trường được công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao được Nhà nước ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ đào tạo giáo dục nghề nghiệp từ ngân sách nhà nước.

-
Kỷ nguyên mới và khát vọng kỳ tích Việt Nam - Bài 1: Kinh tế tư nhân thời... tăng trưởng 2 con số
-
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Phó chủ tịch thứ nhất Quốc hội Phần Lan Paula Risikko
-
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Phần Lan Tiina Sandberg
-
Quảng Ninh: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 -
Quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời Việt Nam - Bulgaria -
Cần giải pháp mạnh kiểm soát thị trường vàng, bất động sản -
Đổi mới cơ chế quản lý viên chức theo hướng cạnh tranh và hiệu quả -
Ủng hộ viên chức được góp vốn, tham gia quản trị doanh nghiệp ngoài công lập -
CEO HSBC Việt Nam: Việt Nam có thể thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài, mở rộng thị trường -
Chuyến thăm Bulgaria của Tổng Bí thư mở ra cơ hội hợp tác mới cho Việt Nam
-
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
-
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
-
Ra mắt Ngọc Long Plaza - Tâm điểm giao thương mới của Hưng Yên
-
SOLIDWORKS - Hành trình 30 năm đổi mới và tạo dấu ấn toàn cầu
-
YeaH1 được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025