Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Điểm danh những mặt hàng tăng tốc nhập khẩu
Thế Hoàng - 10/08/2021 08:08
 
Góp thêm vào bức tranh nhập siêu 2,7 tỷ USD hàng hóa của cả nước trong 7 tháng đầu năm 2021 là do mức tăng nhập khẩu của nhóm hàng cần phải kiểm soát và hạn chế nhập.

Nhóm hàng cần kiểm soát vẫn tăng mạnh

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), 7 tháng đầu năm 2021, nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu vẫn tăng rất mạnh, tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đã lên tới 12,2 tỷ USD, tăng tới 42,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Việc nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu vẫn tăng cao đã góp thêm vào mức tăng của thâm hụt thương mại hàng hóa trong 7 tháng với mức nhập siêu lên tới 2,7 tỷ USD (trong khi cùng năm 2020 cả nước xuất siêu 8,69 tỷ USD).

Ngoài nhóm hàng kể trên, trong 7 tháng qua, nhóm hàng cần nhập khẩu là các loại máy móc, nguyên phụ liệu cho các ngành xuất khẩu chủ lực cũng tăng rất mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 20,3%, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng 36,8%; thép các loại tăng 41,7%; nguyên phụ liệu dệt may, da giày tăng 33,8%; vải các loại tăng 32,9%; bông các loại tăng 27,3%; xăng dầu các loại tăng 17,1%...         

7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần kiểm soát đạt 12,2 tỷ USD, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2020.  

Vậy, nguyên nhân khiến nhập siêu gia tăng còn đến từ việc tăng nhập những mặt hàng nào? Đó chính là sự tăng phi mã của nhiều mặt hàng vẫn trong danh mục “Cần nhập khẩu”, nhưng trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất chưa đủ sản lượng. Cùng với đó, nhóm hàng này tăng mạnh về giá trong thời gian qua trên thị trường toàn cầu khiến giá trị nhập khẩu càng tăng mạnh.

Rủi ro vì phụ thuộc

Từ cuối năm 2020 đến nay, giá nhiều loại nguyên liệu nhập khẩu đã tăng từ 30-50% so với cùng kỳ, hoặc từ cuối năm 2020 đến nay đã khiến hiệu quả của nhiều ngành sản xuất đã giảm xuống rất thấp.

Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, khoảng 45 - 50% trang trại gia cầm lớn đã phải “treo chuồng” và 70 - 75% gia trại, hộ chăn nuôi tạm ngừng tái đàn.

Trong sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp, nguyên liệu thường chiếm 80 - 85% giá thành. Bởi vậy, giá thức ăn chăn nuôi dễ bị tác động dây chuyền khi nguồn cung nguyên liệu có biến động, dẫn đến rủi ro cao và sản phẩm chăn nuôi trở nên đắt đỏ, khó có thể cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.

Ngay tại thời điểm này, một số nhà máy đã thông báo điều chỉnh giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm do tiếp tục chịu tác động dây chuyền từ giá nguyên liệu nhập về tăng cao, cộng với cước vận chuyển tăng do khan hiếm container.

Với mặt hàng điều. Trong khi nhập khẩu tăng chóng mặt, thì xuất khẩu điều chỉ tăng 14%, trị giá 1,971 tỷ USD, dẫn tới nhập siêu ngành điều sau 7 tháng đã trên 1 tỷ USD. Cần lưu ý rằng, năm 2020, xuất khẩu điều giảm nhẹ 2,3%, đạt gần 3,2 tỷ USD, nhập khẩu toàn ngành điều gần 1,5 triệu tấn, trị giá 1,8 tỷ USD. 

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), Việt Nam là nước xuất khẩu nhân điều lớn, song nguồn nguyên liệu trong nước không đủ và chất lượng chưa cao. Do vậy, nhiều năm nay doanh nghiệp đều phải nhập khẩu.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng, việc gia tăng nhập khẩu điều thô đang đẩy giá điều tươi trong nước xuống thấp. Do đó, Bộ NN&PTNT khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu bài bản, nâng cao năng lực chế biến.

Việc nhập khẩu phục vụ cho xuất khẩu cơ bản sẽ không có gì đáng nói, nhưng sự phụ thuộc nguyên liệu của quá nhiều ngành xuất khẩu chủ lực đặt các doanh nghiệp trước những rủi ro rất lớn như: giá đầu vào tăng "chóng mặt", khiến các doanh nghiệp phải dè chừng trong việc nhận đơn hàng, hiệu quả sản xuất không cao, chưa kể với một số ngành nông lâm thủy sản, nếu kiểm soát xuất xứ hàng hóa nhập khẩu không chặt chẽ sẽ dẫn đến hàng xuất khẩu bị các quốc gia nhập khẩu điều tra…

Giá thức ăn chăn nuôi tăng đột biến: Đề xuất giảm thuế nhập khẩu để “hạ nhiệt”
Trước tình hình giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, giải pháp điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư