
-
Đặc sắc Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến Thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
-
KKday dẫn dắt Liên minh “Du lịch thông minh” thúc đẩy hợp tác Đài Loan - Việt Nam
-
Ông Phạm Hải Quỳnh: Ẩm thực đường phố là “đại sứ văn hóa” của Hà Nội
-
Quảng Trị có 2 điểm đến thuộc top hấp dẫn nhất Việt Nam
-
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - nét văn hóa độc đáo miền biển Hải Phòng -
Khánh Hòa đón chuyến bay thẳng từ Nga sau gần 5 năm ngừng khai thác
![]() |
Cầu Bình Lợi cũ. (Ảnh sưu tầm). |
Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia là Cầu đường sắt Bình Lợi (gồm nhịp 01 dài 22,9 m; nhịp 02 dài 40,9 m), tổng nguyên giá tài sản điều chuyển theo sổ kế toán là 13,888 tỷ đồng, giá trị còn lại theo sổ kế toán là 12,344 tỷ đồng từ Bộ GTVT về UBND TP.HCM quản lý theo quy định.
Sau khi thực hiện việc tiếp nhận tài sản từ Bộ GTVT, UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc quản lý, bảo tồn theo quy định.
Trước đó, vào tháng 8/2023, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề xuất điều chuyển, tiếp nhận quản lý và bảo tồn công trình Cầu đường sắt Bình Lợi cũ (nhịp số 01, số 02 và tháp canh phía Thủ Đức), tuyến đường sắt Quốc gia Hà Nội - TP.HCM.
Theo UBND TP. HCM, cầu đường sắt Bình Lợi cũ tại Km1719+089 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM thuộc TP. Thủ Đức được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902.
Đây là công trình có giá trị về lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển của Sài Gòn - TP.HCM và của ngành đường sắt Việt Nam.
Cầu đường sắt Bình Lợi cũ có tim cầu cách tim cầu mới 12 m (khoảng đất trống giữa 2 cầu là 4 m) về phía thượng lưu sông Sài Gòn. Kết cấu công trình (bảo tồn) cầu đường sắt Bình Lợi cũ nằm hoàn toàn trong phạm vi ranh giới đất hành lang an toàn đường sắt Quốc gia của công trình cầu đường sắt Bình Lợi mới.
Vì vậy, UBND TP.HCM đề xuất thực hiện bảo tồn nguyên trạng công trình cầu đường sắt Bình Lợi cũ (kết cấu nhịp số 01, nhịp số 02 và tháp canh phía Thủ Đức) nhằm lưu giữ lại dấu tích của cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch.

-
KKday dẫn dắt Liên minh “Du lịch thông minh” thúc đẩy hợp tác Đài Loan - Việt Nam -
Ông Phạm Hải Quỳnh: Ẩm thực đường phố là “đại sứ văn hóa” của Hà Nội -
Quảng Trị có 2 điểm đến thuộc top hấp dẫn nhất Việt Nam -
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - nét văn hóa độc đáo miền biển Hải Phòng -
Khánh Hòa đón chuyến bay thẳng từ Nga sau gần 5 năm ngừng khai thác -
Du lịch Hà Nội bứt tốc, đạt doanh thu gần 100.000 tỷ đồng trong 9 tháng -
Chung tay đưa Cà Mau thành điểm đến hấp dẫn
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island: Biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng
-
FPT chia sẻ kế hoạch phát triển chip chuyên dụng “Bonsai AI” tại Nhật Bản