
-
Quảng Ninh: Di sản văn hoá và mục tiêu phát triển du lịch bền vững
-
Huế quảng bá du lịch tại Ba Lan nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ Việt Nam-Ba Lan
-
Hành trình đường sắt Bắc - Nam được đánh giá "tuyệt vời nhất thế giới", nên trải nghiệm trong năm 2025
-
Sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái thiết du lịch vùng theo chiều sâu và bền vững
-
Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/6 -
Đà Nẵng - điểm đến đầu tư hấp dẫn
![]() |
Cầu Bình Lợi cũ. (Ảnh sưu tầm). |
Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia là Cầu đường sắt Bình Lợi (gồm nhịp 01 dài 22,9 m; nhịp 02 dài 40,9 m), tổng nguyên giá tài sản điều chuyển theo sổ kế toán là 13,888 tỷ đồng, giá trị còn lại theo sổ kế toán là 12,344 tỷ đồng từ Bộ GTVT về UBND TP.HCM quản lý theo quy định.
Sau khi thực hiện việc tiếp nhận tài sản từ Bộ GTVT, UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc quản lý, bảo tồn theo quy định.
Trước đó, vào tháng 8/2023, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề xuất điều chuyển, tiếp nhận quản lý và bảo tồn công trình Cầu đường sắt Bình Lợi cũ (nhịp số 01, số 02 và tháp canh phía Thủ Đức), tuyến đường sắt Quốc gia Hà Nội - TP.HCM.
Theo UBND TP. HCM, cầu đường sắt Bình Lợi cũ tại Km1719+089 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM thuộc TP. Thủ Đức được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902.
Đây là công trình có giá trị về lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển của Sài Gòn - TP.HCM và của ngành đường sắt Việt Nam.
Cầu đường sắt Bình Lợi cũ có tim cầu cách tim cầu mới 12 m (khoảng đất trống giữa 2 cầu là 4 m) về phía thượng lưu sông Sài Gòn. Kết cấu công trình (bảo tồn) cầu đường sắt Bình Lợi cũ nằm hoàn toàn trong phạm vi ranh giới đất hành lang an toàn đường sắt Quốc gia của công trình cầu đường sắt Bình Lợi mới.
Vì vậy, UBND TP.HCM đề xuất thực hiện bảo tồn nguyên trạng công trình cầu đường sắt Bình Lợi cũ (kết cấu nhịp số 01, nhịp số 02 và tháp canh phía Thủ Đức) nhằm lưu giữ lại dấu tích của cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch.

-
Quảng Ninh: Di sản văn hoá và mục tiêu phát triển du lịch bền vững
-
Huế quảng bá du lịch tại Ba Lan nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ Việt Nam-Ba Lan
-
Hành trình đường sắt Bắc - Nam được đánh giá "tuyệt vời nhất thế giới", nên trải nghiệm trong năm 2025
-
Sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái thiết du lịch vùng theo chiều sâu và bền vững
-
“Hè bên nhau - gắn kết từng khoảnh khắc” tại Furama -
Korea Travel Festa 2025 bùng nổ tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/6 -
Đà Nẵng - điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Việt Nam bước vào chuỗi giá trị du lịch tàu biển toàn cầu -
Đêm thi thứ 4 DIFF - 2025: Vẻ đẹp đỉnh cao của pháo hoa Châu Âu -
Kiên Giang: Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội du lịch, ẩm thực Hà Tiên năm 2025
-
SeABank thông báo mời thầu
-
West Land là đại lý phân phối chính thức Dự án Imperia Grand Plaza Đức Hòa
-
Căn hộ tại khu công nghiệp: Giải pháp an cư hiệu quả cho người lao động
-
JYMEC - Bền màu toàn diện, vượt mọi thời tiết khắc nghiệt
-
J&T cung cấp giải pháp logistics tùy chỉnh - tối ưu vận hành, giúp SMEs bứt phá
-
Diễn đàn kinh tế Hydrogen Việt Nam: Nền tảng thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, bền vững