Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Digiworld trông vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe
Chí Tín - 17/08/2017 19:30
 
Nửa cuối năm nay, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã DGW, sàn HOSE) đặt nhiều kỳ vọng vào nhóm hàng mới là chăm sóc sức khỏe cũng như hoạt động hợp tác đầu tư cho dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tái cơ cấu sản phẩm trong quý II/2017

Động thái đáng chú ý của đại gia ngành phân phối các sản phẩm công nghệ này trong quý II/2017 là việc tái cơ cấu sản phẩm.

Cụ thể, Digiworld đã thực hiện thay đổi cơ cấu sản phẩm trong nhóm ngành điện thoại, tập trung kinh doanh các dòng sản phẩm sử dụng trọn gói dịch vụ phát triển thị trường (MES) để cải thiện biên lợi nhuận. Lợi nhuận từ các sản phẩm mới mang thương hiệu Xiaomi bắt đầu được ghi nhận từ quý II/2017. Trong khi đó, công ty này cũng đẩy mạnh phân phối thiết bị văn phòng, nhờ đó, các sản phẩm này cũng đã đóng góp đáng kể vào lợi nhuận chung trong quý vừa qua.

.
Ngành hàng chăm sóc sức khỏe được kỳ vọng đóng góp 80 tỷ đồng doanh thu cho Digiworld trong năm nay

Những động thái trên đã giúp Digiworld đẩy biên lợi nhuận lên cao hơn so với giai đoạn trước. Theo kết quả kinh doanh quý II/2017, doanh thu thuần đạt 791 tỷ đồng, giảm 148,8 tỷ so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận hợp nhất sau thuế quý II/2017 của đại gia này đã có sự tăng tốc, đạt 20,4 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn vào hoạt động tài chính của Digiworld trong năm nay, có thể thấy, đại gia này đã thanh toán các khoản nợ tiền hàng cho các đối tác nhanh chóng hơn so với năm ngoái. Theo đó, tổng các khoản phải trả người bán tính đến giữa năm 2017 là khoảng 90,9 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với thời điểm đầu năm. Những khách hàng lớn thường cho Digiwold nợ tiền hàng là các công ty như Dell Global, Asus và Lenovo. Tuy phải thanh toán tiền hàng sòng phẳng hơn, nhưng số tiền người mua ứng trước tiền hàng cho Digiwold cũng tăng gấp 3 so với thời điểm đầu năm, đạt hơn 30,7 tỷ đồng.

Hiện nay, vốn chủ sở hữu của Digiwold là 638 tỷ đồng, trong khi tổng vay nợ là 600 tỷ đồng, tức là tỷ lệ vay nợ khá an toàn. Riêng tổng vay ngắn hạn của Digiwold đạt 432 tỷ đồng và đang có 5 ngân hàng rót vốn lưu động cho đại gia này, gồm Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng HSBC Việt Nam, Ngân hàng ANZ và Ngân hàng TMCP Hàng hải.

Kỳ vọng nửa cuối năm 2017

Sau giai đoạn cơ cấu lại danh mục sản phẩm nhằm gia tăng biên lợi nhuận, nửa cuối năm 2017, Digiworld đặt nhiều kỳ vọng vào sự góp mặt của sản phẩm mới là nhóm ngành hàng chăm sóc sức khỏe và đầu tư cho hoạt động chăm sóc khách hàng.

Cơ cấu vốn và tài sản của Digiworld tại thời điểm 31/6/2017

Tổng tài sản: 1.238 tỷ đồng

Tài sản dài hạn: 93 tỷ đồng

Tài sản ngắn hạn: 1.145 tỷ đồng

Tổng nguồn vốn: 1.238 tỷ đồng

Nợ phải trả: 600 tỷ đồng

Vốn chủ sở hữu: 638 tỷ đồng

Đánh giá tiềm năng của nhóm hàng chăm sóc sức khỏe, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Digiworld cho biết, ước tính, ngành hàng này có biên lợi nhuận trên 60%, có thể đóng góp 80 tỷ đồng doanh thu cho Công ty trong năm nay và được kỳ vọng tăng trưởng 100%/năm, đạt mục tiêu doanh thu hơn 600 tỷ đồng vào năm 2020.

Hiện nay, các công ty dược lớn thường sản xuất và tự phân phối sản phẩm của mình, trong khi trên thị trường còn có một số lượng khá lớn các công ty nhỏ chỉ sản xuất và phân phối ở phạm vi nhỏ, chứ không đủ sức triển khai toàn quốc. Từ thực tế đó, chiến lược của Digiworld là nhắm đến việc phân phối sản phẩm cho các đối tượng này.

Ngoài việc tung quân vào mảng chăm sóc sức khỏe, kỳ vọng khác của Digiworld trong nửa cuối 2017 là đầu tư cho hoạt động chăm sóc khách hàng. Một trong những động thái gần đây của đại gia này là việc bắt tay với Công ty B2X (một doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng cho điện thoại thông minh và các thiết bị kết nối Internet) thành lập Công ty Liên doanh B2X Care Solutions Việt Nam.

Liên doanh vừa được thành lập giữa B2X và Digiworld chuyên về dịch vụ hậu mãi. Mục đích của liên doanh này còn nhằm giúp B2X mở rộng được hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và giúp Digiworld nâng cao chất lượng dịch vụ cho các thương hiệu điện thoại, điện tử bằng giải pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn.

Digiworld nhanh chân hơn Thế giới Di động?
Trong tháng 6/2017, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) có thể tung ra sản phẩm đầu tiên liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Động thái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư