-
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe
![]() |
| Xuất khẩu giày dép, túi xách năm 2020 dự báo sẽ sụt giảm mạnh vì dịch bệnh |
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu giày dép, túi xách năm 2020 dự kiến chỉ đạt 20 tỷ USD, sụt giảm 2 tỷ USD so với thực hiện năm 2019 và bỏ xa so với mục tiêu 24 tỷ USD đề ra hồi đầu năm.
9 tháng năm 2020, shỉ số sản xuất da và các sản phẩm có liên quan giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2019. Cũng giống như ngành dệt may, ngành sản xuất, xuất khẩu giày dép là ngành chịu tác động tiêu cực do tác động của dịch bệnh Covid-19. Kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại 9 tháng đầu năm ước đạt 12,08 tỷ USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi xuất khẩu túi xách, vali, ô dù cũng giảm 16,9%, chỉ đạt 2,3 tỷ USD.
Với sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ và châu Âu trong bối cảnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã và đang sẽ tác động rất lớn đến tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách của Việt Nam.
Nếu như năm 2019, xuất khẩu giày dép, túi xách Việt Nam đạt 22 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2018, thì năm 2020 dự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành da giày đạt khoảng 20 tỷ USD, giảm 2 tỷ USD so với 2019 do đại dịch Covid-19.
Cần phải nói thêm, năm 2019 được xem là năm thành công của ngành da giày, túi xách Việt Nam, khi kim ngạch xuất khẩu đạt 22 tỷ USD, tăng 12,2% so với 2018, trong đó 18,3 tỷ USD giày dép và 3,7 tỷ USD túi xách.
Từ nay đến cuối năm, dự báo đầu ra của ngành da giày sẽ tiếp tục gặp khó, bởi phụ thuộc nhiều vào khả năng khống chế dịch của Mỹ và châu Âu, vốn là 2 thị trường tiêu thụ giày dép lớn của nước ta, do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Động lực lớn nhất cho tăng trưởng của ngành chính là Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực.Dù vậy, cơ hội bứt phá về xuất khẩu trong những tháng cuối năm sang EU không còn nhiều, do nhiều thị trường trong khối đang ghồng mình chống dịch.
Để có thể tận dụng cơ hội từ Hiệp định này nhằm gia tăng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã lên phương án như tái cơ cấu bộ máy, sẵn sàng hạ tầng nhà xưởng, nguyên liệu nhằm đáp ứng theo các cam kết của Hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Theo số liệu của Tạp chí Wold Footwear, trong tổng sản lượng giày dép toàn thế giới năm 2019 ước đạt gần 25 tỷ đôi, Việt Nam đứng thứ 3 với sản lượng đạt khoảng 1,4 tỷ đôi, chiếm 5,4% tổng sản lượng giày dép thế giới.
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


