
-
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu
-
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
-
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ
-
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ” -
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt
![]() |
Xuất khẩu giày dép, túi xách năm 2020 dự báo sẽ sụt giảm mạnh vì dịch bệnh |
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu giày dép, túi xách năm 2020 dự kiến chỉ đạt 20 tỷ USD, sụt giảm 2 tỷ USD so với thực hiện năm 2019 và bỏ xa so với mục tiêu 24 tỷ USD đề ra hồi đầu năm.
9 tháng năm 2020, shỉ số sản xuất da và các sản phẩm có liên quan giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2019. Cũng giống như ngành dệt may, ngành sản xuất, xuất khẩu giày dép là ngành chịu tác động tiêu cực do tác động của dịch bệnh Covid-19. Kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại 9 tháng đầu năm ước đạt 12,08 tỷ USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi xuất khẩu túi xách, vali, ô dù cũng giảm 16,9%, chỉ đạt 2,3 tỷ USD.
Với sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ và châu Âu trong bối cảnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã và đang sẽ tác động rất lớn đến tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách của Việt Nam.
Nếu như năm 2019, xuất khẩu giày dép, túi xách Việt Nam đạt 22 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2018, thì năm 2020 dự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành da giày đạt khoảng 20 tỷ USD, giảm 2 tỷ USD so với 2019 do đại dịch Covid-19.
Cần phải nói thêm, năm 2019 được xem là năm thành công của ngành da giày, túi xách Việt Nam, khi kim ngạch xuất khẩu đạt 22 tỷ USD, tăng 12,2% so với 2018, trong đó 18,3 tỷ USD giày dép và 3,7 tỷ USD túi xách.
Từ nay đến cuối năm, dự báo đầu ra của ngành da giày sẽ tiếp tục gặp khó, bởi phụ thuộc nhiều vào khả năng khống chế dịch của Mỹ và châu Âu, vốn là 2 thị trường tiêu thụ giày dép lớn của nước ta, do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Động lực lớn nhất cho tăng trưởng của ngành chính là Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực.Dù vậy, cơ hội bứt phá về xuất khẩu trong những tháng cuối năm sang EU không còn nhiều, do nhiều thị trường trong khối đang ghồng mình chống dịch.
Để có thể tận dụng cơ hội từ Hiệp định này nhằm gia tăng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã lên phương án như tái cơ cấu bộ máy, sẵn sàng hạ tầng nhà xưởng, nguyên liệu nhằm đáp ứng theo các cam kết của Hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Theo số liệu của Tạp chí Wold Footwear, trong tổng sản lượng giày dép toàn thế giới năm 2019 ước đạt gần 25 tỷ đôi, Việt Nam đứng thứ 3 với sản lượng đạt khoảng 1,4 tỷ đôi, chiếm 5,4% tổng sản lượng giày dép thế giới.
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
Kiến tạo động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes -
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ -
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ” -
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt -
Vietjet khởi công trung tâm bảo dưỡng tàu bay; Thiên Long mở pháp nhân tại Philippines; T&T đề xuất mở đường bay tới Bhutan
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu