-
Tập đoàn Thành Công giới thiệu 4 thế mạnh tại Triển lãm thành tựu đất nước
-
ITL và Seino thành lập liên doanh tại Việt Nam
-
Xây dựng Đề án đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu
-
Daikin Vietnam: Bí quyết tạo nên sản phẩm chất lượng từ nhà máy Hưng Yên
-
Vinamilk đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100 -
Không thể có chính sách “cả gói” cho hàng triệu doanh nghiệp
![]() |
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp báo cáo chi tiết các nội dung về phạm vi hoạt động bán hàng đa cấp, mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, doanh thu bán hàng đa cấp, hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế, khuyến mại trả cho người tham gia bán hàng đa cấp và thực hiện nghĩa vụ ngân sách đối với nhà nước.
Cơ quan này cũng yêu cầu doanh nghiệp bán hàng đa cấp thông tin chi tiết về các chương trình khuyến mại, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo và đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp cũng như việc mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp và báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán.
Thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh cho thấy, tính đến đầu năm 2016, có 67 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, nhưng đến cuối tháng Ba năm nay, số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã giảm xuống còn 37 doanh nghiệp (tương đương mức giảm 45% so với cuối năm 2015).
Trong số này, có 15 doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận, 12 doanh nghiệp chủ động chấm dứt hoạt động và 3 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.
Ngoài ra, theo số liệu báo cáo của 37 doanh nghiệp, tổng số lượng người tham gia bán hàng đa cấp tính đến cuối năm 2016 là 637.637 người, giảm 212.363 người, tương đương giảm 25% so với cuối năm 2015.
Đáng chú ý, tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2016 đạt khoảng 7.800 tỷ đồng, giảm khoảng 200 tỷ đồng so với năm 2015, tương đương mức giảm khoảng 2,5%.
Trong số đó, doanh thu bán hàng đa cấp chủ yếu đến từ thực phẩm chức năng là 59% và mỹ phẩm là 24%. Ngoài ra, doanh thu từ đồ gia dụng chiếm 6,6%, doanh thu từ quần áo thời trang chiếm 2%, doanh thu từ thiết bị chiếm 0,5%, còn lại 8,2% là các mặt hàng khác.
Cũng theo Cục Quản lý cạnh tranh, tổng số hoa hồng và các lợi ích kinh tế mà các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã chi trả cho người tham gia bán hàng đa cấp đạt khoảng 2.400 tỷ đồng, chiếm khoảng 31% tổng doanh thu toàn ngành. Trong đó, giá trị khuyến mại quy đổi thành tiền đạt khoảng 44 tỷ đồng, chiếm khoảng 2% tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế.
Lợi nhuận sau thuế của ngành chỉ đạt 177 tỷ đồng, tương ứng 2,2% doanh thu. Trong tổng số 37 doanh nghiệp thực hiện báo cáo, chỉ có 11 doanh nghiệp đạt lợi nhuận dương. Tổng số thuế đã nộp về ngân sách nhà nước trong năm 2016 ước đạt 881 tỷ đồng.
"Một số doanh nghiệp có doanh thu rất cao nhưng tỷ lệ lợi nhuận trước thuế rất thấp, chỉ đạt từ 0,5% đến 3,8%," đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho hay.

-
Vinamilk đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100 -
Không thể có chính sách “cả gói” cho hàng triệu doanh nghiệp -
Tối ưu thuế là “chìa khóa” để doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh mới -
Thách thức đảm bảo nguồn cung xăng sinh học E10 -
Doanh nghiệp thành “luật sư bất đắc dĩ” trong cuộc chiến giữ thương hiệu -
Chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai: Cơ hội vàng ở giai đoạn chuyển tiếp -
Check-in cùng robot khoan hầm TBM tại Triển lãm thành tựu đất nước
-
Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Polytex Far Eastern (Việt Nam) được vinh danh hai giải thưởng tại HR ASIA AWARD 2025
-
Hạ tầng tăng tốc, Izumi Canaria khẳng định vị thế tâm điểm đầu tư và an cư
-
Bảo hiểm BSH tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường 2025
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế