-
HHV sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào tháng 5/2024 -
Tranh chấp trong thực hiện hợp đồng, hàng trăm xe chở hàng Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc -
Nafoods Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam 2024 -
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024
Theo phản ánh từ các doanh nghiệp, các hãng vận tải liên tục thu phụ phí này tại tất cả các thời điểm trong năm, trong khi chỉ được áp dụng vào mùa cao điểm. Ảnh: Internet |
Giấy mời tham dự cuộc họp dự kiến tổ chức tại TP.HCM đã được Cục Hàng hải Việt Nam gửi tới đại diện 7 hãng tàu nước ngoài là Evergreen; Huyndai; KMTC; SITC; Dong jin Shipping; Continental; Heung A.
“Đề nghị các hãng tàu cử người có trách nhiệm tham gia cuộc họp nhằm giải quyết tồn tại bất cập hiện nay trong vấn đề thu phụ thu ngoài giá vận chuyển bằng đường biển”; thư mời do ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ.
Được biết, đích thân Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công yêu cầu tổ chức cuộc họp này sau khi Bộ GTVT nhận được văn bản của Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội (Haicatex) và Hiệp hội Dệt may Việt Nam về việc hãng tàu thu phí mất cân bằng vỏ container.
Trước đó, Haicatex – đơn vị có 90% nguyên liệu sản xuất được nhập khẩu và 80% sản phẩm vải không dệt được xuất khẩu cho biết là toàn bộ các container xuất khẩu của đơn vị này qua hãng tàu STIC, KMTC, Huyndai, Evergreen; Heung – A, Donjin… đều phải nộp tiền phí mất cân bằng vỏ (CIC) với mức phí dao động từ 3,2 triệu – 3,6 triệu đồng/container 40ft. Trong khi đó, Haicatex cho rằng không phải hãng tàu nào cũng xảy ra tình trạng mất cân bằng vỏ nên việc thu phí CIC là phi lý và tự phát.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết thêm là phí mất cân bằng vỏ container là một loại phụ phí cước vận tải biển mà các hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển một lượng lớn vỏ container rỗng từ nơi thừa sang nơi thiếu. Phụ phí này thường thu một mức nhất định cho một container và có thể chỉ áp dụng vào từng giai đoạn cho hàng đi từng chuyến.
Điều đó có nghĩa là các hãng vận tải chỉ thu phụ phí này khi có phát sinh chi phí lớn trong việc vận chuyển vỏ container từ nơi này đến nơi khác. Tuy nhiên, theo phản ánh từ các doanh nghiệp, các hãng vận tải liên tục thu phụ phí này tại tất cả các thời điểm trong năm, trong khi chỉ được áp dụng vào mùa cao điểm, khi hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi nhiều nhất.
Ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may cho biết là hiệp hội các ngành hàng đã nhiều lần đề nghị các hãng tàu ngoại xóa bỏ các phụ phí vô lý và tự phát, trong đó phụ phí CIC bị cho là vô lý nhất.
“Việc các hãng tàu nước ngoài tiếp tục áp dụng biểu phí và phụ phí ngày một tăng, trong đó nhiều loại phụ phí khá vô lý càng làm tăng sự khó khăn cho các doanh nghiệp khi mà chi phí logistics chiếm đến 60% tổng chi phí XNK”, ông Cẩm nói.
-
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập