Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp điện tử gỡ "nút thắt" nguồn cung nguyên liệu
Thế Hoàng - 29/02/2020 14:02
 
Để tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu, Samsung Electronics Việt Nam đang xem xét phương án nhập khẩu các lô hàng qua đường hàng không hoặc đường biển, dù việc này chi phí lớn hơn nhiều so với đường bộ và khó có thể đáp ứng sản lượng và tiến độ thời gian cho nhu cầu sản xuất.
Các sản phẩm của ngành công nghiệp điện - điện tử (trong đó bao gồm điện thoại và TV) là các mặt hàng có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hàn Quốc.
Dây chuyền sản xuất của Samsung được thiết kế để vận hành liên tục nhằm giảm chi phí, nếu buộc phải tạm ngừng sản xuất do gián đoạn nguyên liệu sẽ mất rất nhiều chi phí cho việc vận hành trở lại.

Bộ Công Thương cho biết, các sản phẩm của ngành công nghiệp điện – điện tử (trong đó có điện thoại và tivi) là các mặt hàng có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hàn Quốc.

Cụ thể, năm 2019, Việt Nam nhập khẩu khoảng 40 tỷ USD các mặt hàng linh kiện điện tử, trong đó nhập khẩu từ Hàn Quốc là 16,8 tỷ USD (chiếm 42%), từ Trung Quốc là 13,8 tỷ USD (chiếm 34%), từ Nhật Bản 1,7 tỷ USD (chiếm 4,2%).

Do đó, các biện pháp kiểm soát biên giới để phòng ngừa dịch bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn sản phẩm đầu vào phục vụ sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ cho ngành điện tử Việt Nam.

Theo thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành sẽ chịu ảnh hưởng chủ yếu ở các lô hàng linh phụ kiện nhập khẩu trong thời gian tới (do nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc), đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất để tiêu thụ trong nước đã bắt đầu chịu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Các doanh nghiệp  lớn như LG, Samsung tại Việt Nam xác nhận, họ đang phải đối mặt với việc không có nguyên liệu đầu vào cho sản xuất.

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam cho hay, ảnh hưởng của việc kiểm soát biên giới nhằm phòng ngừa dịch bệnh có thể sẽ ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất một số model chiến lược đời mới của hãng do một số linh phụ kiện sản xuất các dòng này được nhập khẩu từ Trung Quốc (chủ yếu qua cửa khẩu Lạng Sơn).

“Hiện tại, mặc dù lô hàng nhập khẩu linh kiện tại cửa khẩu Lạng Sơn đang được tạo điều kiện thông quan sớm theo đề nghị của Công ty, tuy nhiên trong thời gian tới, dự kiến nguồn hàng nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi phía Trung Quốc dự kiến đóng cửa khẩu, và việc này sẽ khiến doanh nghiệp không thể nhâp khẩu qua đường bộ”, phía Samsung xác nhận.

Samsung đang xem xét phương án “thoát hiểm” là nhập khẩu các lô hàng này qua đường hàng không hoặc đường biển, dẫu việc này sẽ khó khăn hơn so với đường bộ do chi phí lớn và khó có thể đáp ứng sản lượng và tiến độ thời gian cho nhu cầu sản xuất.

Trong trường hợp không giải quyết sớm tình trạng này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Công ty, vì dây chuyền sản xuất của Công ty được thiết kế để vận hành liên tục nhằm giảm chi phí, nếu buộc phải tạm ngừng sản xuất sẽ mất rất nhiều chi phí cho việc vận hành trở lại, cũng như sẽ gây sụt giảm lớn về doanh số năm 2020 của Samsung theo kế hoạch đề ra.

Đồng thời điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu và tăng trưởng của Việt Nam trong quý I và quý II/2020, cũng như cả năm 2020.

Được biết, nguồn linh kiện nhập khẩu từ Hàn Quốc của Samsung Việt Nam hiện vẫn đang được tiến hành bình thường, tuy nhiên, Hàn Quốc cũng đã bùng phát dịch bệnh, Samsung Hàn Quốc cũng đã tạm đóng cửa 01 nhà máy do phát hiện 01 công nhân làm việc tại nhà máy nhiễm virus Corona.

Do đó, dự kiến tình hình bảo đảm các yếu tố đầu vào sản xuất của Samsung Việt Nam sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới nếu Chính phủ Hàn Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất nhập khẩu để phòng dịch.

Hiện Tổ hợp Samsung Việt Nam đang tích cực làm việc với phía Trung Quốc để đề nghị phía bạn mở cửa khẩu trở lại cho hoạt động nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử và các doanh nghiệp đồng thời kiến nghị Chính phủ cần trực tiếp đàm phán với chính quyền các tỉnh, địa phương của Trung Quốc cũng như cấp Trung ương Trung Quốc trong việc xem xét áp dụng hợp lý các biện pháp kiểm soát biên giới trong việc phòng ngừa dịch bệnh để bảo đảm nguồn nguyên phụ liệu, linh phụ kiện đầu vào sản xuất cho các doanh nghiệp công nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp cũng đề nghị sớm có các chính sách hỗ trợ về tài chính cho các doanh nghiệp trong ngành điện – điện tử để vượt qua thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhiều doanh nghiệp chỉ còn đủ nguyên liệu sản xuất trong tháng 3/2020
Các ngành sản xuất Việt Nam đang chịu tác động lớn từ dịch Covid-19 hoành hành tại Trung Quốc, Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp đối diện việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư