-
VF e34 chính thức tới tay khách hàng Indonesia -
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 5 tại Philippines -
Tung 3 mẫu xe thuần điện, BYD đặt kế hoạch có 100 showroom trong 3 năm -
VinFast chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia -
VinFast tung phiên bản VF 8 Lux cùng "mưa ưu đãi" -
Ford Transit mới - nâng cấp toàn diện để tiếp tục dẫn đầu
Tại họp báo thường kỳ, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nếu không có sự hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp có thể không giữ ổn định được sản xuất. |
Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, lượng xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay đã suy giảm mạnh.
Các doanh nghiệp ô tô đang phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỷ giá, lạm phát, nhu cầu yếu...
Thời gian qua Bộ Công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng. Hiện Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công thương.
"Quan điểm Bộ Công thương là ủng hộ giảm phí trước bạ 50%. Trong đó, Bộ đề xuất giảm phí trước bạ trong năm 2023", ông Thành nói.
Đại diện Cục Công nghiệp cho hay, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt.
Nói thêm về khó khăn của sản xuất, tiêu thụ ô tô, Thứ trưởng Bộ Công thương, Đỗ Thắng Hải cho rằng trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, có doanh nghiệp đứng trước sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ thì nhiều doanh nghiệp có thể không giữ ổn định được sản xuất.
Trước ý kiến cho rằng, trong bối cảnh ngân sách đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, thực tế việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua cho thấy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên qua các loại thuế khác.
Thực tế, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong lần đầu tiên, theo Bộ Tài chính, thu ngân sách không những giảm mà còn tăng hơn 2.000 tỷ đồng, do đó trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Bộ Công thương tiếp tục ủng hộ việc này.
Số liệu thống kê về sản xuất công nghiệp, thương mại của Bộ Công thương cho thấy, 4 tháng đầu năm, sản xuất ô tô giảm 19,3% so với cùng kỳ 2022.
Dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama) ghi nhận, tháng 4/2023, doanh số bán xe toàn thị trường Việt Nam chỉ đạt 22.409 xe, tương ứng giảm 25% và 47% so với tháng 3/2023 và cùng kỳ năm ngoái.
Hãng xe Hyundai cũng không thoát khỏi cảnh bán hàng giảm theo tình hình chung. Tổng số xe Hyundai bán ra tháng 4/2023 đạt 4.592 chiếc, trong khi tháng 3/2023 bán được 5.773 chiếc. Nếu tính cả chuỗi từ tháng 11/2022 tới nay, doanh số bán xe của Hyundai giảm mạnh
Thực tế, đà sụt giảm tiêu thụ ô tô đã thấy rõ từ cuối năm ngoái. Trong bối cảnh đó, Vama, một số hiệp hội và các địa phương có nhà máy sản xuất ô tô lớn đã kiến nghị tới Chính phủ và các bộ ngành tháo gỡ khó khăn cho ngành ô tô, trên cơ sở tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và các chính sách trên cần sớm được ban hành.
Trước đó, cuối tháng 4/2023, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, nếu nhiều lý do như lo ngại cân đối ngân sách của nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế… Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước. Cùng đó, Bộ này cũng trình 2 phương án để Thủ tướng quyết định.
Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.
Phương án 1: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án này có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu do đã điều chỉnh chính sách là 8.727 tỷ đồng).
Phương án 2: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Phương án này làm giảm thu ngân sách Nhà nước.
-
Ford là thương hiệu triệu hồi nhiều xe nhất nửa đầu năm 2024 -
Mercedes-Benz hợp tác với Starbucks lắp đặt trạm sạc nhanh cho xe điện -
Hai ngày cuối để chốt cọc VF 8 Lux, “săn” biệt thự 12 tỷ đồng -
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 5 tại Philippines -
Tesla tạm dừng sản xuất do sự cố mạng toàn cầu của Microsoft -
Tung 3 mẫu xe thuần điện, BYD đặt kế hoạch có 100 showroom trong 3 năm -
Báo chí Indonesia đặt kỳ vọng với dự án nhà máy xe điện VinFast
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7 -
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan -
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình -
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế -
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
- VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
- Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
- Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
- Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
- Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
- VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay