Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt Nam góp tiếng nói liêm chính tại Diễn đàn APEC
Khánh An - 23/02/2017 17:18
 
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, bộ công cụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phòng ngừa tham nhũng của Việt Nam đã được giới thiệu với các chuyên gia đến từ các nền kinh tế APEC.
.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng thư ký VCCI (ngoài cùng, bên phải) tại cuộc họp Nhóm Công tác về tham nhũng và minh bạch

Thưa ông, tham gia cuộc họp Nhóm công tác về Chống tham nhũng và minh bạch – một trong những sự kiện đầu tiên của Hội nghị quan chức cao cấp lần thứ nhất (SOM1) của năm APEC Việt Nam 2017 với tư cách đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam, ông đã đề cập đến các vấn đề gì?

VCCI đã tham gia hoạt động của nhóm công tác về chống tham nhũng và minh bạch, hội thảo về thúc đẩy sự cam kết xã hội trong chống tham nhũng.

Tại hội thảo này, các vấn đề trách nhiệm của nhà nước trong việc thúc đẩy sự tham gia của xã hội, các tổ chức xã hội dân sự, người dân và doanh nghiệp trong phòng, chống tham nhũng đã được đưa ra bàn thảo sôi nổi.

Đặc biệt, vai trò của doanh nghiệp trong công tác phòng chống tham nhũng được nhấn mạnh, bên cạnh sự tham gia của các bên liên quan. Cũng có nghĩa là trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong nỗ lực chung cải thiện môi trường kinh doanh.

Với tư cách đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi đã gửi khuyến nghị tới các chính phủ và cho chính doanh nghiệp về nội dung làm thế nào doanh nghiệp thực sự trở thành một phần của giải pháp trong công cuộc chống tham nhũng, chứ không phải doanh nghiệp là một phần của vấn đề.

Cụ thể, đó là những khuyến nghị gì, thưa ông?

 Một là, chính phủ các nền kinh tế cần tạo ra cơ chế để doanh nghiệp không cảm thấy đơn độc trên con đường kinh doanh, làm giàu cho mình và cho đất nước.

Hai là, thiết lập thêm diễn đàn mở, cơ chế tiếp nhận thông tin minh bạch, cởi mở để doanh nghiệp được tiếp cận nhiều hơn với cơ quan nhà nước, để từ đó có câu trả lời cho những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải.

Chúng tôi cũng giới thiệu những công việc mà VCCI đang làm để thúc đẩy liêm chính trong doanh nghiệp, trên cơ sở đó thúc đẩy sự cam kết xã hội trong chống tham nhũng.

Như bộ công cụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phòng ngừa tham nhũng. Hiện số doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 98% trong tổng số doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đây lại là khu vực dễ bị tác động bởi tham nhũng. Các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa thường không có đội ngũ cán bộ tuân thủ giám sát nhân viên hay cán bộ kiểm toán nội bộ kiểm tra từng giao dịch.

Do vậy, bộ công cụ này sẽ là cẩm nang hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa tự phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ doanh nghiệp và bên ngoài doanh nghiệp, thông qua các tiêu chuẩn tuân thủ tốt nhất.

Quan điểm của chúng tôi là, khi doanh nghiệp nhận thức được rằng, phòng ngừa tham nhũng chính là đạo đức kinh doanh, thì các tiêu chuẩn tuân thủ tốt sẽ trở thành một phần của chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên thực tế, việc thực hiện bộ công cụ này ở doanh nghiệp Việt Nam không phải dễ dàng, thưa ông?

Trong thời gian tới, VCCI sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có việc xây dựng văn hóa kinh doanh liêm chính và các yêu cầu về tuân thủ đã được đề cập. Chúng tôi kỳ vọng, sẽ thu thập thêm ý kiến doanh nghiệp để hoàn thiện và đưa nội dung của các công cụ này vào Luật Chống tham nhũng (sửa đổi) và trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới.

Việc tạo ra một một cam kết mạnh mẽ về liên minh liêm chính trong doanh nghiệp, để từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp chia sể, áp dụng những thông lệ tốt nhất, sáng kiến tốt nhất trong việcg hợp tác chặt chẽ với chính phủ để phòng, ngừa tham nhũng trong các giao dịch kinh doanh chính là một trong những cách thức để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trước cộng đồng kinh doanh thế giới.

Tới đây, ngày 3/3 tới VCCI sẽ tổ chức hội thảo tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện cơ quan chính phủ, cơ quan bộ, ngành, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia và doanh nghiệp để bàn thảo luận, thu thập ý kiến các bên về nội dung Chính phủ và doanh nghiệp cũng hành động hướng tới Liêm chính trong kinh doanh.

Chúng tôi cũng sẽ cung cấp các kết quả của hội thảo tới nhóm công tác của APEC về chống tham nhũng và minh bạch, thể hiện sự tham gia hiệu quả, an toàn của doanh nghiệp và người dân trong phòng, chống tham nhũng.

Chúng tôi cũng sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 tới.

Chủ động tìm giá trị gia tăng từ APEC 2017
Được giao chủ trì một chuỗi sự kiện, hoạt động liên quan đến doanh nghiệp trong năm APEC 2017, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư