Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Bùi Quang Cường, CEO iViet: Ước mơ truyền cảm hứng
Thanh Nga - 17/09/2017 09:14
 
Với người đối diện, CEO iViệt Bùi Quang Cường đem đến những ấn tượng khó quên bởi sự tự tin và khả năng truyền cảm hứng. Khát vọng về một trung tâm đào tạo marketing chuyên nghiệp của Bùi Quang Cường nhờ vậy cũng lan dần…
doanh nhân Bùi Quang Cường, CEO iViet.
Doanh nhân Bùi Quang Cường, CEO iViet.

Làm marketing theo cách riêng

Sinh năm 1984 trong một gia đình không mấy khá giả, ngay từ thời sinh viên, chàng trai Bùi Quang Cường, quê Hải Dương đã đi làm thêm nhiều việc để có tiền trang trải học hành.

Học đến năm thứ tư, Cường may mắn được nhận vào một doanh nghiệp với mức lương khiêm tốn. “Mình làm được một thời gian thì đơn vị thiếu vị trí làm truyền thông, marketing, thế là được chuyển sang làm lĩnh vực này và kết duyên với nghề từ đấy”, Cường chia sẻ cái duyên đến với lĩnh vực marketing.

Mới đầu cũng rụt rè, bỡ ngỡ, nhưng rồi cứ  miệt mài vừa làm, vừa tìm hiểu qua sách, báo, Internet, rồi Cường tự nhận “nghiền” lúc nào không hay. Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh (Trường Đại học Kinh tế quốc dân), Cường gia nhập đội ngũ nhân viên truyền thông cho một tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam.

Nhưng càng vào sâu trong nghề, có cơ hội quan sát môi trường kinh doanh của Việt Nam, tiếp cận với nhiều doanh nghiệp, Cường nhận thấy, rất nhiều doanh nghiệp có sản phẩm tốt, nhưng không biết cách đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng mục tiêu. Nhiều doanh nghiệp giải thể vì không bán được hàng, dù hàng tốt.

Thêm nữa, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có chiến lược marketing vì thiếu nhân lực, tài chính và chưa thấy được tầm quan trọng giữa chiến lược kinh doanh và marketing, nên hoạt động này mang tính thời vụ, chưa định hình bản sắc và có tầm nhìn, kế hoạch bài bản.

Đó là những lý do thôi thúc Cường lựa chọn lĩnh vực marketing để dấn thân, cũng như khát khao cho ra đời một doanh nghiệp làm truyền thông theo cách của riêng mình. Công ty TNHH Giải pháp phát triển doanh nghiệp iViet do Cường làm giám đốc đã ra đời vào tháng 2/2012.

Định danh cho iViet

Theo cách giải thích của Bùi Quang Cường, iViet có rất nhiều ý nghĩa. Đó là sự khẳng định đầy tự hào “Tôi là người Việt Nam - I’m Viet Nam)”, là dịch vụ Internet Việt Nam, là sự thông minh Việt Nam (Intelligence Vietnam) và là cảm hứng Việt Nam (Inspirational Vietnam)…

Nhưng khi iViet mới thành lập, Bùi Quang Cường hầu như chỉ có nhiệt huyết, đôi chút kinh nghiệm, còn lại là khó khăn, từ thiếu vốn, nhân sự đến thiếu các kỹ năng quản lý, kế toán, thuế…

Bùi Quang Cường đã mạnh dạn hoạch định hướng đi cho iViet: tập trung xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp khách hàng, để doanh nghiệp đó sử dụng trong dài hạn nhằm đạt được mục đích cao nhất về thị phần, thương hiệu và sản phẩm. Cường lập luận, chiến lược marketing phù hợp sẽ định hướng hoạt động của doanh nghiệp, để đạt được hiệu quả cao nhất, nếu có chiến lược marketing khôn ngoan, doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Cùng với đó, iViet xây dựng những nguyên tắc chuẩn trong phục vụ khách hàng là đáp ứng nhanh chóng, hiệu quả mọi yêu cầu của họ bằng sự chuyên nghiệp. “Chúng tôi xác định phải đảm bảo sự hoạt động liên tục đối với các dịch vụ mà mình cung cấp bằng sự nhiệt tình, chu đáo và đầy trách nhiệm, Cùng với đó là giá cả dịch vụ hợp lý và có sức cạnh tranh cao”, Cường nhấn mạnh.

Thời gian qua, iViet chủ yếu tập trung năng lực chuyên môn và nguồn lực tài chính cho các lĩnh vực hoạt động quảng cáo và truyền thông trực tuyến trên các báo điện tử, mạng xã hội, mạng tìm kiếm, báo giấy, truyền hình, radio. Ngoài ra, iViet còn nghiên cứu thị trường trực tuyến, xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực marketing...

Dù mới hoạt động được 5 năm và chỉ thực sự “bùng nổ” trong 3 năm gần đây, nhưng iViet đang là đối tác có huy hiệu của Google tại Việt Nam, đã cung cấp giải pháp marketing cho hơn 1.000 doanh nghiệp, tiêu biểu như Công ty Nội thất ModernHome, Công ty RoyalHome Việt Nam, CTCP Dịch vụ Thương mại Viet Green, Trường Mầm non Myoko… Doanh thu mỗi năm của iViệt đạt khoảng 5 tỷ đồng, đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 10 nhân sự.

“Đây là những con số còn khiêm tốn, nhưng bước đầu cho thấy, mình đã đi đúng hướng. Nếu tập trung mở rộng quy mô, đầu tư nhân lực, trí lực, mình tin iViet sẽ có những bước tiến dài…”, doanh nhân trẻ từng là khách mời Chương trình CEO - Chìa khoá thành công chia sẻ.

Mong muốn xây dựng một địa chỉ đào tạo nhân lực marketing

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư dành cho các dự án khởi nghiệp thuộc Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội, Bùi Quang Cường đã có bài thuyết trình về Dự án Chương trình huấn luyện biệt đội marketing tinh nhuệ. Dự án hướng đến mục tiêu trang bị kỹ năng marketing online cho sinh viên năm cuối các trường đại học có chuyên ngành liên quan để có việc làm ngay sau khi ra trường, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tìm được những nhân sự chất lượng.

Cường cho biết, ý tưởng ra đời dự án xuất phát từ chính thực tế công việc những ngày mới thành lập doanh nghiệp. Khi ấy, với vài hoạt động nhỏ, iViet có thể làm tốt, nhưng khi số lượng khách hàng đông hơn thì đội ngũ nhân sự không đủ đáp ứng, gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, nhu cầu thị trường trong lĩnh vực này ngày một tăng, nhất là những ứng viên có năng lực, được đào tạo chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam, hiện có nhiều đơn vị đào tạo marketing, nhưng theo hình thức hội thảo, chia sẻ trên lớp để học viên tự ứng dụng. Với Dự án này, học viên sẽ phải làm thật, trải nghiệm dự án thật, từ đó rút ra bài học cho mình. Chương trình học tập được thiết kế trong 6 tháng và chia làm các giai đoạn: đào tạo kỹ năng marketing online; mô phỏng phòng marketing trong một doanh nghiệp; liên hệ việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, học viên có thể làm việc tại các công ty đối tác, hoặc tham gia góp cổ phần, cùng thực hiện các dự án mới.

Hiện Dự án đang được triển khai ở quy mô nhỏ với hơn chục học viên, một số bạn đã kết thúc khóa huấn luyện và có việc làm với thu nhập ổn định. Cường  dự định sẽ nhân rộng Dự án với quy mô 50 - 100 học viên, tiếp đó, đặt mục tiêu phát triển thành mô hình trường học thực hành kết hợp trực tuyến và offline để có thể phát triển số lượng lớn học viên. 

Với iViet, doanh nhân trẻ Bùi Quang Cường không giấu tham vọng phát triển thành một tập đoàn công nghệ truyền thông và quảng cáo trực tuyến, phát triển bền vững trên cơ sở kết hợp sức mạnh tri thức, tính đoàn kết tập thể và công nghệ ở một tầm cao mới. Còn với dự án đào tạo nhân lực marketing, một phần quan trọng trong hoạt động của iViet, Cường nuôi dưỡng mơ ước xây dựng một trường nghề marketing để các bạn sinh viên có cơ hội được thực hiện những dự án thật, thay vì chỉ học lý thuyết trên ghế nhà trường, để có thể trở thành nguồn nhân lực marketing chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp.

Trò chuyện với doanh nhân Bùi Quang Cường:

Một vài nét về doanh nhân trẻ Bùi Quang Cường?
Tôi thích khám phá những điều mới lạ. Mỗi ngày tôi luôn tìm một điều gì đó mới để học hỏi. Nếu ngày nào không tiếp nhận thêm cái gì đó mới là cảm thấy ngày đó như chưa được trọn vẹn.

Lời khuyên cho các bạn trẻ dự định khởi nghiệp?
Hãy nghĩ lớn, nhưng phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất và cần hành động ngay lập tức. Ngoài ra, các bạn hãy luôn để tư tưởng của mình trong trạng thái “khát”, vì trong trạng thái ấy, con người luôn nỗ lực để học hỏi và vươn lên. Còn khi cảm thấy đầy đủ rồi, động lực sẽ mất dần.

Quan điểm về cuộc sống, công việc và hạnh phúc?
Muốn đạt được ước mơ của mình, hãy giúp người khác đạt được ước mơ của họ. Bạn không thể thay đổi quá khứ, nhưng có thể quyết định tương lai của mình.
Masayoshi Son - tỷ phú thích "đi ngược chiều gió"
Masayoshi Son - người sáng lập kiêm CEO tập đoàn viễn thông SoftBank Group, không chỉ đơn thuần là người giàu nhất Nhật Bản hay nhà đầu tư hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư