Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Lý Đình Quân, Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn: Người truyền lửa khởi nghiệp
Hoàng Anh - 05/04/2020 15:59
 
Mang trong mình khát vọng doanh nhân và muốn truyền nhiệt huyết khởi nghiệp cho các thế hệ trẻ, doanh nhân Lý Đình Quân đã thành lập một trong những vườn ươm doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tư nhân đầu tiên ở Việt Nam.
.
.

Khát vọng khởi nghiệp

Khi đến TP. Đà Nẵng lần đầu tiên vào năm 2017, David Li, một thanh niên người Canada nhận thấy tiềm năng du lịch ở thành phố biển này rất lớn, nên ấp ủ ý tưởng thực hiện dự án du lịch tại đây.

“Có ý tưởng, nhưng tôi không biết bắt đầu từ đâu. Rất may, một người bạn giới thiệu tôi đến Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn. Tôi nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của Trung tâm, nhất là của anh Lý Đình Quân để thực hiện Dự án Danang Free Walking Tour”, David Li chia sẻ.

Lý Đình Quân giờ đã không còn là cái tên xa lạ với các bạn trẻ ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp. Anh là người thành lập Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan Incubator - SHi), một trong những vườn ươm doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Hỏi chuyện, anh bảo: “Hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp là trách nhiệm và niềm đam mê của tôi”.

Bao lần lận đận với khát vọng trở thành doanh nhân, anh Quân hiểu rõ khó khăn của những bạn trẻ khi nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp. Anh kể, học xong lớp 12, trong khi bạn bè cùng trang lứa tiếp tục học các bậc cao hơn, thì anh mở một cơ sở sửa chữa điện lạnh, bắt đầu hành trình khởi nghiệp.

Công việc khá thuận lợi, anh có nhiều mối làm ăn, thu nhập rất khá. Sau 2 năm, công việc đang tiến triển, anh quyết định nghỉ để đi học đại học. “Lúc ấy, tôi cảm thấy nhỏ bé và nhận ra rằng, mình sẽ không thể tiến xa nếu không có kiến thức, nên quyết định nghỉ kinh doanh. Cùng lúc đậu hai trường đại học, nhưng tôi chọn Trường đại học Thủy sản Nha Trang, bởi trường này có học bổng. Lúc đó, gia đình tôi đang rất khó khăn”, anh Quân kể.

Học xong đại học, chàng sinh viên 25 tuổi Lý Đình Quân về lại quê nhà Đà Nẵng. Anh làm việc tại Tập đoàn Elf Gas (Pháp), rồi chuyển sang Công ty Hóa dầu Petrolimex - chi nhánh Đà Nẵng. Là người có năng lực, chỉ sau một thời gian ngắn, anh Quân được bổ nhiệm Phó phòng Kinh doanh.

Đến năm 2004, anh lại quyết định bỏ ngang. “Tôi vẫn luôn ấp ủ khát vọng kinh doanh và muốn trở thành doanh nhân để có thể mang lại những giá trị lớn hơn cho gia đình, cho xã hội và cũng để thử thách bản thân”, anh Quân chia sẻ.

Trong lần tái khởi nghiệp này, anh lựa chọn một lĩnh vực mới, đầy mạo hiểm là kinh doanh thiết bị an ninh, phòng cháy chữa cháy. Anh thành lập Công ty cổ phần SQ Việt Nam - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này tại miền Trung, nỗ lực đưa SQ Việt Nam trở thành một thương hiệu mạnh.

Uơm tạo doanh nhân

Năm 2011, kinh tế toàn cầu suy giảm, khiến hoạt động của Công ty lao đao, nhưng với bản lĩnh vững vàng, doanh nhân Lý Đình Quân đã chèo lái “con thuyền” SQ vượt qua khó khăn.

Trong giai đoạn này, suy nghĩ của anh thay đổi. Anh muốn xây dựng doanh nghiệp đủ sức vượt qua những cuộc khủng hoảng và phát triển bền vững. “Muốn vậy, chỉ có cách phát triển với hàm lượng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”, anh Quân chia sẻ.

Một lần nữa, anh khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định không đảm nhận chức danh CEO SQ Việt Nam, mà chỉ giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, dành thời gian nghiên cứu xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Đà Nẵng.

Ươm tạo các thế hệ doanh nhân tài năng trở thành mục tiêu, thách thức mới đối với người doanh nhân luôn tràn đầy nhiệt huyết này. Anh dồn tâm sức nghiên cứu, trở thành Trưởng ban Tổ chức của Chương trình “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng”; đồng sáng lập, Chủ nhiệm CLB Kiến tạo khởi nghiệp Đà Nẵng, Phó giám đốc điều hành Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, Ủy viên thường trực Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng…

Năm 2017, anh thành lập SHi với mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ các bạn trẻ khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần doanh nhân Việt, ươm tạo tài năng.

SHi thực hiện 2 hoạt động chính là tư vấn, chuyển giao tri thức Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (VSE Consultancy) và Ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo VTS (Vietnam Tourism Startup).

SHi đã hợp tác với nhiều tỉnh/thành phố để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp; chia sẻ kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho hơn 20.000 sinh viên, đào tạo hơn 300 dự án khởi nghiệp…

Theo anh Quân, khi khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ thường mơ mộng, mà thiếu các kỹ năng thực tế. Vì vậy, sứ mệnh của SHi là xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vững chắc, hỗ trợ và trang bị cho các bạn trẻ nền tảng tư duy, năng lực và nguồn lực ban đầu đủ mạnh, đồng hành cùng các bạn trong 3 năm đầu, tạo môi trường khởi nghiệp nghiêm túc, hình thành văn hóa doanh nhân hội nhập.

SHi đã ươm tạo 57 dự án khởi nghiệp sáng tạo, trong đó, gần 50% dự án tốt nghiệp có mô hình kinh doanh sáng tạo, sản phẩm, thị trường thử nghiệm; 20% lập doanh nghiệp, gọi vốn đầu tư hạt giống. Đặc biệt, có 5 dự án đã phát triển thành doanh nghiệp là Du lịch thiện nguyện (VEO), Lịch trình du lịch miễn phí (Liberzy.com), Đà Nẵng Free Walking Tour, Người Giữ Rừng và Huế Lotus Homestay.

Thế mạnh của SHi là các cổ đông đều là chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam, có chung khát khao cống hiến, hỗ trợ giới khởi nghiệp  phát triển nhanh và vươn ra thế giới cùng sự hỗ trợ của các đối tác lớn trong nước và quốc tế. Đó là những thành quả ngọt ngào đối với doanh nhân Lý Đình Quân.

Sứ mệnh của doanh nhân không đơn thuần là kiếm tiền, mà trước hết, phải tạo được giá trị cho xã hội, hướng đến thị trường. Chúng tôi đang nỗ lực để góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và ươm tạo một thế hệ doanh nhân mới, chung tay thực hiện khát vọng Việt Nam thịnh vượng

- Doanh nhân Lý Đình Quân
Chuyện “rỗng túi” thời khởi nghiệp
Đã từng lâm cảnh “rỗng túi”, nhưng CEO Trần Thị Đoàn đã kiên trì vượt qua khó khăn, đưa Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Abe không...
Bình luận bài viết này
  • Diệu 10:40 | 05-08-2022
    Có thể nói là ở Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng, ông Lý Đình Quân có máu khởi nghiệp nghiêm túc và nhiệt huyết nhất, từ không có gì thành có gì, ông Lý Đình Quân nếu như thành công như bài báo viết hoặc là sau này thành công hơn so với các doanh nghiệp khác là nhờ ông ấy xuất phát không phải trong môi trường hành chính, không nặng nề câu nệ câu chữ, không bị gò bó tư duy và cách nghĩ, điều đó giúp ông ấy thoát ra được cái bóng của sự trì trệ tinh thần - để startup căn bản não buộc phải có tinh thần tự do, tinh thần tự do mới tự do sáng tạo được, đó là vì sao để nói về khởi khiệp, giá trị tinh thần phải là số 1, trong đó tự do suy nghĩ để sáng tạo mới là tiên quyết!
Xem thêm trên Báo Đầu Tư