Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Pháp "hiến kế" giúp các startup Việt Nam phát triển
Kỳ Thành - 06/09/2016 12:28
 
Thành viên sáng lập Tập đoàn Openasia cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam đang làm tốt theo xu hướng tạo ra những sự khác biệt về sản phẩm và đội ngũ lao động.
Các doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng startup Việt Nam
Các doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng startup Việt Nam

Chiều 5/9, tại không gian làm việc chung Toong (8 Tràng Thi, Hà Nội), ông Philippe Varin, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Areva và bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại (Cộng hòa Pháp) đã có buổi trao đổi với gần trăm bạn trẻ về tầm nhìn của trong các lĩnh vực liên quan đến vai trò của chính phủ trong sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia và những cơ hội cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Đây là hai nhân vật có ảnh hưởng lớn trong giới doanh nhân nước Pháp.

Ông Philippe Varin từng nắm giữa vị trí CEO của tập đoàn xe hơi danh tiếng PSA Peugeot Citroën (trị giá 10,9 tỷ EUR), hiện nay là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đa quốc gia Areva (trị giá 2,5 tỷ EUR) chuyên về năng lượng hạt nhân và tái tạo. Ông đồng thời là đặc sứ chuyên trách các vấn đề quan hệ kinh tế với các nước Đông Nam Á - ASEAN.

Bà Martine Pinville là Quốc vụ Khanh phụ trách Thương mại, Nghề thủ công, Tiêu dùng và Kinh tế Đoàn kết Xã hội, thành viên trong Nghị viện Pháp. Bà đã có công lớn trong việc đề xuất những nghị định chính trị nhằm ủng hộ và củng cố môi trường thân thiện cho các công ty khởi nghiệp.

Theo ông Philippe Varin, điều quan trọng với các start-up Việt Nam là phải thiết lập quan hệ với các tập đoàn lớn. “Các tập đoàn lớn đang có xu hướng mở rộng, kết hợp với những doanh nghiệp khởi nghiệp, điều đó sẽ mang lại lợi ích về nguồn vốn”, ông Philippe Varin nhận định.

Theo ông Christian de Ruty, thành viên sáng lập Tập đoàn Openasia, hiện nay, cán cân thương mại giữa Việt Nam và Pháp đang nghiêng về phía có lợi cho Việt Nam, khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này liên tục tăng trong những năm qua.

Tuy nhiên để vận dụng tối đa cơ hội trong bối cảnh kinh tế hội nhập cũng như thu hút được sự chú ý từ các nhà đầu tư “vàng”, ông Christian de Ruty cho rằng, các doanh nghiệp startup Việt Nam cần tạo được sự khác biệt về sản phẩm, đội ngũ lao động cũng như nhạy bén để nắm bắt nhu cầu thị trường. “Các doanh nghiệp Việt Nam đang làm tốt theo xu hướng này”, ông Christian de Ruty nói.

Buổi đối thoại thu hút sự tham gia của đông đảo startup Việt
Buổi đối thoại thu hút sự tham gia của đông đảo startup Việt

Bà Martin Pinville cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Thống Pháp Francois Hollande trên tinh thần đẩy mạnh hợp tác và ký kết những văn bản thúc đẩy đầu tư thương mại giữa 2 nước. Chính phủ Pháp đang có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam để kết nối, tạo dựng mối quan hệ “cộng sinh”, vươn tay tới thị trường Pháp nói chung và thị trường EU nói riêng.

Trả lời câu hỏi của anh Đỗ Sơn Dương, Giám đốc Điều hành của Toong về xu hướng startup hiện nay cũng như tìm hiểu về chiến lược mà những Tập Đoàn lớn như Areva chuẩn bị cho mình để thu hút “người tài”, ông Philippe Varin nhận định rằng, các Tập đoàn lớn, đặc biệt về năng lượng hạt nhân như Areva hoàn toàn không phải là sân chơi cho những startups do yêu cầu về vốn, tuy nhiên Tập đoàn hay những công ty như Areva đã và đang hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp bằng cách sử dụng các công nghệ của các công ty khởi nghiệp cũng như đầu tư vào những doanh nghiệp startup mang tính chất liên ngành. Ông Philippe Varin khuyên các startup có thể khai thác lĩnh vực gia công cho các tập đoàn lớn.

Toong là chuỗi không gian làm việc chung quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam, hiện đã có 2 cơ sở tại 8 Tràng Thi và 98 Tô Ngọc Vân. Sau hơn 1 năm hoạt động, Toong đã trở thành điểm đến của những doanh nhân, nhà đầu tư, những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong giới kinh doanh, chính trị trong và ngoài nước.

Startup đừng chọn đường "đương đầu" với VNPT, FPT, Viettel
Theo Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT Nguyễn Hữu Thái Hòa, khi khởi nghiệp cần phải biết tìm ra cho mình cơ hội lớn từ thị trường ngách,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư