Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dư nợ cho vay bị ảnh hưởng bởi COVID-19 tại Vietcombank lên tới 50.000 tỷ đồng
T.L - 31/03/2020 16:19
 
Tổng dư nợ của các khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 được Vietcombank giữ nguyên nhóm nợ từ đầu năm đến nay là trên 8.200 tỷ đồng. Ngân đang xem xét cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với các khoản dư nợ khác trong số 50.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng.

Chung tay cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 là công việc ưu tiên đang được các ngân hàng triển khai. Lãnh đạo Vietcombank cho hay, ngân hàng đã cùng khách hàng rà soát đánh giá các phương án sản xuất kinh doanh, cân đối tài chính, dòng tiền để có những tư vấn và hỗ trợ phù hợp cho khách hàng.

Tổng dư nợ của các khách hàng có gặp khó khăn tạm thời do bị ảnh hưởng bởi COVID-19 được Vietcombank giữ nguyên nhóm nợ từ đầu năm đến nay là  trên 8.200 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, nhiều trường hợp trong tổng số hơn 50.000  tỷ đồng dư nợ cho vay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được Vietcombank xem xét cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định.

Ngoài cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, Vietcombank cũng tiến hành giảm lãi suất cho khách hàng.  Tổng số dư nợ các ngành,lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi COVID–19 được Vietcombank hỗ trợ, ưu đãi lãi suất thấp hơn 0,5% - 1,5% so với mặt bằng lãi suất chung đến nay đã lên tới trên 112.700 tỷ đồng. 

Song song với đó, từ ngày 23/01/2020 đến nay, Vietcombank đã thực hiện giải ngân cho vay mới hơn  41.200 tỷ đồng góp phần hỗ trợ đáng kể cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19  đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và cân đối dòng tiền.   

Trước đó, ngày 20/3/2020, Vietcombank đã ban hành 2 văn bản nội bộ hướng dẫn trong hệ thống về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi COVID-19 theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN.

Theo đó, các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được Vietcombank xem xét cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ phải đáp ứng 3 tiêu chí.

Thứ nhất, các khoản nợ có nguồn trả nợ đến từ các ngành /lĩnh vực bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 (du lịch, dịch vụ vận tải, nhà hàng, khách sạn…).

Thứ hai, doanh thu/thu nhập của khách hàng sụt giảm ảnh hưởng tới khả năng thanh toán đầy đủ và đúng hạn theo lịch trả nợ đã thoả thuận.

Thứ ba, phải có phương án phục hồi khả thi cho thấy khách hàng đủ khả năng trả nợ sau khi thực hiện cơ cấu…và một số tiêu chí khác theo hướng dẫn nội bộ của Vietcombank.

Phần dư nợ được cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ là phần dư nợ gốc và lãi đến hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch theo đúng quy định tại Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước. 

Ngân hàng ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu
Lãnh đạo của nhiều ngân hàng như MBBank, TPBank, SHB, ACB… cho biết, số lượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 khá lớn. Tại nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư