-
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm -
Quyết định bãi bỏ 37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ -
Trung ương giới thiệu nhân sự quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIV -
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đem tới những thông điệp lớn tại Liên hợp quốc -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc -
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An
Ông Lâm Minh Chánh |
Ông Lâm Minh Chánh chia sẻ:
"Tôi không cho rằng, yêu cầu gắn hộp đèn gắn trên xe taxi truyền thống lên xe công nghệ là một sự công bằng.
Thứ nhất, trước hết chúng ta cần phải tự hỏi sự công bằng ở đây là gì?
Xe công nghệ là một trong những phát minh tuyệt vời của con người trong thời đại kỹ thuật số. Chỉ với 1 cái app, người có xe và người muốn đi xe có thể gặp nhau.
So sánh với taxi truyền thống, chi phí vận hành xe công nghệ thấp hơn nhiều.
Chi phí đón khách của taxi rất cao. Xe phải chạy đi lại để tìm khách thì tốn xăng tốn xăng. Xe đón tại nơi khách hàng gọi điện thoại thì tốn chi phí vận hành tổng đài. Xe đón tại bãi bến thì tốn chi phí mua bến bãi...
Toàn bộ chi phí này của taxi đã được giảm gần như triệt để thông quá 1 cái App, hay có thể gọi là ứng dụng của xe công nghệ. Thậm chí, app này có thể thay thế cả bộ máy kiểm soát hành vi của tài xế mà các hãng taxi thường phải dành rất nhiều tiền để thực hiện.
Thông qua app, mọi hành vi của tài xế đều được khách hàng cập nhật, xếp hàng đầy đủ. Tài xế nào có hạng sao cao thì sẽ được ưu tiên chở khách.
Giá xe công nghệ vì thể rẻ hơn giá xe taxi rất nhiều. Và cũng nhờ App, giá biến động theo luật cung cầu. Đây là điều mà taxi truyền thống không bao giờ làm được.
Xe công nghệ vốn là nền tảng kết nối xe và người. Xe có thể kinh doanh chuyên nghiệp, nhưng cũng có thể là xe tư nhân khi rảnh thì chở khách. Đó là yếu tố căn bản, đó là điều tốt đẹp của nền kinh tế chia sẻ.
Chụp cái mũ taxi lên những chiếc xe này là Bộ Giao thông – Vận tải gián tiếp giết đi sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ trong giao thông vận tải tại Việt Nam. Vì sẽ chẳng có xe nhà, xe tư nhân nào muốn có cái mào mang dấu hiệu taxi trên nóc xe của mình.
Thứ hai, lý luận về việc phải gắn hộp đèn để quản lý xe dù hay để phát hiện các xe vi phạm vào đường cấm taxi… cũng không thuyết phục. Nếu công nghệ hóa, thì chỉ cần nạp bảng số xe vào hệ thống thì công an hay bất cư cơ quan chức năng nào cũng có thể biết ngay họ tên và thân nhân tài xế, đang chạy cho app nào.
Thời buổi công nghệ thì các cơ quan quản lý cũng phải áp dụng công nghệ để quản lý, chứ sao lại nhờ vào cái mào xe của mấy chục năm về trước.
Rõ ràng, xe công nghệ là 1 phát minh tuyệt vời, đem lại giá trị lớn cho xã hội, và thể hiện xu thế phát triển thời công nghệ số. Bây giờ chúng ta lại đem cái hộp đèn của taxi truyền thống ra chụp lên đầu xe công nghệ, thì đó không phải là sự công bằng, mà đó là sự thụt lùi của xã hội.
Taxi truyền thống, thay vì phải bắt kịp sự phát triển và cạnh tranh được với xe công nghệ thì lại an tâm sống như cũ bằng cách chụp cái mũ lên xe công nghệ. Đó là tư tưởng kinh doanh rất bảo thủ và ù lì.
Mà nếu bộ Giao thông Vận tải – Vận tải ủng hộ cho cái mào trên xe công nghệ thì Bộ đang đi ngược lại với xu thế tiến bộ, xu thế 4.0, và quan trọng là đã giảm đi giá trị to lớn mà người dân phải được thụ hưởng từ xe công nghệ.
-
Xuân Cường 10:40 | 17-09-2019Rất chuẩn, Bộ Giao thông Vận tải phải xem lại chứ đề xuất để thực hiên như vậy thật không ổn tý nào.10 thích
-
Freddie Ngo 11:18 | 17-09-2019Bài viết quá hay. Cám ơn tác giả.0 thích
-
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đem tới những thông điệp lớn tại Liên hợp quốc -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc -
Xây dựng Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn là trung tâm dịch vụ cửa khẩu, logistics -
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An -
Hà Nội kiểm kê chuyên đề quản lý, sử dụng đất sân golf, sân bay -
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM thừa nhận thu phí tại trạm BOT Phú Hữu còn bất cập -
Trung ương thảo luận về công tác nhân sự, quy chế bầu cử trong Đảng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 20/9 -
2 Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Nỗi đau của người lượm ve chai -
3 Khẩu vị đầu tư bất động sản: Người nước ngoài “bỏ làng”, người Việt “bỏ phố” -
4 Fed cắt giảm lãi suất, thị trường chứng khoán kỳ vọng vào 2 nhóm cổ phiếu -
5 Bắc Ninh xin đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 trị giá 3.600 tỷ đồng
- BOSCH khai trương cửa hàng trải nghiệm đồ gia dụng đầu tiên tại Việt Nam
- C.P. Việt Nam chung tay hướng về miền Bắc thương yêu
- DKSH Việt Nam khai trương Trung tâm phát triển và sáng tạo của ngành nguyên liệu hóa chất
- Xedaptot.com mang lại sự đổi mới cho đại lý kinh doanh xe đạp truyền thống
- Cảng Sài Gòn đăng cai tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Cảng biển Việt Nam
- Far Eastern Polytex Vietnam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024