-
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
Metro số 2 chuẩn bị khởi công, tạo trục xương sống mới cho giao thông đô thị TP.HCM -
Campuchia nộp đơn xin gia nhập CPTPP -
Quy định mới nhất về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp -
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt khó, ổn định và tăng trưởng -
Đề xuất các "điểm mở chính sách" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Đại biểu Đại biểu Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội) chất vấn về vấn đề học thêm, dạy thêm. Cử tri cho rằng một số giáo viên dạy thêm mang tính vụ lợi. Đề nghị Bộ trưởng cho biết có giải pháp gì với vấn đề này và trách nhiệm của Bộ trưởng?
Trả lời câu hỏi của đại biểu về trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trước vấn nạn dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định giải pháp gốc là phải điều chỉnh chương trình.
Ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định dạy thêm học thêm có từ rất lâu rồi, cũng là vấn đề gây bức xúc. Đây trước hết là nhu cầu tự thân, nhưng cái cần chấn chỉnh là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ Giáo dục và Đào tại đã Ban hành Thông tư số 17 để chấn chỉnh vấn đề này, hiện nay việc dạy thêm học thêm đã được chấn chỉnh từng bước.
“Nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ, gây biến tướng trong dạy thêm học thêm. Giải pháp chúng tôi đang thực hiện là phối hợp với địa phương tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp gốc vẫn là nội dung chương trình. Hiện chúng tôi đang định hướng rà soát chương trình, làm sao để lược bỏ bớt chương trình không cần thiết để chương trình học nhẹ hơn, phù hợp hơn”, Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh: “Điều này cũng mong chính quyền địa phương các cấp vào cuộc, chứ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không đi đến từng giáo viên để giám sát được”.
![]() |
| Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của đại biểu ngày 16/11. |
Đối với vấn đề này, Đại biểu Trần Thị Quyết Tâm tranh luận: "Tôi cảm thấy Bộ trưởng trả lời chưa thoả đáng. Bộ trưởng nói không cấm dạy thêm, học thêm là tôi không đồng ý. Theo tôi không được cấm dạy và học thêm chính đáng của giáo viên và học sinh nhưng cấm lợi dụng để bắt ép học sinh học, gây bức xúc xã hội. Ví dụ giáo viên không dạy hết nội dung chính khoá ở lớp để về nhà dạy thêm. Hay kiểm tra 15 phút trên lớp toàn đem nội dung dạy thêm ra kiểm tra, phụ huynh phản ánh nhiều và bức xúc. Nên cấm trường hợp nào và không cấm trường hợp nào. Đề nghị Bộ trưởng có giải pháp phối hợp với địa phương để giải quyết vấn đề dạy thêm học thêm, tránh gây bức xúc và gánh nặng cho xã hội".
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cũng cho rằng: "Về dạy thêm học thêm Bộ trưởng nói là tự nguyện, phụ huynh người ta phì cười nói rằng ai mà chẳng phải tự nguyện, nhưng rồi người ta lại nói rằng học sinh bây giờ không có tuổi thơ. Đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ giải pháp đối với những vấn đề trên".
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời: "Tôi hoàn toàn đồng tình với đại biểu Tâm. Như tôi đã trả lời, cấm là cấm tràn lan không đúng, còn những trường hợp hợp lý là nhu cầu tự thân. Tôi nhận trách nhiệm rồi, thời gian có để ý chỉ đạo nhưng cần sát thực thêm với địa phương các trường để chấn chỉnh một cách hiệu quả".
-
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt khó, ổn định và tăng trưởng -
Đề xuất các "điểm mở chính sách" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
Đà Nẵng cam kết hoàn thành xây dựng mới nhà ở trước 31/1/2026 theo “Chiến dịch Quang Trung” -
Hà Nội dự kiến lập Đề án xây dựng một số xã phát triển thành phường -
Đảng bộ Bộ Tài chính kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị -
Bộ Tài chính công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 -
Hoàn thành trước hạn mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội
-
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân

