
-
Tăng trưởng bền vững phải dựa vào thị trường nội địa
-
Thông báo Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó với bão số 3 năm 2025 - bão Wipha
-
Hải Phòng sẵn sàng nhiều phương án ứng phó bão số 3 - Wipha -
Bão Wipha có thể gây mưa lớn, lũ quét tại Bắc Bộ từ ngày 21/7
Đại biểu Đại biểu Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội) chất vấn về vấn đề học thêm, dạy thêm. Cử tri cho rằng một số giáo viên dạy thêm mang tính vụ lợi. Đề nghị Bộ trưởng cho biết có giải pháp gì với vấn đề này và trách nhiệm của Bộ trưởng?
Trả lời câu hỏi của đại biểu về trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trước vấn nạn dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định giải pháp gốc là phải điều chỉnh chương trình.
Ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định dạy thêm học thêm có từ rất lâu rồi, cũng là vấn đề gây bức xúc. Đây trước hết là nhu cầu tự thân, nhưng cái cần chấn chỉnh là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ Giáo dục và Đào tại đã Ban hành Thông tư số 17 để chấn chỉnh vấn đề này, hiện nay việc dạy thêm học thêm đã được chấn chỉnh từng bước.
“Nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ, gây biến tướng trong dạy thêm học thêm. Giải pháp chúng tôi đang thực hiện là phối hợp với địa phương tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp gốc vẫn là nội dung chương trình. Hiện chúng tôi đang định hướng rà soát chương trình, làm sao để lược bỏ bớt chương trình không cần thiết để chương trình học nhẹ hơn, phù hợp hơn”, Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh: “Điều này cũng mong chính quyền địa phương các cấp vào cuộc, chứ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không đi đến từng giáo viên để giám sát được”.
![]() |
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của đại biểu ngày 16/11. |
Đối với vấn đề này, Đại biểu Trần Thị Quyết Tâm tranh luận: "Tôi cảm thấy Bộ trưởng trả lời chưa thoả đáng. Bộ trưởng nói không cấm dạy thêm, học thêm là tôi không đồng ý. Theo tôi không được cấm dạy và học thêm chính đáng của giáo viên và học sinh nhưng cấm lợi dụng để bắt ép học sinh học, gây bức xúc xã hội. Ví dụ giáo viên không dạy hết nội dung chính khoá ở lớp để về nhà dạy thêm. Hay kiểm tra 15 phút trên lớp toàn đem nội dung dạy thêm ra kiểm tra, phụ huynh phản ánh nhiều và bức xúc. Nên cấm trường hợp nào và không cấm trường hợp nào. Đề nghị Bộ trưởng có giải pháp phối hợp với địa phương để giải quyết vấn đề dạy thêm học thêm, tránh gây bức xúc và gánh nặng cho xã hội".
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cũng cho rằng: "Về dạy thêm học thêm Bộ trưởng nói là tự nguyện, phụ huynh người ta phì cười nói rằng ai mà chẳng phải tự nguyện, nhưng rồi người ta lại nói rằng học sinh bây giờ không có tuổi thơ. Đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ giải pháp đối với những vấn đề trên".
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời: "Tôi hoàn toàn đồng tình với đại biểu Tâm. Như tôi đã trả lời, cấm là cấm tràn lan không đúng, còn những trường hợp hợp lý là nhu cầu tự thân. Tôi nhận trách nhiệm rồi, thời gian có để ý chỉ đạo nhưng cần sát thực thêm với địa phương các trường để chấn chỉnh một cách hiệu quả".

-
Hải Phòng sẵn sàng nhiều phương án ứng phó bão số 3 - Wipha -
Bão Wipha có thể gây mưa lớn, lũ quét tại Bắc Bộ từ ngày 21/7 -
Gia Lai sẽ dành gần 250 tỷ đồng chi hỗ trợ điều kiện đi lại, làm việc cho cán bộ sắp xếp -
Lãnh đạo TP. Huế chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cầu Thuận An -
Thủ tướng điều động, giao quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường -
Bão Wipha tiến vào Biển Đông, Hà Nội và Bắc Bộ chuẩn bị đối phó mưa lớn -
Thêm 2 cửa khẩu áp dụng tờ khai hải quan cho người xuất nhập cảnh
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam