
-
Phú Thọ xin hỗ trợ 11.563,2 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
-
Đà Nẵng kỳ vọng ngành xây dựng sẽ phục hồi và phát triển tốt
-
Quảng Ngãi: Không để vì thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ các dự án
-
Carlsberg Việt Nam khánh thành nhà máy bia Phú Bài mở rộng
-
Cơ chế gỡ khó cho các dự án BOT giao thông thua lỗ -
Thu hút FDI của Đà Nẵng khởi sắc đáng kể
Dự án xây dựng cầu Hưng Hà dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 5/2018, vượt tiến độ 12 tháng |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị liên bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính em xét, góp ý kiến đối với đề nghị điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư Dư án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn dư của Dự án để đầu tư hạng mục xây dựng cầu vượt nút giao với Quốc lộ 39 với chi phí khoảng 366 tỷ đồng, trong đó phần vốn ODA là 14,137 triệu USD tương đương 321,763 tỷ đồng, vốn đối ứng là 45,135 tỷ đồng.
Đây là nút giao có chức năng tăng cường kết nối giao thông giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giảm tải cho các tuyến đường nội thành thành phố Hưng Yên, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường trong đô thị.
Hiện Quốc lộ 39 là tuyến đường huyết mạch nối Quốc lộ 5 chạy dọc tỉnh Hưng Yên sang tỉnh Thái Bình, lưu lượng phương tiện thông qua rất lớn (theo số liệu đếm xe quý IV/2016 của Sở GTVT Hưng Yên là trên 40,000 xe ô tô các loại/ngày đêm); đồng thời theo dự báo khi toàn bộ tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hoàn thành thì lượng phương tiện từ phía Nam đi Hải Phòng, Quảng Ninh thông qua tuyến đường này sẽ tăng lên, tạo ra xung đột nguy hiểm gây mất an toàn giao thông tại nút giao Quốc lộ 39.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, có tổng mức đầu tư là 2.871,552 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc là 117 triệu USD (tương đương 2.469,283 tỷ đồng) và đối ứng của Chính phủ là 402,269 tỷ đồng. Vốn vay ODA của EDCF được tài trợ thông qua Hiệp định số VNM-45 giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KeximBank). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến năm 2019.
Mục tiêu của Dự án là kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến đường cao tốc, đồng thời giảm áp lực giao thông qua thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 7.309,98m với điểm đầu (phía Hưng Yên, tại Km24+950, nút giao Quốc lộ 39); điểm cuối tuyến (phía Hà Nam, tại Km32+259,98), trong đó điểm nhấn là cầu Hưng Hà dài 2.118,1m.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 5/2016, đến nay, công trình đã hoàn thành 92% giá trị khối lượng xây lắp, đảm bảo chất lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 5/2018, vượt tiến độ 12 tháng.
Trong quá trình thực hiện dự án, do tiết kiệm từ đấu thầu, dự phòng trượt giá còn dư nên đến nay, Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà còn dư vốn ODA là 44,365 triệu USD, tương đương 1.009,758 tỷ đồng. Trên cơ sở nhu cầu sử dụng vốn dư, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Keximbank đề xuất sử dụng vốn dư để đầu tư Xây dựng cầu vượt nút giao với Quốc lộ 39 theo quy hoạch được duyệt (thay cho nút giao bằng theo Dự án ban đầu) nhằm đảm bảo tốc độ khai thác và an toàn giao thông của tuyến kết nối. Vào cuối năm 2017, Keximbank đã có công thư không phản đối đề xuất của Bộ GTVT do hạng mục này vẫn nằm trong phạm vi dự án.
Bộ GTVT đề nghị sử dụng các Nhà thầu đang thực hiện tại Dự án xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu để thực hiện các hạng mục đầu tư sử dụng vốn dư của Dự án để đáp ứng thời hạn của Hiệp định vay.

-
TP.HCM áp thời hạn làm dự án BT hơn 1.000 tỷ đồng đã "bất động" 5 năm -
Nguy cơ "lụt" tiến độ Dự án mở rộng cao tốc tuyến La Sơn - Hòa Liên -
Quảng Ninh gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án điện khí LNG trị giá 2,2 tỷ USD -
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có nguy cơ khó đạt tiến độ theo yêu cầu -
Đà Nẵng: Tháo gỡ vướng mắc dự án 220 tỷ đồng -
Lâm Đồng chuẩn bị tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp sau sáp nhập -
Nâng chất dòng FDI vào Việt Nam nhờ vốn từ châu Âu và Mỹ
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”